31 ก.ค. 2021 เวลา 16:25 • หนังสือ
#เลิกซึมเศร้ากันเถอะ .. ก่อนจะสายไป :)
เราอยู่ในยุคที่ “โรคซึมเศร้า” กลายเป็นเรื่องธรรมดาของใครหลายคนที่ได้ยิน ..
เพราะ ทั้งโลกและโรคที่น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆทำให้คนท้อแท้หมดกำลังใจในการมีชีวิต เลยเก็บสะสมความเครียด ความทุกข์ ความเศร้า หรือแม้กระทั่ง พ่นความเครียดที่เจอมาใส่กัน จนกลายเป็นความทุกข์ของอีกคนและเมื่อไม่มีทางออก เลยจบที่ความเศร้าในระยะยาว หรือที่หลายคนเรียกมันว่า “ปม”
ฉันในอายุ 28 ที่พบว่าตัวเองเป็นซึมเศร้าในระยะหนึ่งและพบว่าคนรอบข้างหลายคนเลยที่เป็นซึมเศร้ามากกว่ามากเลยพยายามหาทางออกให้กับตัวเองและทุกคน ..
และพบว่า “ไม่มีค่ะ” … ซึ่งหลายคนอาจจะบอกว่า หาหมอสิที่นั่นดีที่นี่ดี ทำแบบนั้นแบบนี้สิ ลองมาแล้วค่ะไม่ต่ำกว่า5ปีที่ผ่านมา แต่เพราะซึมเศร้า ไม่ได้เกิดมาจากแค่ “ใจ” อย่างที่หลายคนคิดหรือฟังมา
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอด้วยตัวเองและเจอจากคนรอบข้างที่เป็น มันคือความทรงจำ ประสบการณ์ และเหตุการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่เรสเริ่มมีชีวิตและหายใจเลยค่ะ ที่ทำให้ “อาการเหล่านี้ เกิดขึ้นมา” เช่น ปมในวัยเด็ก การเลี้ยงดู เหตุการ์ณหนักหนาวาหัสครั้งนึงในชีวิต ซึ่งไอเหตการ์ณพวกนี้แหละ มันจะคอยเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีของเรา เมื่อเราท้อ เศร้า หรือเหนื่อย หรือแม้กระทั่งเจอเหตการ์ณที่ทำให้เรารู้สึกถึงความรู้สึกหรือความคิดนั้น !!! และมันแย่มากจริงๆ คอนเฟิร์ม!!
ทางออกของมันเลยจริงๆไม่ใช่ใจ แต่เป็นการ “ยอมรับ เข้าใจ และแก้ไข”
- ยอมรับว่าใจเราไม่ได้เข้มแข็งขนาดนั้นค่ะ
- เข้าใจก่อนว่าปัญหามันไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตมันแค่ส่วนหนึ่ง
- แก้ไขสิ่งที่เราทำได้ อะไรที่ไม่ได้ก็ปล่อยมัน
พูดมันเหมือนง่ายอะเนอะ แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะทำได้ วันนี้เลยอยากขอเป็นกำลังใจให้ตัวเอง และทุกคนที่ต้องผ่านเรื่องราวต่างๆที่ร้ายๆแย่ๆ ขอให้ทุกคนผ่านมันไปได้และบอกตัวเองว่า “กูเก่งมาก!!”
#เลิกซึมเศร้ากันเถอะ วันนี้เลยอยากให้ทุกคนที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเศร้า หมดกำลังใจ หรือเป็นโรคนี้อยู่ มาแชร์กันค่ะ เล่าให้ฟัง อินบอคมาบ่นก็ได้ เราจะเป็นเพื่อน และที่รับฟัง เราจะเลิกเป็นซึมเศร้ากันค่ะ !!! เชื่อเถอะคุณทำได้ ถ้าเราทำได้ 🤟🏻
โฆษณา