31 ก.ค. 2021 เวลา 08:29 • สุขภาพ
เล่าเรื่อง คุณพยาบาล
พยาบาล วิชาชีพที่มีเกียรติและน่ายกย่อง ที่เป็นอาชีพในฝันของเด็กหญิงหลายๆคน
ตอนที่เราเป็นนักศึกษาแพทย์ พี่ๆพยาบาล จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำหัตถการทางการแพทย์หลายๆอย่าง ช่วยหาของ ช่วยสอนทำคลอดมารดาที่มีภาวะเสี่ยงต่ำ พาดูงานชุมชน ตอนออกไปเรียนที่รพ.ชุมชน และอีกมากมาย
พอมาทำงานจริง เพื่อนร่วมงานที่เราได้สื่อสารบ่อยสุดคือพยาบาล ปกติพยาบาลจะอยู่ประจำแผนกต่างๆ ตอนเป็นแพทย์ฝึกหัด ถ้าไม่รู้อะไร นอกจากถามเพื่อนแพทย์ ก็ถามคุณพยาบาล
คุณพยาบาลจะเป็นคนแรกๆที่เจอผู้ป่วย คอยซักประวัติ วัดชีพจร บางครั้งก็คอยรับอารมณ์รุนแรงของญาติและผู้ป่วยก่อน ที่จะรายงานแพทย์ แพทย์เป็นผู้ประเมินสั่งการดูแลรักษาให้คุณพยาบาลอีกที และบางหัตถการของแพทย์ก็จำเป็นต้องให้พยาบาลเป็นผู้ช่วย
ภาระงานปกติของคุณพยาบาลนอกจากจะดูผู้ป่วยโดยตรงแล้วยังมีหน้าที่ทำงานเอกสาร งานคุณภาพต่างๆ ซึ่งเอกสารค่อนข้างเยอะ หัวหมุน ส่วนคุณภาพชีวิตในพยาบาลอายุน้อย รับเวรหัวหมุน เวรพยาบาลเป็นกะ กะละ 8 ชม ปัจจุบันประชากรไทยมีเพิ่มมาขึ้น คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ง่ายขึ้นและเพิ่มมาก ภาระงานเพิ่มมากขึ้น (ส่วนอัตราค่าตอบแทนของเวรปรับล่าสุดน่าจะเกือบ 30 ปี แล้ว)
ยุคโควิด ตอนนี้ชาวไทยอยู่ร่วมกับโรคระบาดนี้มาเกือบ 1 ปี ครึ่ง งานของสาธารณะสุขมากขึ้นตามจำนวนผู้ป่วย หัตถการที่เคยทำแบบเดิม ๆเช่นเจาะเลือด ฉีดยา monitor ต่างๆ แต่เดิมก็เยอะอยู่แล้ว เพิ่มเติมคือต้องใส่ชุด PPE ในสภาวะแวดล้อมอุณหภูมิ 30+ องศาเซลเซียสของประเทศไทย แต่ละครั้งต้องใส่ชุดเป็นเวลานาน บางครั้งคนไข้ล้นจนไม่สามารถแบ่งเวลาเพื่อดื่มน้ำ ทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำได้ ทำให้เราเห็นภาพบุคลากรทางการแพทย์มีอาการหน้ามืดเป็นลมหลายๆครั้ง เพราะหน้าที่ของบุคคลากรทางการแพทย์ทุกคนเกี่ยวกับชีวิตของผู้ป่วย เรารับรู้ถึงคุณค่าทางมีชีวิตอยู่ของทุกชีวิตมนุษย์ ทุกชีวิตมีครอบครัว มีต้นทุนความสัมพันธ์และคุณค่า ซึ่งเราไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย
ถ้าเป็นเราเทียบยุคนี้คือสงครามกับเชื้อโรค หน่วยรบชั้นดี คือคุณพยาบาลตัวเล็ก (มากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้หญิง) ที่คอยทำงานอย่างเข้มแข็ง แม้อาวุธจะขาดแคลน
น้องน้อย(นามสมมุติ)เป็นพยาบาลสาวจบใหม่ไม่นาน รูปร่างผอมเพรียว วันนั้นมีผู้ป่วยโรคทางเดินทางหาย โรคปอดอักเสบติดเชื้อที่จำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แต่เวรส่งผู้ป่วย(refer)เป็นพี่พยาบาลวัยกลางคนมีโรคประจำตัวเบาหวานซึ่งเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด ทำให้น้องน้อยได้อาสาดูแลผู้ป่วยแทนจึงได้ส่วมชุดป้องกันแบบเต็มรูปแบบ เข้ามาช่วยแพทน์ตั้งแต่ใส่ท่อช่วยหายใจ ตรวจวัดสัญญาณชีพของผู้ป่วย และเตรียมเอกสารเดินทางส่งผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลจังหวัด ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดเกือบ 2 ชั่วโมงในชุดป้องกันแบบเต็มรูปแบบ ด้วยอาการที่ร้อนอบอ้าว ไม่ถ่ายเท ทำให้หลังจากถอดชุดมีเหงื่อท่วมเต็มตัวของน้องน้อย และแทบหมดแรงจากการดูแลผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจในยุคโควิด
ในยามวิกฤตของงานสาธารสุขยังโชคดีที่ประชาชนชาวไทยมีน้ำใจช่วยเหลืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ขาดแคลนทุกโรงพบาล และพยายามทำตามมาตรการทางการแพทย์ แม้ตัวเองจะลำบากมากก็ตาม
การศึกษาเรื่องวัคซีน ณ เวลานี้ การจะหยุดการระบาดของเชื้อได้ คือต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)ต่อเชื้อไวรัสโคโรนา จำเป็นต้องใช้ mRNA vaccine เราก็หวังว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์ พยาบาล อสม จนท ที่ต้องสัมผัสใช่ชิดผู้ป่วยโรคโควิดจะได้รับวัคซีน mRNA ทุกคน ทุกกรณี
เราต้องรอด
โฆษณา