31 ก.ค. 2021 เวลา 05:56 • สุขภาพ
อย่างที่เราทราบกันดีว่า สถาณการณ์การแพร่ระบาดของเขื้อโควิด 19 ในตอนนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน
1
เรื่องดีดี
จากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานพบจํานวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 18,912 ราย แบ่งออกเป็นติดเชื้อใหม่ในประเทศ 18,902 ราย จากต่างประเทศ 10 ราย ตรวจเชิงรุก 4,750 ราย ติดเชื้อในเรือนจำ-ที่ต้องขัง 810 ราย Walk-in 13,342 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 178 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในช่วงการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ตั้งแต่ 1 เมษายน - 31 กรกฎาคม 2564 มีจำนวน 568,424 ราย เสียชีวิตสะสม 4,763 คน
ศูนย์ข้อมูล covid19
เชื้อไวรัส Covid-19 กลับมาระบาดอย่างรุนแรงอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นถึงหลักหมื่นกว่าคนติดต่อกันหลายวัน
เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องดูแลตัวเอง เพื่อดูแลคนรอบข้างไม่ให้การระบาดขยายตัวไปมากกว่าเดิม
แต่ไวรัสไม่เข้าใครออกใคร บางคนได้รับเชื้อและไม่แสดงอาการ ตลอดจนบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองได้รับเชื้อจากที่ไหน ทั้งนี้ การได้รับเชื้อไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย แต่การเตรียมตัวไว้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นวันนี้ฟางนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาบอก เพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวเพื่อสู้โรคอย่างดีที่สุด
ศูนย์ข้อมูล covid 19
สำหรับผู้ที่พบว่าตัวเองติดเชื้อ Covid-19
สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจเชื้อและพบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัส Covid-19 มิต้องเป็นกังวลว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดย พญ.กฤติยา ศรีประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ยืนยันผ่านเวทีเสวนาหัวข้อ “ติดเชื้อโควิด-19 จะหาเตียงอย่างไร เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ ? สายด่วน และ LINE สบายดีบอต” ว่า ผู้ป่วยทุกรายจะได้รับสิทธิในการรักษาฟรี ไม่ว่าในโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลรัฐ
เมื่อคุณไปตรวจและพบว่าตัวเองติด Covid-19 คุณควรเตรียมตัวดังนี้
- เตรียมเอกสารที่ต้องใช้
- บัตรประชาชน
- ผลตรวจ Covid-19
🍃 แยกกักตัวและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายสู่คนที่ใกล้ชิด อาทิ คนในครอบครัว หรือเพื่อนฝูง
🍃 จัดการข้าวของเครื่องใช้และขยะของตัวเองอย่างระมัดระวัง ตรงนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะต้องไม่ลืมว่าข้าวของเครื่องใช้และขยะบางชนิด อาทิ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว อาจทำให้ผู้อื่นติดเชื้อต่อได้ ถ้าไม่มีการจัดการขยะที่ดี
🍃 หากมีไข้ให้รับประทานยาพาราเซตามอล องค์กรอนามัยโลก หรือ WHO เคยแนะนำไว้ว่า ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 หากเกิดอาการเวียนหัว ปวดตัว มีไข้ ให้กินยาพาราเซตามอลเข้าไปแทน เพราะยาอีกประเภทหนึ่งที่ชื่อว่าไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) อาจไปกระตุ้นเอ็นไซม์บางตัว ทำให้เชื้อโควิด-19 ลุกลามเร็วขึ้นและกลายพันธ์ุ
กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้แบ่งระดับอาการผู้ป่วยโควิด ตามระดับอาการป่วยออกเป็นสีเขียว สีเหลือง และสีแดง เพื่อการดูแลและรักษาอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ค่ะ
🍃 สีเขียว คือ ผู้ป่วยอาการไม่มาก หรือไม่มีอาการ หรืออาการน้อยๆ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น ไม่มีโรคร่วม พักรักษาที่โรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาล (Hospitel)
🍃 สีเหลือง คือ ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงหรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1000
🍃 สีแดง คือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม ความอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% หรือลดลงของออกซิเจนมากกว่า 3% หลังออกแรง ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรกที่ออกแรง
ขั้นตอนสมัครระบบ “Home Isolation” ผู้ป่วยสีเขียว กักตัวที่บ้าน
1. ตรวจ RT-PCR แล้วมีผลเป็น “บวก” Detected/Positive
ใครที่ตรวจหาเชื้อโควิดด้วย Antigen test kit แล้วผลเป็นบวก ให้หาจุดบริการเพื่อเข้ารับการตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้ง เพื่อนำผลการตรวจมาแสดง แต่หากเป็นการตรวจ Antigen test kit ในจุดตรวจ แล้วให้ผลเป็นบวก ให้รายงานเป็น Probable case (กลุ่มสงสัยว่าจะป่วย) และหากเคสดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ให้รายงานผู้ป่วยยืนยันเป็น confirmed case ต่อไป
2. ติดต่อ 1330 กด 14
หากได้รับผลตรวจยืนยันด้วยการทดสอบแบบ RT-PCR แล้ว ให้ติดต่อ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่เบอร์ 1330 แล้วกด 14 เพื่อทำการลงทะเบียน และเข้าสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ หรือช่องทางการติดต่อที่ฟางโพสไว้ด้านล่างนะคะ
3. กักตัวที่บ้าน เมื่อเข้าสู่ระบบ Home Isolation
เมื่อผู้ป่วยไม่มีอาการได้เข้าสู่ระบบ Home Isolation แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะส่งอุปกรณ์และดำเนินตามขั้นตอนต่อไปนี้
🍃 แจกเครื่องวัดไข้ วัดออกซิเจนในเลือด ยาฟ้าทะลายโจร ส่งอาหาร 3 มื้อ
🍃 วิดีโอคอล หรือโทรติดต่อ เพื่อติดตามอาการ วันละ 2 ครั้ง
🍃 ส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลงระหว่างรอเตียง พร้อมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อประคับประคองอาการระหว่างรอ
ใครสามารถเข้าระบบ Home Isolation
🍃 เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ (asymptomatic cases)
🍃 มีอายุไม่เกิน 60 ปี
🍃 มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
🍃 อยู่คนเดียว หรือมีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน
ไม่มีภาวะอ้วน
🍃 ไม่มีโรคร่วม เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจ%หลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และเบาหวานที่คุมไม่ได้ เป็นต้น
🍃 ยินยอมแยกตัวในที่พักของตนเอง
ปฏิบัติอย่างไร ขณะอยู่ระบบ Home Isolation
🍃 ห้ามออกจากที่พักและ ห้ามคนเยี่ยมที่บ้าน
🍃 ห้ามเข้าใกล้ทุกคน หรือต้องเว้นระยะห่างทุกคน 2 เมตร
🍃 แยกห้องพัก แยกของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หากแยกไม่ได้ควรแยกให้ห่างจากผู้อื่นมากที่สุด และควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท
🍃 ห้ามรับประทานอาหารร่วมกัน
🍃 ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากไม่ได้อยู่คนเดียว
🍃 ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล ทุกครั้งที่จำเป็นต้องสัมผัสกับของใช้ต่าง ๆ
🍃 แยกซักเสื้อผ้า ผ้าขนหนู และเครื่องนอน ด้วยน้ำและสบู่ หรือผงซักฟอก ควรใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นและแยกขยะ
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ที่บ้าน
1. อุปกรณ์ป้องกันการแพร่เชื้อ
- เจลล้างมือ
- แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ
- หน้ากากอนามัย
- ถุงสำหรับขยะติดเชื้อ
- ทิชชู่แห้ง ทิชชู่เปียก
- น้ำยาฟอกขาวสำหรับทำความสะอาด
2. ยารักษาโรคที่กินเป็นประจำ
อันนี้รวมช่องทางติดต่อนะคะ  🙏🏻
เบื้องต้น ถ้าใครติดแล้วยังเป็นเคสสีเขียว คืออาการไม่หนัก แนะนำให้ลงทะเบียนทุกช่องทางที่เป็นไปได้ แล้วรีบทำ home isolation ก่อนเลยนะคะ ไม่ต้องรอนะคะ เดี๋ยวอาการจะหนักก่อนค่ะ ติดต่อขอยาหรือการรักษาที่บ้าน
ส่วนเคสที่อาการเหลืองถึงแดง ต้องกรอกข้อมูลลงทะเบียนทุกช่องทางเหมือนกันนะคะ มีทางไหนลงไปให้หมดค่ะตอนนี้ แต่มันต้องใช้ผลตรวจจาก รพ.แบบละเอียด ไม่ใช่ rapid test นะคะ อย่าลืมเตรียมบัตรปชช. เอกสารต่างๆ เตรียมให้ครบนะคะ ถ้าใครอยู่จังหวัดไหน ให้ติดต่อทางจังหวัดรับตัวกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาจะเร็วกว่าค่ะ 🙏🏻
ช่องทางการติดต่อ
อันนี้ช่องทางการติดต่อกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา
ช่องทางกาาติดต่อ
ช่องทางการติดต่อกลับภูมิลำเนา
ช่องทางการติดต่อกลับภูมิลำเนา
ช่องทางการติดต่อกลับภูมิลำเนา
ช่องทางเหล่านี้ฟางอาจจะหามาได้ไม่ครบทุกจังหวัด หากใครทราบหรือมีแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโพสไว้ในคอมเม้นท์ได้เลยนะคะ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการหาเตียงหรือต้องการกลับไปรักษายังภูมิลำเนาของตนเองค่ะ #ร่วมด้วยช่วยกันสู้โควิด19
ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก
โฆษณา