31 ก.ค. 2021 เวลา 11:07 • ความคิดเห็น
ชอบความคิดแบบนี้มากๆเลยค่ะ
อย่างอื่นเลย​ต้องดูสถานการณ์​และกาลเทศะ
ประเทศ​ไทยจะถือเรื่องอายุ​ และวุฒิภาวะ​กันมาก​ ดังนั้นถ้าอยู่กับผู้ใหญ่กว่า​ ระดับป้าๆ​หรือ​ 40​ อัพ เค้าจะชอบให้เด็ก​เข้าหา​เพราะทำให้รู้สึกว่าเด็กคนนั้นมีมารยาท​ในการเข้าหาผู้ใหญ่​ ทำความรู้จักผู้ใหญ่ เค้าชอบเด็กที่ขอคำปรึกษา​ ชอบถามไถ่ค่ะ​เพราะจะเป็นรุ่นที่ชอบสอน​ จะทำให้รู้สึกว่าเด็กที่เข้าหาเอาใจใส่​ ​ทำให้ดูน่ารักในสายตาพวกเค้าค่ะ
แต่ถ้าอยู่แบบระดับน้าๆ​ อายุประมาณ​ 30​ อัพ​ เราสามารถแสดงความเป็นวัยรุ่น​ แต่มีความเคารพอยู่ในนั้นด้วยค่ะ​ หมายถึงเราสามารถ​แสดงความรู้สึกออกมาได้เต็มที่แต่ก็ยังสำรวม​ค่ะ
ถ้าอายุแก่กว่าเรานิดนึงก็สามารถเป็นแบบเพื่อนได้​ แต่ก็ยังมีกิริยา​สำรวมให้ความเคารพกันค่ะ​ ยกเว้นว่าสนิทกันมาก​ ก็ขะรู้นิสัยกัน​ เต็มที่กันได้เลย
ส่วนเด็กๆไม่ค่อยถนัดเลยค่ะ​ แต่ที่ทำได้คือ​กลายเป็นเด็กแบบพวกเค้าไปเลย​เค้าเล่นอะไรเราก็ตามน้ำเล่นไปด้วย เลยทำให้เข้าใจว่าเค้านึกคิดอะไร​ อีกอย่างยังไม่เก่งจิตวิทยาเด็กด้วยค่ะ​ 55555
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่ต้องมีทุกครั้งเวลาเข้าสังคมคือ
- ความสำรวมและความเคารพ
- พูดจาไพเราะ​ แสดงความรู้สึกออกมาตรงๆ​ แต่ถ้าคิดว่าแสดงออกมาแล้วไม่ดี​เก็บไว้ดีกว่าค่ะ​ ไม่โกหก​ค่ะ​​ หมายถึงให้เป็นตัวของตัวเอง​ หลีกเลี่ยงการใช้คำพูดลบๆ​ หรือคำพูดที่ฉะ​กัน หรือตรงเกินไป​ เช่น​ ตอแหล​ เปลี่ยนเป็น​ พูดไม่จริง, ไม่ได้พูดความจริง, ไม่ได้​ เปลี่ยนเป็น​เกรงว่าจะ.. อะไรแบบนี้ค่ะ
- รับฟังให้อีกฝ่ายพูดให้จบก่อน​ (สำคัญมาก​ ข้อนี้คือที่​ 1 ของบทสนทนา​เลยค่ะ​)
- Open mind​ แบบรับฟัง​และกล้่าคุยทุกเรื่อง​ให้มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา​ แต่อะไรที่ไม่ชอบ​ ไม่ถนัดคุยก็บอกตรงๆเลยค่ะ​ ว่าไม่ถนัดคุยเรื่องนี้ค่ะ​ เช่น​ เรื่องส่วนตัวที่ส่วนตัวเกินไป
- ไม่ใช้อารมณ์​ค่ะ​ ให้รับรู้และพยักหน้าก็พอ​ ไม่ว่าขณะคุยกันจะโกรธ​ เกลียด​ โมโห​ ไม่ชอบใจ​ ให้เก็บไว้ข้างในค่ะ​ ถ้าไม่ชอบใจคนๆนั้นค่อยปฏิเสธในการพบเจอครั้งต่อไปค่ะ
- เป็นตัวของตัวเอง​ ถ้าเป็นคนชอบยิ้มก็ยิ้ม​ ถ้าเป็นคนพูดน้อยก็พูดน้อย​ ถ้าพูดเยอะก็พูดเยอะค่ะ เป็นตัวของตัวเอง​ (ที่มีความสำรวมและความเคารพ)
-กล้าแสดงความคิดเห็น​ แต่หลีกเลี่ยงการปะทะกันค่ะ​ บางทีการคุยกับใครบางคนเราอาจจะเห็นต่างหรือไม่ชอบความคิดเห็น​ ก็เก็บอาการค่ะ​ เพราะถ้าทะเลาะกันก็ไม่มีอะไรดีเลยค่ะ
1
ที่เหลือคือขึ้นอยู่กับเคมีของคนที่เราคุยด้วย​ ว่าเค้าสำรวม​ และเคารพเราหรือเปล่า​ รับฟังเราไหม​ แสดงความคิดเห็น​ยังไง​ เค้าชอบบทสนทนาแบบไหน​ บางคนชอบตรงๆ​ ใช้คำเจ็บๆ​ บางคนชอบคำสุภาพ​ บางคนได้หมด​ แต่บางคนโตแต่ตัวค่ะ​ แต่ความคิด​สุนัขไม่รับประทานก็มีค่ะ​ แต่แค่เป็นคนที่รับฟังเก่ง​ แสดงความคิดให้ถูกจังหวะก็กินใจคนพูดแล้วค่ะ​ ไม่ว่าเป็นใครก็แพ้คนรับฟังเก่งค่ะ​ ท็อปซีเคร็ทบทสนทนาค่ะ
อ้ออีกอย่างนึง​ การเข้าหาให้ถูกคน​ ก็จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้เยอะมาค่ะ​ ทั้งความคิดการใช้ชีวิต​ ทำให้เรากล้ามากขึ้น​ กล้าที่จะเป็นผู้ใหญ่​ แสดงความคิดเห็น​ กล้าที่จะก้าวหน้ามากขึ้นมากๆเลยค่ะ​ คนพวกนี้จะไม่พูดอะไรแย่ๆกับเราเลยย​ เค้าจะหาข้อดีจากตัวเราและให้กำลังใจเราด้วยค่ะ​ มีไฟมากๆ​
โฆษณา