31 ก.ค. 2021 เวลา 13:22 • สุขภาพ
## สาเหตุสำคัญการแพร่ระบาดในที่กักตัว ที่ทุกคนควรจำให้ขึ้นใจ ##
2
หลังจากที่ประเทศออสเตรเลียประกาศบังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่เชื้อทางอากาศในโรงแรมหรือสถานที่กักตัว แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมการติดเชื้อของที่นั่นยืนยันให้คำแนะนำแก่รัฐบาลว่า ไวรัสส่วนใหญ่ติดต่อได้โดยการสัมผัสใกล้ชิดผ่านละอองฝอย (Droplet) หรือพื้นผิวสัมผัสที่ปนเปื้อน (Surfaces) และไม่ได้เน้นถึงการแพร่เชื้อโควิด-19 ผ่านอากาศ (Airborne Transmission) ซึ่งเป็นวิธีแพร่เชื้อหลักของโควิดถึง 99%
2
เหตุการณ์สำคัญหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลออสซี่ต้องกุมขมับ เกิดขึ้นจากการที่มี 2 ครอบครัวที่เข้าพักกักกันโรค (Quarantine) ในโรงแรมกักตัวหนึ่งในกรุงเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย โดยอยู่ห้องติดกันเป็นเวลา 14 วัน ครอบครัวแรกเป็นสามีภรรยาวัย 60 ปีมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบทั้งคู่มาเข้าพัก และไม่กี่วันต่อมาครอบครัวที่ 2 ที่เดินทางจากไนจีเรียก็มาเข้าพักอยู่ในห้องถัดไป โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน พ่อแม่วัย 40 ปีกับลูกๆ 3 คน อายุ 1 ถึง 7 ขวบ ทุกคนในครอบครัวมีผลการตรวจเป็นบวกในอีก 4 วันต่อมาหลังจากเข้าพัก
7
การกักตัวของที่นี่มีความเข้มงวดมาก โดยทำตามข้อกำหนดทุกประการตั้งแต่การแยกห้องพัก และงดการติดต่อนัดพบกันในระหว่างกักตัว แต่การจัดการนี้ยังไม่ควบคุมการป้องกันการแพร่เชื้อโควิดทางอากาศ ส่งผลให้ใครที่เข้ามากักตัวจะตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการสูดไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศได้
7
ทั้ง 2 ครอบครัวไม่เคยรู้จักกันและไม่ได้พบกันระหว่างการเข้าพัก และปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างครบถ้วน และภาพจากกล้องวงจรปิดไม่พบว่ามีใครออกมานอกห้องหรือเดินไปมาระหว่างห้องเลย แต่ผลการตรวจเชื้อในระหว่างการเข้าพักปรากฎว่า ครอบครัวแรกติดไวรัสสายพันธุ์เดียวกันจากครอบครัวที่สองที่พักห้องติดกัน ทั้งที่ครอบครัวแรกมีผลการตรวจเป็นลบมาก่อน!
7
เกิดอะไรขึ้นกับการติดเชื้อครั้งนี้?
1
กุญแจไขปริศนานี้ได้มาจากจีโนมศาสตร์ การสืบด้วยการทดสอบจัดลำดับและจับคู่จีโนม ซึ่งออสเตรเลียเป็นประเทศที่ทำแผนที่จีโนมของโควิดหรือพิมพ์เขียวทางพันธุกรรมของไวรัส SARS-CoV-2 มากที่สุดในโลกถึง 60%!
8
ผู้ติดเชื้อจาก 2 ครอบครัวนี้มีผลการทดสอบจัดลำดับและจับคู่จีโนมของการติดเชื้อตัวเดียวกันราวกับว่าพวกเขาอยู่ในห้องเดียวกัน ถ้าไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดมายืนยันก็ต้องสงสัยว่าพวกเค้าแอบจัดปาร์ตี้กัน
4
หญิงจากห้องที่ติดเชื้อภายหลัง เล่าเพิ่มเติมว่าเธอจำได้ว่าเธอเปิดประตูเพื่อรับอาหารจาก ‘รูมเซอร์วิส’ พร้อมกับห้องข้างๆ แต่เธอจำวันที่หรือเวลาที่แน่นอนไม่ได้ ความเสี่ยงจึงเกิดขึ้นได้ทั้งจากการเปิดประตูห้องพักเพื่อรับอาหารหรือบริการจากโรงแรม และเปิดรับอากาศที่มาจากอีกครอบครัวในห้องติดกัน เชื้อโควิดยังคงลอยอยู่ทั้งในอากาศตามทางเดินของสถานที่กักตัว
12
เหตุการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ ส่งผลให้ภาครัฐต้องเพิ่มบางมาตรการ โดยนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า รัฐบาลได้ตรวจสอบพัฒนามาตรฐานของรัฐวิคตอเรียเพื่อการระบายอากาศในสถานที่กักตัว รวมไปถึงการตรวจสอบความดันอากาศตามทางเดินและในห้องให้เท่ากัน เพื่อไม่ให้อนุภาคไวรัสถูกดูดเข้าไปในพื้นที่ส่วนกลางของที่พัก
11
กลับมา ณ ประเทศไทยที่มีรายงานเคสผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินกว่า 18,000 รายในวันที่ผ่านมา เราทุกคนสามารถช่วยกันยุติการแพร่ระบาดด้วยตัวเราเองได้
4
มาร่วมแชร์ความรู้เรื่อง #โควิดแพร่ทางอากาศ ให้กับครอบครัวและคนรอบข้างของคุณ เลือกใส่หน้ากาก N95 หรือประสิทธิภาพสูงกว่าทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อป้องกันการสูดไวรัสที่อยู่ในอากาศ ผลักดันให้ภาครัฐให้ทำการ #ล็อคดาวน์แบบจริงจัง เป็นเวลา 2-3 อาทิตย์ พร้อมมีมาตรการเยียวยาให้ประชาชน และออกกฏหมายระบายอากาศในอาคารไปตลอดจนหลังเปิดประเทศ
10
การจัดการที่ดีนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดี และเราเชื่อว่าเราจะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้เร็ววันค่ะ
6
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
╚═══════════╝
เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
4
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง
Ten scientific reasons in support of airborne transmission of SARS-CoV-2 (Greenhalgh et al, 2021) https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext/ ฉบับแปลภาษาไทย https://www.zerocovidthai.org/covid-is-airborne-th
2
Longitudinal Monitoring of SARS-CoV-2 RNA on High-Touch Surfaces in a Community Setting
โฆษณา