30 ก.ค. 2021 เวลา 14:42 • การศึกษา
อ่านแล้ว จดส่วนที่สำคัญลงในเลคเชอร์อีกที ส่วนไหนที่เป็นข้อๆ ที่ต้องให้จำยาวๆ ให้ใช้เทคนิคช่วย สมมุติตัวอย่างนะ ธงชาติไทยมี 3 สีคือ แดง ขาว น้ำเงิน เราก็ได้เป็นตัวย่อว่า ด ข น จากนั้นเราก็เอามารวมตัวกัน หรือใส่สระเข้าไปเพื่อให้จำง่ายคือ ขนัด แค่นี้เราก็จำได้ง่ายๆ ว่าธงชาติไทยมี 3 สีคือ ขนัด คือขาว น้ำเงิน แดง เป็นต้น ทำแบบนี้จะจำง่าย ว่าตัวอักษรไหนมาจากอะไร เมื่อเลคเชอร์จนจบเล่ม แล้ว เราก็มาทวนอ่านในเลคเชอร์ให้จำได้อีกที เวลาจะกินข้าว อาบน้ำ ยืนเดินนั่งนอน ก็ให้ทบทวนในใจให้จำได้อีกที เป็นอันเสร็จ ทำแบบนี้ไปให้ครบทุกวิชา ทีนี้ เมื่อวันไหนจะสอบวิชาอะไร ก็เอาเลคเชอร์นั้นแหละมาอ่านอีกรอบ ช่วงกลางคืนดึกๆที่มีสมาธิเอามาอ่านวิชาที่จะสอบอีกรอบ ตื่นเช้ามา ไม่ต้องอ่านละ ไปฟังเวลาเพื่อนมันคุยกัน ว่าจำกันได้อะไรบ้าง อย่างนี้เราจะยิ่งจำได้ จะรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้เพิ่มขึ้น หลังจากนั้นเข้าห้องสอบ จะยิ่งทำให้เราจำได้แม่นเพราะนึกถึงตอนที่พวกเพื่อนๆคุยท่องจำกันอีกด้วย ลองดูนะ เราทำแบบนี้มาตลอดการเรียน ผลสอบ ไม่ได้โม้นะ ระดับปริญญาตรี เคยได้ที่ 1 มา 5 เทอม คะแนน เต็ม 100 จะได้ท็อปบ่อยๆ 85 ขึ้นไปจนถึง 92 - 95 ประมาณนี้ เพื่อนจะงงว่าทำได้ไงอยู่บ่อยๆ เคยทำได้ 40 เต็ม แต่อาจารย์ให้คะแนน 39 ครึ่ง เพราะอาจารย์ให้ข้อคิดว่า ในโลกนี้ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 555 แต่ก็อย่างว่า เรียนเก่งออกมาทำงานอีกที คนละเรื่องกันเลย 555
โฆษณา