30 ก.ค. 2021 เวลา 11:25 • ปรัชญา
เคล็ดลับ 5 นาทีปรับใจให้เป็นบวก
2
⚫️: 😢😩🥺...😴
⚪️: เดี๋ยวๆ จะหลับละหรอ
⚫️: ห้ะ! อือ ง่วงแล้ว นั่งสมาธิเรียบร้อยละพร้อมนอน
⚪️: นั่งสมาธิอีท่าไหน นั่งไปฟุ้งซ่านไปรึเปล่าถึงได้ทำหน้างี้
⚫️: ก็.. ใช่อยู่ หลุดวอกแวกตลอดเว น่าจะเป็นการนั่งสมาธิที่ไม่โอเท่าไหร่ 😢
1
⚪️: งั้นอย่าหลับไปแบบนี้เลย เสียสุขภาพจิต มาปรับจุดโฟกัสก่อนนอนนิดนึงก่อน เดี๋ยวช่วยๆ 😌
⚫️: จังหวะนี้นั่งสมาธิยังไม่ช่วยเลย อะไรจะไปช่วยได้
1
⚪️: เอาน่า ลองดูก็ยังดีกว่านอนไปแบบซึมเศร้าซังกะตายอะ
⚫️: 😔
⚪️: อะ 📔
⚫️: หืม สมุดอะไรเล่มกะจิ๊ดเดียว
⚪️: คืองี้ ต้องเล่าก่อนว่าปัญหาของแกคือการคิดวนๆ ถึงเรื่องที่ทำร้ายใจเยอะเกินไป ถ้าแกยังปลงไม่โปร เทไม่เก่ง แกก็ควรหมั่นปรับจิตปรับใจมาโฟกัสอะไรดีๆ บ้างเพื่อไม่ให้ความขุ่นมัวมันหยั่งรากลึกลงไปในจิตใจ
1
⚫️: ด้วยการ? 🧐
⚪️: แกทบทวนวันนี้ทั้งวันนะ แล้วลองเลือกสิ่งที่ดีต่อใจแกที่สุดมา 3 อย่างแล้วจดลงไปในสมุดเล่มนี้ อะไรที่ทำให้แกยิ้ม คลิปอะไรที่ทำให้แกขำก๊าก ใครที่ทำให้แกรู้สึกขอบคุณ มื้ออร่อยสุดฟินหรือแม้กระทั่งสุขภาพที่ยังสบายดีไม่มีโรคภัยก็ได้
3
ตัวอย่างบันทึกของเด็กชายวัย 9 ขวบ
⚫️: อ่าาาา ว่าไปแล้ว.. ก็มีเยอะอยู่นะ
⚪️: ถ้าแกใช้วิธีจดแบบนี้แกจะได้ฝึกรื้อเรื่องดีๆ ในแต่ละวันมาคิดซ้ำใหม่ เปลี่ยนจากนิสัยปกติที่คนเราชอบรื้อคิดแต่เรื่องร้ายๆ แบบนี้สุขภาพจิตแกจะค่อยๆ ดีขึ้นได้เรื่อยๆ ที่สำคัญคือถ้าทำได้ก่อนนอนแกจะได้เคลียร์จิตใจให้คลายความหม่นหมองได้ด้วย
3
⚫️: นั่นสินะ ถ้าได้อ่านเป็นตัวหนังสือที่เขียนเองมันน่าจะเห็นชัดขึ้นว่าท่ามกลางสารพัดเรื่องที่ไม่เป็นอย่างใจ ชีวิตเราก็มีอีกหลายอย่างที่โชคดีและไม่น่าถูกกลบทิ้งไปด้วยเรื่องแย่ๆ
1
⚪️: ถูก จำไว้ด้วยว่าในขณะที่เราไม่อาจเปลี่ยนโลกเปลี่ยนนู่นนี่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะปรับเปลี่ยนและควบคุมได้ก็คือจิตใจของเรานี่แหละ และถ้าจิตใจเรามีพลังเราก็สามารถช่วยคนอื่นได้ด้วย
1
⚫️: แหงล่ะ ถ้าตัวเองยังเอาไม่รอดจะไปช่วยใครเค้าได้
1
⚪️: รู้ตัวแล้วหรอ 😅
1
⚫️: โอเค! ฉันจะเริ่มทบทวนถึงเรื่องที่ทำให้จิตใจสบาย แล้วตั้งใจจดลงไปล่ะนะ
⚪️: 😉
⚫️: 1.ฉันโชคดีจังที่มีสติอย่างแกคอยเตือนเวลาฟุ้งซ่านหลงทางไปกับอารมณ์รอบตัว ดีใจที่มีแกนะ ขอบใจมากๆ เลย จ๊วบ! 💚
2
⚪️: โว้ยยย โรแมนติกกกก ฉันแทบจะไม่ใช่สติของแกแล้ว ฉันแทบจะเป็นแฟนคนนึงแล้วววว 🥰
3
⚫️: 😂 ไอ่บ้า
ปล. ขอให้สติและอำนาจในการควบคุมจิตใจยังเป็นของทุกๆ คนเสมอ ด้วยความคิดถึงค่ะ 💚
1
โฆษณา