30 ก.ค. 2021 เวลา 09:58 • ประวัติศาสตร์
🇪🇸🇺🇸 สงครามสเปน-อเมริกา ฉบับรวบรัด
• Fast Check
สงครามสเปน-อเมริกา (Spanish-American War) เป็นสงครามที่เกิดขึ้นในปี 1898 โดยเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐฯ ได้เข้าแทรกแซงสงครามที่เกิดขึ้นในดินแดนอาณานิคมของสเปน ไม่ว่าจะเป็นคิวบา รวมไปถึงฟิลิปปินส์
ในช่วงปี 1895 จนถึง 1898 คิวบาได้ทำสงครามประกาศเอกราชกับสเปน (Cuban War of Independence) โดยสหรัฐฯ ก็ได้จับตามองสงครามในครั้งนี้เป็นพิเศษ เพราะสหรัฐฯ ต้องการที่จะเข้าแทรกแซง และถือโอกาสยึดครองคิวบาต่อจากสเปน
1
ปรากฏว่าในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1898 เรือรบของสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า ยูเอสเอส เมน (USS Maine) ที่จอดลอยลำอยู่ที่ท่าเรือเมืองฮาวาน่าในคิวบา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นมา ทำให้เรือได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิต สหรัฐฯ จึงประกาศว่า การระเบิดดังกล่าวเป็นฝีมือของสเปน
2
สภาพของ USS Maine หลังจากเกิดระเบิด
* สาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ นำเรือรบลำนี้มาที่คิวบา เพราะสหรัฐฯ อ้างว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกันในคิวบา
1
ด้วยเหตุนี้ ในวันที่ 25 เมษายน 1898 สหรัฐฯ จึงประกาศสงครามกับสเปน สงครามของทั้งสองจึงเริ่มต้นขึ้น (ในเวลาต่อมาได้มีหลักฐานว่า แท้จริงแล้วสหรัฐฯ เป็นคนวางระเบิดเรือรบของตนเอง เพื่อหาเหตุในการก่อสงคราม)
2
เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้น สหรัฐฯ ก็ได้ให้การสนับสนุนกับคิวบาในการต่อสู้กับสเปน ซึ่งเจตนารมณ์ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ก็คือเมื่อสเปนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เมื่อไหร่ สหรัฐฯ ก็จะถือโอกาสยึดครองคิวบาต่อในทันที
ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะที่คิวบาเท่านั้น เพราะสหรัฐฯ ก็ได้เข้าแทรกแซงในอีกหนึ่งอาณานิคมของสเปน ซึ่งก็คือฟิลิปปินส์นั่นเอง
โดยในช่วงเวลานั้น ฟิลิปปินส์ก็มีสถานการณ์ภายในเหมือนกับที่คิวบา เพราะชาวฟิลิปปินส์ก็ได้ทำสงครามเพื่อประกาศเอกราชจากสเปนเช่นเดียวกัน (การปฏิวัติฟิลิปปินส์ Philippines Revolution)
แน่นอนว่า สหรัฐฯ ก็ได้ให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์ในการต่อสู้กับสเปนเช่นกัน (และเหมือนกับที่คิวบา เพราะถ้าสเปนพ่ายแพ้ที่ฟิลิปปินส์เมื่อไหร่ สหรัฐฯ ก็จะถือโอกาสยึดครองฟิลิปปินส์ต่อทันที)
และที่ฟิลิปปินส์นี้เอง ก็ได้เกิดการปะทะระหว่างสหรัฐฯ กับสเปนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งก็คือการรบในอ่าวมะนิลา (Battle of Manila Bay) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 1898 ซึ่งชัยชนะก็ตกเป็นของสหรัฐฯ
กลับมาที่คิวบา ทางสหรัฐฯ ก็ได้จัดตั้งกองกำลังอาสาสมัครที่เรียกว่า Rough Rider ซึ่งมีผู้นำคนสำคัญก็คือ ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (Theodore Roosevelt | ในเวลาต่อมาจะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 1901-1909)
1
กองกำลัง Rough Rider ได้ต่อสู้กับกองทัพสเปนในหลายสมรภูมิในคิวบา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรบที่ซานฮวนฮิลล์ (San Juan Hill) ในวันที่ 1 กรกฎาคม 1898 อันเป็นสมรภูมิรบที่มีชื่อเสียงที่สุดในสงครามครั้งนี้ ซึ่งผลก็จบลงด้วยชัยชนะของสหรัฐฯ
1
การรบที่ San Juan Hill
ผลสุดท้ายจากความพ่ายแพ้ของสเปนทั้งในคิวบารวมไปถึงที่ฟิลิปปินส์ ก็ได้ทำให้สเปนประกาศยอมแพ้ต่อสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม 1898 ก่อนที่จะมีการทำสนธิสัญญายุติสงครามที่เรียกว่า สนธิสัญญาปารีส (Treaty of Paris) ในวันที่ 19 ธันวาคม 1898
1
ผลของสนธิสัญญา ได้ทำให้สเปนต้องส่งมอบดินแดนอาณานิคมของตนได้แก่ คิวบา, ฟิลิปปินส์ รวมไปถึงเปอร์โตริโกและกวม ให้กับทางสหรัฐฯ แลกกับการที่สหรัฐฯ จะต้องจ่ายเงินให้กับสเปนเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
1
ด้วยเหตุนี้ คิวบา, เปอร์โตริโก และกวม จึงตกเป็นอาณานิคมของสหรัฐฯ ในขณะที่ฟิลิปปินส์พวกเขาก็ไม่ยอมให้สหรัฐฯ เข้ามาเป็นเจ้าอาณานิคม จึงเกิดเป็นสงครามฟิลิปปินส์-อเมริกา (Philippine-American War | 1899-1902) ซึ่งผลสุดท้ายฟิลิปปินส์ก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และตกเป็นอาณานิคมของสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน
การรบระหว่างสหรัฐฯ กับฟิลิปปินส์
- คิวบาได้รับเอกราชจากสหรัฐฯ ในปี 1902
- ฟิลิปปินส์ได้รับเอกราชจากสหรัฐฯ ในปี 1946
- เปอร์โตริโกและกวม ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ จนถึงปัจจุบัน
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา