30 ก.ค. 2021 เวลา 09:29 • สุขภาพ
คนตัดสินใจเขาต้องระวังผลกระทบหลายด้าน..เช่น
- คำว่าปิดประเทศจริง ๆ คืออะไร..ทุกวันนี้ทุกช่องทาง ทุกด่านเขาก็ปิดแทบจะเข้าออกไม่ได้อยู่แล้ว..ลองเช็คดูสิว่าถ้าตนเองจะเดินทางออกไปต่างประเทศมันไปได้ง่าย ๆ หรือไม่
- ถึงตอนนี้เชื้อโรคมันอยู่ในหรือนอกประเทศมากกว่ากัน..ดูดี ๆ จะพบว่าคนจากเมืองไทยไปที่ไหนลำบากหมด เขาขึ้นบัญชีเป็นประเทศอันตรายกันไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรืออเมริกา
- ปิดมากกว่านี้ทำอย่างไร คนจะกินอะไร ใครจะส่งข้าว ส่งน้ำ
- เมืองที่มีถนนหนทางรอบทิศนับไม่ถ้วนอย่างกรุงเทพฯ ถ้าปิดให้สนิทจะต้องใช้กำลังคนเท่าไรในการปิด..จะต้องมีด่านกี่พันด่าน..แล้วใครจะผ่านด่านส่งข้าวปลาอาหารของใช้ต่าง ๆ จำนวนมหาศาลมาเลี้ยงคนกรุงเทพฯ นับสิบล้านในแต่ละวัน
- จะเอางบประมาณจากไหนมาเลี้ยงดูคนที่ถูกกักอยู่ในเมืองที่ไม่มีเงินเก็บหรือเงินรายได้ประจำ..มีคนในเมืองที่ถูกปิดกี่คนที่ไม่มีเงินเดิอน
- อะไรคืออ่อนแอ ไม่เด็ดขาด..เมื่อคนถูกคุมขังแต่ไม่มีจะกิน เขาจะเข่นฆ่าแย่งชิงกันเองเพื่อไม่ให้ตนเองอดตาย..จราจลเกิดขึ้นแน่ ๆ ในสภาพวิกฤติสุด ๆ เช่นในสงครามที่ขาดแคลนอาหารสุด ๆ มันมีเรื่องราวแม้กระทั่งการกินเนื้อคนด้วยกันเพื่อให้พ้นจากการอดตาย
..ไม่ใช่เพราะฝ่ายบริหารไม่เด็ดขาดแน่ ๆ ในการควบคุมโรคระบาดแต่ปัญหามันมีหลายมิติ มีปัญหาซ้อนปัญหาอีกมากมาย..ในขณะที่โรคระบาดมันกระจายอยู่ทุกหนทุกแห่ง มีคนติดเชื้อแล้วทุกจังหวัดแบบนี้..เราจะปิดตรงไหน การที่คนเคลื่อนไหวติดต่อกันน้อยลงมันช่วยได้แค่ให้มันระบาดน้อยลงแต่มันหยุดการระบาดจริง ๆ ไม่ได้
เราต้องหาวิธีอยู่กับมันต่างหาก..จะอยู่กับมันได้ก็ต้องรู้วิธีปีองกันตัว มียารักษา มีวัคซีนที่ฉีดให้คนทั่วไปจนครบในที่สุด
โฆษณา