30 ก.ค. 2021 เวลา 08:08 • ไลฟ์สไตล์
อาชีพนี้…ไม่มีที่ไทย แต่มีที่ออสเตรเลีย !!! อาชีพอะไรกันนะ ?
วันนี้ ฉันเหลือบไปเห็นหญิงสาวคนหนึ่ง กำลังทำงานของเธออยู่ จึงนึกแว้บขึ้นมาในสมองทันทีว่า อาชีพนี้มีอยู่ทั่วไปในออสเตรเลีย เห็นจนชินตา แต่ไม่มีที่ประเทศไทย เลยได้ถ่ายคลิปมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ
เห็นจากด้านหลัง พอจะเดากันได้ไหมคะว่า เธอผู้นี้ทำอาชีพอะไร ?? ทายกันมาสิคะ ทายมา ติ๊กต๊อก ๆ
อาชีพของเธอคนนี้ก็คือ Crossing supervisor หรือ ผู้ควบคุมการข้ามถนน นั่นเองค่ะ
สังเกตนะคะ พอมีคนเดินมาทำท่าจะข้ามถนน เธอจะรีบกดปุ่มสัญญาณไฟข้ามถนนทันที เมื่อไฟแดงสั่งให้รถบนถนนจอด และสัญญาณไฟเขียวสำหรับคนข้ามถนนสว่างขึ้น เธอจะออกไปยืนกลางถนน รอจนคนข้ามถนนข้ามเสร็จ แล้วเธอจึงเดินกลับมายืนริมถนนเหมือนเดิม
แต่ถ้าเป็นจุดที่ไม่มีสัญญาณไฟ คนที่เป็นผู้ควบคุมการข้ามถนนจะถือป้ายวงกลมสีแดง มีคำว่า Stop เมื่อมีคนจะข้ามถนน เขาก็จะยื่นป้ายวงกลมมาข้างหน้าก่อนเป็นสัญญาณให้รถจอด เดินมายืนกลางถนน แล้วเป่านกหวีดเป็นสัญญาณให้คนเดินได้ และยืนรอจนคนข้ามถนนเสร็จ
ถ้าขับรถผ่านหน้าโรงเรียนในช่วงเวลาเช้าหรือเย็น ต้องระวังให้มาก ๆ นอกจากจะต้องลดความเร็วลงเหลือแค่ 40 กม./ ชม.แล้ว ยังจะต้องคอยมองป้ายวงกลมของซุปเปอร์ไวเซอร์ด้วย คือถ้ามีคนเดินมาหันปลายเท้าไปยังทางข้ามปุ๊บ พวกเขาจะสั่งให้รถหยุดปั๊บทันที ไม่ใช่รอจนรถว่างนะ รถต้องหยุดให้คนข้ามก่อนเสมอ
นอกจากสาวคนที่อยู่บริเวณร้านค้าแล้ว ฉันก็เลยขับรถไปบริเวณหน้าโรงเรียนเพื่อเก็บภาพมาฝากกัน แต่โชคไม่ดี ไม่ได้จังหวะที่จะหยุดรถเลย เออ...ทีวันอื่นงี้ต้องหยุดรถตลอด แต่วันนี้อยากจะเก็บภาพ ดันผ่านตลอดซะนิ
เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ สังเกตข้างทางนะคะ คนในชุดเครื่องแบบสีเขียวสะท้อนแสง เหล่านั้นล้วนเป็น Crossing supervisor ทั้งนั้นค่ะ
ซึ่ง Crossing supervisor ของออสเตรเลีย ทุกคนจะมีเครื่องแบบคล้าย ๆ กันแบบนี้ หน้าร้อนก็จะเป็นเสื้อแบบที่สาวคนแรกสวมใส่ ส่วนหน้าหนาวและหน้าฝนก็จะแต่งกันเต็มยศ คือ เสื้อคลุมยาวถึงเข่า หมวกปีกกันฝน ด้านหลังเสื้อจะมีคำระบุว่า Crossing supervisor และทุกคนจะต้องมีนกหวีด
และงานนี้เป็นงานที่มีเงินเดือนด้วยนะคะ รายได้ของ Crossing supervisor จะอยู่ที่ 24 - 28 ดอลล่าร์ ต่อ ชม. หรือคิดเป็นเงินไทยคือราว ๆ ชม. ละ 600 - 700 บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่กำหนดไว้อยู่ที่ 19.48 ดอลล่าร์ต่อ ชม. ค่ะ
แถมงานก็สบาย ๆ ทำแค่ 2 ช่วง เช้า - เย็น และ 5 วันต่อสัปดาห์ค่ะ
อ้อ คนออสซี่จะเรียกงานนี้ว่า Lollipop ladies เพราะส่วนใหญ่มักจะเห็นแต่ผู้หญิงทำ ผู้ชายก็มีทำ แต่ก็ต้องถูกเรียกรวมไปว่า ลอลลี่พ็อบ เลดี้ ไปด้วยเหมือนกันค่ะ 🤣🤣
# ผู้เขียน
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ติดตามผลงานอื่นได้ที่ www.anattaland.com
โฆษณา