7 ส.ค. 2021 เวลา 12:35 • ประวัติศาสตร์
มรดกทางอารยธรรมของชาวโรมัน ที่ได้มอบไว้ให้กับโลกในปัจจุบันนี้
อารยธรรมโรมันเป็นอารยธรรมที่มีรากฐานมาจากอารยธรรมที่เก่าแก่ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่เรียกว่า อารยธรรมเฮเลนิสติค ชาวโรมันจึงรับเอาอารยธรรมต่าง ๆ เช่น ศิลปะ วรรณคดี แนวคิดทางการปกครอง ปรัชญาและศาสนามาแทบทั้งหมด
ชาวโรมันเป็นกลุ่มที่มีนิสัยรักความสบาย ซึ่งแตกต่างจากชาวกรีกที่มีนิสัยช่างคิด ช่างฝัน จึงทำให้ชาวโรมันกลายเป็นนักปฏิบัติที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นคือเน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่มีความแข็งแรง ทนทาน มากกว่าชาวกรีกที่ชอบคิดแล้วให้ผู้อื่นทำตามที่ตนเองคิด
ด้านการแพทย์ ที่โดนเด่นที่สุดเป็นเรื่องศัลยกรรม ชาวโรมันรู้จักใช้เครื่องมือในการผ่าตัด เช่นการผ่าตัดเอาทารกออกจากครรภ์มารดาที่ไม่สามารถคลอดปกติได้ ซึ่งจูเลียส ซีซาร์ เป็นทารกที่รอดชีวิตจากการผ่าตัดแบบนี้ จึงเรียกว่า การศัลยกรรมแบบซีซาร์
ภาษาละติน เป็นภาษาที่โรมันใช้กันในสมัยโบราณ นับว่าเป็นมรดกทางอารยธรรมที่สำคัญที่สุดที่โรมันได้มอบไว้ให้กับโลก ภาษาละตินเป็นภาษาที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในยุโรปสมัยนั้นและใช้กันในหมู่นักปราชญ์ ผู้มีความรู้ ภาษาละติน เป็นต้นกำเนิดของภาษาโรมานซ์สมัยใหม่ เช่น ภาษาอิตาเลียน ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาโปรตุเกส และภาษาโรมาเนีย แม้แต่ภาษาอังกฤษยังขอยืมศัพท์จากจากภาษาละติน
1
วรรณคดี นักประพันธ์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เวอร์จิล (Virgil) แคทตูลัส (Catullus) ฮอเรส (Horace) โอวิด (Ovid) และซิเซโร (Cicero)
กฎหมายของชาวโรมัน ชาวโรมันได้มีการประกาศใช้กฎหมาย 12 โต๊ะ ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรฉบับแรกของชาวโรมัน
ศาสนาของโรมัน ศาสนาคริสต์ได้เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลต่ออาณาจักรโรมัน เมื่อนักบุญปีเตอร์ได้นำเอาคำสอนมาเผยแพร่ในกรุงโรมจนถูกทำร้ายจนเสียชีวิต จักรพรรดิคอนสแตนติน ได้หันมานับถือศาสนาคริสต์และได้ประกาศให้ศาสนาคริสต์เผยแพร่ได้อย่างเสรี จักรพรรดิเธโอโดดิอุส ได้ให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำจักรวรรดิ และมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์เป็นศาสนสถานที่สำคัญ
ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ชาวโรมันได้มอบให้เป็นมรดกทางอารยธรรมให้กับโลกของเรา เพราะหากจะบอกว่าชาวโรมันเป็นนักก่อสร้างที่มีความสามารถและฝีมือดีก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ เพราะการก่อสร้างของชาวโรมันส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างเพื่อสาธารณะ เช่น การสร้างถนน ท่อลำเลียงน้ำ ท่อส่งน้ำ ท่อระบายน้ำ สระอาบน้ำ สนามกีฬา เป็นต้น สิ่งก่อสร้างทั้งหลายของโรมันมีความใหญ่โตและมั่นคงแข็งแรง เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของจักวรรดิโรมัน
มือใหม่หัดเขียนหากมีข้อมูลผิดพลาดหรือบิดเบียนต้องขอความรู้จากท่านผู้รู้ช่วยแนะนำให้บทความนี้สมบูรณ์ด้วยครับ ที่สำคัญ ขอขอบคุณแหล่งที่มาของการเรียบเรียงเนื้อหาในบทความนี้ครับ
- นันทนา กบิลกาญจน์. ประวัติศาสตร์และอารยธรรมโลก (ฉบับปรับปรุง). พิมพ์ครั้งที่ 9 โอเดียนสโตร์ 2550
- ศฤงคาร พันธุพงศ์. อารยธรรมตะวันตก (WESTERN CIVILIZATION). พิมพ์ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2549
โฆษณา