31 ก.ค. 2021 เวลา 12:46 • ข่าว
มีบางคนที่น่าเป็นห่วงกว่า มินท์ i roam alone
ตอนนี้มีการแชร์ทวิตนี้เกลื่อนนะครับ เท่าที่ความรู้ผมพอมีทวิตนี้ไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ คือเอาจริงๆอัฟกานิสถานก็มีไกด์ผู้หญิงเหมือนกันแต่น้อยมากๆ เพราะในสังคมของอัฟกานิสถานนั้น เขาห้ามอยู่กับผู้ชาย 1-1 ดังนั้นอาชีพมัคคุเทศก์ก็เป็นอาชีพที่ดูลำบาก
พวกเธอยังต้องค่อนข้างต้องระวังตัวเองอยู่ในสังคมอัฟกันนะครับ เพราะคงถูกมองไม่ดีในสภาพสังคมเช่นนั้น มีไกด์อัฟกันเคยให้สัมภาษณ์ ผมจำไม่ได้ว่าใน CNN หรือ Reuters ว่า เธอโดนคนปาหินกลางตลาดและเจอคนด่าประณามตลอดเวลา (ซึ่งก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่ากำลังนำเที่ยวหญิงหรือชาย) แต่โดยสายตาของคนในสังคม คนอัฟกันยังไม่ยอมรับผู้หญิงให้ทำอาชีพนี้
และลืมบอกไป ไกด์ผู้หญิงอัฟกันที่ผมเคยอ่านเจอ ไม่ยอมบอกนามสกุลของเธอครับ ด้วยเหตุผลความปลอดภัย ซึ่งย้ำชัดไปอีกว่า สังคมอัฟกันไม่โอเค
ถ้าเขาเอาเรื่องขึ้นมา พื้นฐานโทษคือ ปาหิน ประจาน แน่นอน
แต่สิ่งที่น้องมินท์ทำให้เกิดประเด็นนี้คืออะไร เธอไปลงรูปของน้องมัคคุเทศก์ บอกชื่อ และบอกว่าอยู่บ้านของน้องคนนี้ และตอนนี้ภาพของน้องว่อนเนตแล้ว ทั้งคนแชร์กันเอง ทั้งสื่อต่างสำนักช่วยกันลง
ผมไม่รู้ว่าระงับการแพร่ภาพทันไหม แม้ไม่รุนแรงเท่าที่เขาทวิตกัน แต่ผมคิดว่า น้องคงถูกผลกระทบไม่น้อยครับ คือสิ่งนี้มันค่อนข้างย้อนแย้งกับสิ่งที่ มิ้นท์พูดว่า ตัวเองเป็นคนรอบคอบและทำการบ้านมาดี เพราะในภาวะแบบนี้แถมมีการล็อคเป้า ถล่มมินท์จากทวิตชาวไทย และยังมีการแกล้งแท็กตาลีบัน (เขาเล่นกันไหม ไม่รู้) น้องคนนี้สุ่มเสี่ยงมากครับ น้องเขาสุ่มเสี่ยงจากคนที่พูดกลางโซเชี่ยลว่า เป็นคนรอบคอบและหาข้อมูลดี
อันนี้ผมไม่โอเคกับมิ้นท์มากๆครับ
โฆษณา