4 ส.ค. 2021 เวลา 08:22 • ศิลปะ & ออกแบบ
เสพสุนทรีย์บ้านริมฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน
ฟ้าสวยทะเลใส อุ่นไอแดดสะท้อนผิวน้ำ บ้านเรือนมีเสน่ห์โชว์ผิววัสดุอย่างมีสไตล์ เป็นภาพจำเมือง Positano ของอิตาลีที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากเขียนถึงขึ้นมา เมื่อลองสังเกตุดูแล้ว สิ่งที่ทำให้สถาปัตยกรรมในแถบนี้ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ก็คงจะเป็นความดิบของพื้นผิว บวกกับความสดใสของกลิ่นอายทะเลที่ผสานรวมกันอย่างมีศิลปะ สมกับเป็นเมืองแห่งศิลปิน
ด้วยการฉาบผนังแบบ Stucco ทำให้ได้ผิวปูนที่หยาบ ไม่เรียบแข็งเกินไป ได้อารมณ์ความเป็นธรรมชาติสุด ๆ รวมทั้งยังนิยมนำหินมาก่อผนัง กำแพง หรือทางเดิน เป็นการนำวัสดุธรรมชาติเข้ามาใช้ในบ้านแล้วแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา
บางคนอาจจะคุ้น ๆ กับคำว่า Stucco หากแปลตรงตัวแล้วก็คือปูนปั้น ซึ่งก็คือลายปูนปั้นที่มักจะใช้ตกแต่งในสถาปัตยกรรมยุคโรโคโค (Rococo) ยุคสมัยที่ตกแต่งอย่างโอ่อ่าด้วยลวดลายธรรมชาติอันอ่อนหวาน ในสายศิลปะน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง เพราะการแบ่งยุคสมัยทางศิลปะนั้นเชื่อมโยงกับยุคสมัยทางสถาปัตยกรรมด้วยเช่นกัน
Stucco
นอกจากรอยปาดปูนแบบดิบ ๆ แล้ว ยังมีการใช้อิฐ กระเบื้อง เครื่องดินเผา โมเสค มาตกแต่งในส่วนต่าง ๆ ของบ้านโดยแสดงพื้นผิวจริงของวัสดุเหล่านั้น หากมีการทาสีก็จะมีสีขาวเป็นหลัก ทำให้บรรยากาศของบ้านเป็นไปในทาง earth tone ตัดกันกับสีสันสดใสของประตู หน้าต่าง ที่มักจะใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสัญญะของน้ำทะเล รวมถึงใช้สีเขียวของการผลิบาน สีเหลืองดั่งแสงอาทิตย์ สีน้ำตาล แดง ผืนดินผืนทราย ร่วมตกแต่งด้วย ทำให้บ้านดูสดใสมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที
โดยสีแดงอิฐ Terracotta จากกระเบื้องและเครื่องปั้นดินเผานั้น เป็นสีที่ผสานแทรกอยู่ในบ้านสามารถพบเห็นได้ทั่วไป รวมถึงกระถางต้นไม้ที่มักจะตั้งโชว์อยู่นอกบ้านด้วย
โทนอบอุ่นของบ้านยังลามมาถึงเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอื่น ๆ อย่างโต๊ะ เก้าอี้ไม้ ผ้า ตะกร้าสาน ยิ่งสร้างความอบอุ่นให้บ้านมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งคุมโทนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตัวบ้าน ชวนให้เข้าไปนั่งจิบไวน์เคล้าเพลงแจ๊ส มองดูพระอาทิตย์ดำดิ่งลงสู่ทะเล
(เพื่อให้เห็นภาพ ดูจากหนัง The Talented Mr. Ripley (1999) ได้ แม่ Cate น่ารักมาก ลุง Jude ก็หล่อแทนสุด ๆ สนุกมากค่ะแนะนำถ้ายังไม่เคยดู)
หากมองเผิน ๆ สไตล์เมดิเตอร์เรเนียนก็ดูคล้ายเมืองไทยอยู่เหมือนกัน ทั้งความอบอุ่น(มาก)และความรุ่มรวยทางวัสดุธรรมชาติ หากบ้านเรากล้านำศิลปะมาเล่นกับตัวบ้านอีกสักนิด สนุกกับการตกแต่งบ้านอีกสักหน่อย เชื่อว่าจะสร้างสุนทรียภาพเหมือนฝัน ที่ไม่กล้าฝันให้กับชาวไทยอย่างแน่นอน โดยไม่ต้องออกไปเสพจากคาเฟ่ที่ไหนเลย
ref.
โฆษณา