1 ส.ค. 2021 เวลา 04:05 • ไลฟ์สไตล์
5 สิ่งปกติของคนไทย❗️❗️
แต่ทำไม⁉️ฝรั่งมองว่าแปลก❗️❗️
สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ นักอ่าน ทุก ๆ ท่าน
วันนี้จุ๋มขอนำบทความเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน และเรื่องราวบางเรื่องของคนไทย ที่คนไทยเราคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ มีการปฎิบัติสืบทอดกันมาแต่ดั้งเดิม แต่คนออสซี่กลับมองว่า มันเป็นเรื่องแปลกของเขา ที่เขาต้องพบเจอมาฝากเพื่อน ๆ นะคะ
สิ่งที่ จุ๋มนำมาเขียนนี้ ได้นำมาจากประสบการณ์จริงของจุ๋มเองที่เห็นเกิดกับตัวเอง และคนรอบข้างเห็นแล้วก็มองเราแปลก ๆ รวมทั้งประสบการณ์ตรงของพ่อบ้าน เพื่อน และญาติ ๆ จากออสเตรเลีย ไปเที่ยวเมืองไทย เขาก็ถามจุ๋มในบางอย่างที่เขาทั้งหลายไม่เคยพบเจอ ไปอ่านกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่คนออสซี่มองว่าคนไทยเราแปลกไปจากเขากันเลยค่ะ
1. อาบน้ำตอนเช้า -ตอนเย็น
2
Pixabay
การอาบน้ำตอนเช้า และตอนเย็น หรือมากกว่า ข้อนี้น่าจะเป็นเพราะอากาศเมืองไทยจะค่อนข้างร้อน เหนียว เหนอะหนะ เลยอาจเป็น้หตุผลหนึ่ง…ที่คนไทยส่วนใหญ่ นิยมอาบน้ำ…ตอนเช้า และตอนเย็น หรืออาจจะอาบระหว่างวัน..กรณีที่อากาศร้อนอบอ้าว โดยนิสัยส่วนตัวจุ๋มแล้ว…จะอาบน้ำตอนเช้าก่อนไปทำงาน…และอาบน้ำตอนเย็น เมื่อกลับถึงบ้าน แต่คนออสซี่ส่วนใหญ่เขาไมาได้อาบบ่อยเหมือนคนไทยเรา
คนออสซี่ ไม่ได้อาบน้ำบ่อยเหมือนคนไทยเรา อาจเนื่องมาจากภูมิอากาศส่วนใหญ่ไม่ร้อนอบอ้าว เหนอะหนะเหมือนเมืองไทย และอากาศค่อนข้างเย็น ยิ่งหน้าหนาว ไม่ต้องกล่าวเลยค่ะ อาบวันละครั้ง หรือไม่ก็แค่เช็ดตัวเอา ( จากประสบการณ์จุ๋มเอง ที่เห็นคนรอบข้าง ทั้งญาติสนิท มิตรสหาย นะคะ)
3
เมื่อจุ๋มย้ายมาอยู่ที่ออสเตรเลียแล้ว ก็ยังติดนิสัยอาบน้ำตอนเช้าก่อนไปทำงาน และอาบตอนเย็นก่อนนอน หรืออาบน้ำหลังกลับมาจากที่ทำงานค่ะ แรก ๆ พ่อบ้านก็สงสัยและมองว่าเราแปลก แต่นาน ๆ ผ่านไป 10 ปี ก็เข้าใจแล้วค่ะ
2
2. ไม่ใส่รองเท้าเดินในบ้าน หรือพูดง่าย ๆ ให้เห็นภาพคือถอดรองเท้าไว้นอกบ้าน และเดินเท้าเปล่าในบ้าน หรือไม่ก็มีรองเท้าแตะใส่ในบ้านนั่นเองค่ะ
2
Pixabay
คนออสซี่ส่วนใหญ่…จะใส่รองเท้าเดินในบ้าน คือพูดง่าย ๆ ว่า จะมีรองเท้าติดอยู่กับเท้าตลอดเวลา…นอกเสียจากตอนนอน…พูดแล้วก็ไม่น่าเชื่อเนอะ…แต่มันคือเรื่องจริงที่จุ๋มพบเจอค่ะ
3
ตัวอย่างเช่นเช้าตื่นมาทำธุระต่าง ๆ เสร็จแล้ว และใส่รองเท้าเพื่อที่จะออกไปนอกบ้านหรือแม้กระทั่งอยู่ในบ้านก็ใส่รองเท้าแล้วค่ะคู่เดียวทั้งภายนอกภายในตัวบ้านใส่เดินทั่วเลยค่ะ
เรื่องใส่รองเท้าเข้าบ้าน เคยเป็นประเด็นใหญ่…ที่มีการปะทะฝีปาก ยังกับการโต้วาที ระหว่างจุ๋มกับพ่อบ้านมาแล้ว…ตั้งแต่แรก และเขาก็เห็นเองด้วยตาตอนไปเมืองไทย คือจุ๋มไม่ใส่รองเท้าในบ้าน จะเดินเท้าเปล่า หรือไม่ก็มีรองเท้าคิกคุ (รองเท้าผ้า หรือรองเท้าใส่เฉพาะในบ้าน) จุ๋มอธิบายถึงวัฒนธรรมของคนไทย และเหตุผลต่าง ๆ ให้ฟังแล้ว สุดท้ายพ่อบ้านก็เข้าใจ และปฏิบัติตามคือไม่ใส่รองเท้าที่ใส่ออกนอกบ้านเข้ามาในบ้านจะถอดไว้ตรงที่เก็บรองเท้า และที่บ้านจุ๋มเองก็จะมีกฏว่าห้ามใส่รองเท้าเข้าบ้าน ถ้าเป็นแขกมาเยือน ก็จะให้เขาถอดไว้หน้าบ้าน จะไม่ให้ใส่รอวเท้าเข้ามาในตัวบ้านค่ะ
4
3. วางอาหารที่ปรุงแล้ว หรืออาหารเหลือระหว่างมื้อไว้บนโต๊ะ
ไม่ว่าจะเป็นอาหารใหม่ หรืออาหารเก่าที่เหลือจากทานแล้ว จะวางไว้ที่โต๊ะกินข้าว จะมีแต่ฝาชีปิด หรือไม่ตามต่างจังหวัดที่จุ๋มเรยเห็นคือใส่ไว้ในตู้กับข้าว เวลาจะกินมื้อต่อไปก็เอามาอุ่น หรือก็ตักกินได้เลย
Pixabay
ข้อนี้คนออสซี่ทึ่งมากค่ะ เมื่อตอนเพื่อนจากออสเตรเลียไปเที่ยวเมืองไทย พอเรากินเสร็จมีอาหารเหลือ ก็จะนำมาตั้งไว้บนโต๊ะกอนขเาวและใช้ฝาชีปิดเฉย ๆ เขาตกใจกันใหญ่เลยค่ะ เพราะเนื่องจากที่ออสเตรเลียเขาจะเก็บเข้าตู้เย็น และถ้าอาหารบางอย่าง ตามกฎของความปลอดภัย ถ้าเกิน 2 ชั่วโมงนี่เขาถือว่าไม่ดีแล้วค่ะ
7
4. มีอาหารขายบนทางเท้า (street food) หรือตลาดโต้รุ่งตลอด 24 ชั่วโมง คือหิวเมื่อไหร่ ก็ออกไปซื้อกินได้เลย
2
Pixabay
ข้อนี้เป็นอะไรที่สร้างความแปลก และน่าทึ่งมาก ๆ สำหรับคนออสซี่ที่ได้ทราบ ได้เห็นจากสื่อต่าง ๆ ว่าทำไมเมืองไทยของกินเยอะแยะมากมาย เปืดขายกัน 24 ชั่วโมงกันเลยทีเกียว แถมมีเมนูอร่อย ๆ ให้เลือกซื้อตามความต้องการอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญ คนออสซี่ที่เคยไปเที่ยวเมืองไทยมาแล้วต่างติดใจ ในความแปลกของคนไทย ที่มี Street food ไว้ให้ผู้ขาย ได้โชว์ฝีมือ เสน่ห์ปลายจวัก เพื่อพิชิดใจลูกค้า กันอย่างล้นหลามเลยทีเดียวค่ะ
3
ในทางตรงกันข้ามที่ออสเตรเลีย คนออสซี่จะไม่สามารถหาร้านขายอาหาร หรืออาหารตามที่ต้องการในยามวิกาลได้ เหมือนที่เมืองไทยค่ะ ตกเย็นมาร้านปิดแล้ว บางร้านปิด 15:00 น. หรืออีกกรณีคือ ร้านอาหารไทย หรือร้านอาหารอื่น ๆ หลัง 21:00 น. ส่วนใหญ่ก็ปิดกันหมดแล้วค่ะ ดึกดื่นเกิดหิวขึ้นมาหมดสิทธิ์ออกไปหาซื้อ มีอะไรที่อยู่ในตู้เย็นก็เอามาทำทาน หรือจะทานบัหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็ตามสะดวกเลยจร้าาา
5
Pixabay
5. กับข้าวแต่ละมื้อมีมากกว่า 1 อย่าง หรือมีเมนูเยอะแยะหลายเมนูวางเต็มโต๊ะไปหมด เลือกกินไม่ถูกกันเลยทีเดียว
Pixabay
คนไทยเรา เวลาอยู่บ้าน มักจะทำอาหารทานกันเอง โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีลูก หลาน ห้อมล้อม มากมาย มักจะมีอาหารหลายอย่าง เสริฟเต็มโต๊ะ ทานกันอย่างเพลิดเพลิน และมีความสุข
1
ไม่เฉพาะแค่อยู่บ้าน บางครั้งเวลาเราออกไปทานอาหารนอกบ้าน ตามร้านอาหาร หรือร้านตามสั่ง คนไทยเรามีกจะสั่งอาหารหลายอย่าง บางอย่างมีการสั่งซ้ำด้วย ถ้าเมนูนั้นเป็นของโปรดปราน ซึ่งส่วนตัวจุ๋มแล้ว จุ๋มคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่เห็นมา และโตมาด้วยภาพแบบนี้ตั้งแต่เล็กจนโต
1
จุ๋มทำอาหารทานที่บ้าน
เมื่อฝรั่งตาน้ำข้าวจากแดนจิงโจ้ ได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองไทย และเห็นสังคมไทย อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารการกิน มากมาย โดยเฉพสะบนโต๊ะอาหาร เวลาถึงมื้ออาหารแต่ละมื้อ ทำไมถึงมีมากมาย หลายอย่าง จนมักจะมีคำพูด พูดออกมาเสมอว่า “ไอไม่รู้ว่า ไอจะเริ่มกินเมนูไหนก่อน แค่เมนูแรก ไอก็อิ่มแล้ว” ด้วยเหตุนี้ ฝรั่งเขาเลยมองเลยมองเรืาองปกติของคนไทยเรา เป็นเรื่องแปลของเขา เพราะเวลาบ้านเขาทานแต่ละมื้อ ส่วนใหญ่แล้วจะมรแค่เมนูเดียว เช่น พาสต้า พิซซ่า หรือ สตู เป็นต้น
3
เป็นอย่างไรบ้างคะ เรื่องปกติของคนไทยเรา แต่กลับกลายเป็นเรื่องแปลกของฝรั่งไปซะงั้นค่ะ
1
จุ๋มหวังว่า เพื่อน ๆ อาจจะได้เห็นมุมมอง อีกอย่างของคนต่างชาติที่เห็นต่างไปจากเรา เพราะเพียงแค่เราไม่เหมือนกับเขา เราโตมาคนละสังคม คนละวัฒณนธรรมแค่นั้นเองค่ะ
รักษาสุขภาพ และดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ
จุ๋มขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า …สวัสดีค่ะ
ด้วยรัก
Suphaluck Jum
Life in Australia
ฝากเพจ FB : ว่างเป็นเข้าครัว By Jum https://m.facebook.com/Jumskitchen/
IG : suphalucksplate https://www.instagram.com › suphal...Web resultsAugust Diamond (@suphalucksplate) • Instagram photos and videos
โฆษณา