31 ก.ค. 2021 เวลา 07:47 • สุขภาพ
เคยสงสัย (แต่ไม่เคยหาคำตอบ) ว่าพวกนักข่าวที่เข้าไปทำข่าวใน War Zone อย่างอัฟกานิสถาน ซีเรีย อิรัก และประเทศอื่นๆนี่เค้าเข้าไปกันยังไง
2
หลังจากเกิดประเด็นดราม่าของเพจ "ชั้นเที่ยวคนเดียว" (หรา????) ที่เดินทางไปอัฟกานิสถานที่ขณะนั้นตาลีบันกำลังจะเข้ายึด
ซึ่งต้องย้อนนนนกลับไปตอนที่คุณเค้ากำลังจะเดินทางไป เราเห็นสเตตัสที่เค้าโพส คร่าวๆแหละค่ะว่าที่อยากไปเพราะต้องการไปดูประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดว่าเค้าอยู่กันยังไง แถมยังพูดว่าถ้ากลุ่มตาลีบันยึดประเทศได้เเล้วกลัวจะไม่ได้กลับไปอีก ซึ่งตอนที่เราเห็นข้อความในโพสของคุณเค้า เราก็คิดคนเดียวในใจว่าเอาอีกล๊าวววว แล้วก็เลื่อนผ่านไป จนกระทั่งเป็นดราม่าในที่สุด
ล่าสุดนักข่าวที่มีประสบการณ์สูงในการทำข่าวต่างประเทศ คุณกรุณา บัวคำศรี .. ใช่ค่ะ คนเดียวกับที่ชีช้านนเที่ยวคนเดียวเคยเอาเนื้อหาวีดีโอไปลง
คอนเท้นท์ตัวเองโดยไม่ขออนุญาติ และพอตอนขอโทษก็อ้อมไปขอโทษหลังบ้าน เอิ่มมมนั่นล่ะค่ะ คนเดียวกัน
1
คุณกรุณาได้บอกถึงวิธีปฏิบัติตัวขณะทำข่าวในพื้นที่สงครามเพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บเเละเสียชีวิตไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการทำข่าวในซีเรีย อัฟกานิสถาน หรืออิรัก วิธีนึงที่นักข่าวจะต้องทำคือ Embedded หรือฝังตัวไปกับกองกำลังประเทศนั้นๆหรือกองกำลังของประเทศพันธมิตร เช่นสหรัฐฯ หรืออังกฤษ หรือกองกำลังนาโต้
1
ซึ่งผู้ที่ติดตาม Embedded ไปด้วยทุกคนจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งและข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด ว่าอะไรทำได้ อะไรไม่ควรทำ เพื่อเป็นการรักษาชีวิตของทุกคน
ชัดเเล้วค่ะ ว่าการทำข่าวในพื้นที่สงครามหรือการเดินทางเข้าไปนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แถมต้องมีขั้นตอนปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย
2
การเดินทางท่องเที่ยวมาเยอะแยะมากมายหลายประเทศแล้วเอาตัวรอดได้ ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยจากสงครามนะคะ ออน พ้อยท์ หน่อยค่ะซิส ใครจะคอมเม้นต์แนวนี้ไม่ต้องนะคะ เลื่อนผ่านไปเลย ขอบคุณ 🙏
1
ย้อนกลับมา ย้อนไปย้อนมา อย่า งง นะคะ 😅
ค่ะ ย้อนกลับมาที่บล็อกเกอร์สาว ที่ชาวเน็ตหลายคนมองไปถึงหลักจริยธรรมที่มองผู้คนในพื้นที่ที่ลำบากเป็น Human Zoo
ทำไมถึงใช้คำว่า Human Zoo?
เพราะประเทศที่ลำบาก มีปัญหาสงคราม ผู้คนอยู่กินอย่างแร้นเเค้น ถ้าการเข้าไปไม่ได้เข้าไปสื่อสารเพื่อพัฒนา (Communication for development) หรือไม่ได้เข้าไปเพิ่มคุณค่า คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน (Add value) หรือพูดง่ายๆ เธอไม่ได้เข้าไปสร้างประโยชน์ใดใดให้ชีวิตใครเลย แต่เข้าไปเพื่อสร้างคอนเท้นท์ตัวเองเท่านั้น มันก็เหมือนกับการเดินเข้าสวนสัตว์แล้วก็เดินออกมานั่นแหละค่ะ
จริงอยู่ที่ไม่ใช่หน้าที่ของบล็อคเกอร์ที่ต้องไปทำหน้าที่พัฒนาหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรใดใดเลย ดังนั้นการไปใน War Zone ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรไปเช่นกัน จะไปไหน จะไม่ Add value อะไรก็เรื่องของคุณ แต่ไปพื้นที่ที่มีอันตรายก็ควรมีความรับผิดชอบบ้าง ผลตามมาภายหลังคืออะไรรู้ๆกันอยู่
1
การจะเข้าใจวัฒนธรรมคนอื่น มันไม่น่าจะเป็นแค่การเข้าไปนั่งคุยกับคน สองคน และสรุปออกมาเป็นคอนเทนท์มั๊ยอ่ะ? สื่อถึงความลำบาก ยากแค้น เพียงเพื่อจะให้ตัวเองดูบู๊ ดูบุ๋น แต่ทางกลับกันก็ส่งผลกระทบต่อคนอื่นด้วยมั๊ยอ่ะ?!
1
ภาพนี้ ยังจำได้มั๊ยยยย จำได้หรือป่าว?! ชะ ชะ ช่า!
👇
1
ISIS จับชาวญี่ปุ่น 2 คนเป็นตัวประกัน ภาพจาก The New York Times
ใครจำเหตุการณ์ไม่ได้ ลองเข้าไปอ่านข่าวเก่าๆได้ค่ะ
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา