31 ก.ค. 2021 เวลา 00:31 • ไลฟ์สไตล์
รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดให้ใช้บริการวันที่ 2 สิงหาคมเป็นต้นไป! ค่าโดยสารฟรี 3 เดือน 😍 วันนี้เราทำสรุปตารางเวลาเบื้องต้นมาให้ครับ
1
‼️ หมายเหตุ - วันที่ 2 สิงหาคม (วันเปิดวันแรก) ประชาชนธรรมดาจะใช้บริการได้ตั้งแต่ 10:30 น. เป็นต้นไป เพราะนายกต้องทำพิธีเปิดก่อนจ้า ‼️
1
หลังจากที่รอคอยกันมานานแสนนาน ในที่สุดวันนี้ก็มาถึงครับ วันที่รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงจะเปิดให้ใช้บริการ (ซะที) โดยรถไฟฟ้าสายนี้เป็น "ระบบรถไฟชานเมือง" ที่อยู่ในการกำกับดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย และให้บริการโดยบริษัทลูกของการรถไฟฯ ที่ปัจจุบันให้บริการในสาย Airport Rail Link นั่นเอง ... ชื่อนี้การันตีคุณภาพแน่นอนฮะ
🚂 โดยการให้บริการจะแบ่งออกเป็น 2 สาย คือ
1
- สายสีแดงเข้ม - จากสถานีกลางบางซื่อ ถึงสถานีรังสิต
- สายสีแดงอ่อน - จากสถานีกลางบางซื่อ ถึงสถานีตลิ่งชัน
โดยจะมีสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีที่ใช้ร่วมกัน สามารถซื้อตั๋วและเปลี่ยนขบวนข้ามสายได้โดยไม่ต้องออกจากระบบครับ (คล้ายๆ BTS สายสีขุมวิทกับสีลม / MRT ม่วงกับน้ำเงิน)
🚇 สถานีกลางบางซื่อ เชื่อมต่อกับ MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ แบบเดินใกล้นิดเดียว!!
สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสายสีแดงและสายสีน้ำเงิน หลายคนอาจจะคิดว่าเดินไกล จริงๆ คือสถานี MRT ก็อยู่ใต้สถานีกลางบางซื่อนั่นแหละครับ พอเราแตะบัตรออกจากระบบของสายสีแดงปุ๊บ ก็จะเจอกับบันไดเลื่อน/ลิฟต์ เพื่อลงไปชั้นใต้ดินที่เป็นทางเชื่อมได้เลย เดินประมาณ 100 เมตรก็ถึงแล้วฮะ
2
เอาจริงๆ เดินใกล้กว่าการออกจากสถานี MRT บางซื่อแล้วเดินไปทางออกฝั่ง SCG เยอะเลยนะ
🕑 วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า BTS/MRT เข้าออกนอกเมืองใช้เวลาน้อยลง
ด้วยความที่เป็นระบบรถไฟชานเมือง ซึ่งจะมีสถานีไม่เยอะ และใช้ความเร็วสูงกว่ารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองอย่าง BTS หรือ MRT ทำให้เราสามารถเดินทางเข้าออกย่านชานเมืองได้เร็วขึ้นครับ จากภาพเราได้ใส่ระยะเวลาการเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อไปยังสถานีรายทางต่างๆ จะเห็นได้เลยว่าใช้เวลาน้อยจริงๆ
- ใครที่อยู่หลักสี่ สามารถเข้าเมืองมาต่อ MRT ได้ด้วยเวลาแค่ 12 นาที
- ใครที่อยู่บางบำหรุ สามารถเข้าเมืองมาต่อ MRT ได้ด้วยเวลาแค่ 10 นาที
- ใครจะไปสนามบินดอนเมือง ก็แค่นั่ง MRT มาบางซื่อ แล้วต่อสายสีแดงแค่ 16 นาที!
⚠️ ข้อควรระวังและการเตรียมตัว
แน่นอนครับว่าข้อเสียก็มีเหมือนกัน ด้วยความที่เป็นรถไฟชานเมือง (อีกแล้ว) ทำให้ความถี่ของขบวนรถไฟไม่ได้เยอะเท่ารถไฟฟ้าในเมือง คือในระยะแรกนี้จะมีรถไฟออกทุกๆ 15-30 นาที ใครที่จะมาใช้บริการจะต้องวางแผนการเดินทางให้ดีในระดับนึง
1
นี่ยังไม่รวมถึง "การเข้าถึงสถานี" ที่อาจจะไม่ได้สะดวกสบายเหมือน BTS/MRT ครับ เพราะสถานีทั้งหมดอยู่ในเขตทางรถไฟเดิมของ รฟท. ทำให้การเข้าออกหลักๆ จะอยู่บนถนนเลียบทางรถไฟ จะมีบางสถานีที่อยู่เลียบกับถนนวิภาวดีรังสิต ที่จะมีทางข้ามไปลงฝั่งถนนวิภาวดีมาให้ ซึ่งบอกเลยว่า "เดินไกลทุกสถานี" และต้องดูแผนที่ทางเข้าออกให้ดี เพราะไม่ได้มีบันไดเลื่อน-ลิฟต์ ทุกทางเข้าออกนะครับ ⛔️
เรียกว่าใครที่เดินช้า ก็เผื่อเวลาเดินเข้าสถานีไปเลย 15 นาทีจ้า
💰 ค่าโดยสารแพงไหม?
จากข่าวล่าสุด รมว.ศักดิ์สยามได้ให้ข้อมูลว่า หากเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อ – รังสิต ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 12-38 บาท และจากสถานีกลางบางซื่อ – ตลิ่งชัน อยู่ที่ 12-27 บาท แต่ถ้าหากใช้บริการตั้งแต่สถานีตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิตจะอยู่ที่ 42 บาทซึ่งเป็นราคาสูงสุดครับ
แต่ในช่วง Soft Opening จะยังไม่เก็บค่าโดยสารเป็นเวลา 3 เดือนครับ 😆
1
มีใครรอใช้บริการรถไฟฟ้าสายนี้กันอยู่บ้าง ลองบอกเราในคอมเมนต์หน่อยฮะว่าเดินทางจากแถวไหน ปกติเดินทางเข้าเมืองกันยังไง และใช้เวลากี่นาที และถ้าเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงจะสะดวกและเร็วขึ้นหรือเปล่าฮะ? 😛
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ Alex Sangnoi
ข้อมูลตารางเวลาให้บริการจากเพจ Airport Rail Link
ข้อมูลค่าโดยสารจากประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/property/news-637737
โฆษณา