31 ก.ค. 2021 เวลา 03:00 • ข่าว
เมื่อ มินต์ ถูกหาว่าหิวแสง คำรบสอง
เอาจริงๆก็ต้องขยายความจากหัวข้อเรื่อง ว่า โดยส่วนตัวของผมนั้น มินต์ไม่ได้หิวแสงอะไรเพราะตัวเธออยู่ในแสงมาตลอดอีกแล้ว ยอดติดตามห้าล้านคน รายได้ที่แจ้งยี่สิบเก้าล้านเมื่อปีก่อน ซึ่งชี้ชัดว่าเธอมีแสงหล่อเลี้ยงในปริมาณที่พอเพียงตลอดเวลา
แล้วทำไมเกิดดราม่า ?
มันคือโลกธรรมครับ คนที่อยู่ในแสงมีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด เวลาที่มินต์ไปได้ดีคนที่้กลียดเธอก็เก็บงำความรํ้สึกเอาไว้แล้วจดทดความแค้นที่กำแพงห้อง พอวันที่มินต์พลาดคนเหล่านั้นก็ถาโถมออกมาเขวี้ยงปาความแค้นที่เก็บไว้ลงไปในที่สาธารณะ
นี่คือหลักเกณฑ์ก่อกำเนิดดราม่าในสังคม
ดราม่าของ มินต์ เริ่มมาจากการที่เธอบินไปอเมริกาและพูดอะไรสวยๆ พูดให้คนมองโลกในอีกมุม เท่านั้นเธองานเข้าทันที เพราะสิ่งที่คนเหล่านั้นต้องการคงอยากเห็นเธอออกมาด่ารัฐบาลไทยละมั้ง
เราต้องตั้งคำถามว่า การหาข้อดีหรือมุมมองบวกในช่วงโควิดมันผิดมากเหรอ
สำหรับผม ไม่ผิดครับเพราะนั่นคือสิทธิของเขา ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาด่าทออะไรกัน แม้ทุกวันในไทยจะหดหู่ดูแร้นแค้น แต่ทำไมทุกคนต้องมองเหมือนกัน
ดราม่าครานี้ของมินต์หนักหน่อย เธอเดินทางไปอัฟกานิสถานเพราะอยากเห็นว่าในประเทศนี้มีอะไรมากกว่าสงครามไหม เธอไปโดยที่รู้ว่าประเทศนั้นมีสงคราม
มันมีคนหลายประเภทในโลกนี้ บางคนอาจไม่อยากยุ่งไม่เกี่ยวกับภาวะเสี่ยงๆ บางคนก็อยากไปเห็น มาตรฐานหนึ่งคนไม่ควรใช้กับคนอีกคน ดังนั้นการเดินทางไปอัฟกานิสถานของเธอผิดอะไรในสายตาผมไหม
ก็ไม่ผิดนะครับ... แต่ก็มีข้อแม้นะ
ถ้าเธอเดินทางไปโดยที่รู้ว่ามีสงครามก็ต้องยอมรับความเสี่ยงนั้นให้ได้ ตราบใดที่เธอไม่ดึงคนอื่นไปเสี่ยงด้วยและเธอรับผิดชอบทุกอย่างด้วยตัวเธอได้เอง
เพราะในอัฟกานิสถานไม่มีสถานฑูตนะครับ ถ้าเกิดมีการยกเลิกเที่ยวบินหรือเกิดเหตุจราจลที่คาดไม่ถึง ก็ต้องติดต่อขอความคุ้มครองจากสถานฑูตประเทศใกล้ๆ หรือถึงกับต้องให้คนเดินทางไปรับ
ถ้าออกมาในแบบนี้คือ มินต์กำลังทำคนอื่นเดือดร้อน ไม่น่าโอเคนะครับ เพราะกลุ่มตาลีบันขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยม และเพิ่งมีข่าวตัดคอนักข่าวไป ถามกันจริงๆว่าใครอยากจะเข้ามาเสี่ยงให้ความช่วยเหลือ
จริงอยู่ว่าหน่วยงานต่างประเทศต้องให้ความช่วยเหลือประชาชน แต่มินต์ไม่ใช่กลุ่มคนตกค้างหรือติดอยู่ในนั้นไม่ใช่คนในกลุ่มสุดวิสัย ไม่ใช่คนในกลุ่มผิดพลาด แต่เธอจงใจเดินทางไปหาปัญหานั้นเอง
ถ้าบทสรุปแบบนี้ออกมา ก็ควรโดนตำหนิครับ
แต่ก็ขอให้คุณมินต์ปลอดภัยและได้รับประสพการณ์ออกมาเล่าสู่กันฟัง
ตัวผมเองไม่ติดตามคุณมินต์ครับ ผมไม่ชอบการนำเสนอของเธอ ผมเป็นแฟนรายการ หนังพาไป และช่อง Yes I Go
โฆษณา