1 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
3 เทคนิค ในการเรียนรู้ภาษาให้ได้เร็ว
.
สำหรับโพสต์นี้จะมาแบ่งปันเทคนิคในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในแบบฉบับของเด็กสายวิทย์นะคะ ขึ้นชื่อว่าการเรียนภาษา ย่อมต้องใช้เวลา และฝึกฝน ไม่มีใครเรียนภาษาใหม่แล้วสามารถพูดได้คล่องภายในวันเดียวแน่นอน เนื่องจากการเรียนภาษาต้องใช้เวลา แต่จะทำอย่างไรจะทำให้เราเรียนรู้ได้เร็ว และใช้เวลาไม่ต้องนานเป็นปีๆถึงจะสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้รู้เรื่อง
นี่คือเทคนิคที่เราใช้ค่ะ
1. จำเป็นประโยค
หลายคนอาจจะเริ่มจากการซื้อหนังสือมาแล้ว”ท่องคำศัพท์” ใช่ค่ะ เราก็เคยทำ ตอนที่จะลองเรียนภาษาเยอรมัน เราไปร้านหนังสือ แล้วเปิดๆดูคำศัพท์ ปรากฏว่า รู้แล้วยังไงต่อ ไม่รู้จะใช้ยังไง ใช้ตอนไหน อ่านถูกอ่านผิดมั้ย ไม่มีคนfeed back แล้วก็เลิกสนใจเรียนภาษาเยอรมันไปค่ะ จนวันหนึ่งมีโอกาสได้ทำงานและเจอคนจีนทุกวัน! เราคุยภาษาอังกฤษกับคนจีน ปรากฏว่าคนจีนฟังเราไม่รู้เรื่อง เราก็ฟังเค้าพูดจีนไม่รู้เรื่อง
เราเลยอาศัยถามเพื่อนคนไทยที่พูดจีนได้ ถามเค้าว่าคนจีนพูดว่าอะไร แล้วเราจะตอบเป็นภาษาจีนยังไง เช่น เจอคนจีนถาม สีโส่วเจียนไจ้หนา? (ห้องน้ำอยู่ไหน) ถ้าเราเจอประโยคนี้ เราก็อ๋อ เค้าถามหาห้องน้ำ ห้องน้ำอยู่ด้านโน้น เราก็จะจำว่า “จ้ายน่าเปียน”
พูดทุกวัน ก็จะจำได้ค่ะ พอเราจำประโยคนึงได้ เราก็จะเรียนรู้ประโยคถัดไป คำไหนฟังไม่ออก ก็คอยถามเพื่อนที่พูดจีนได้เอาค่ะ
2. พูดกับเจ้าของภาษา
ต่อจากข้อ 1 เลยค่ะ เรารู้ประโยคที่เราต้องพูดในชีวิตประจำวันแล้ว เราต้องนำออกมาใช้ ออกมาสื่อสาร ถ้าประโยคยาวๆ อาจจะยังไม่คล่อง พูดสลับคำบ้าง ถ้าพูดผิดแล้วเจ้าของภาษาfeed back เรามา เราก็จะได้จำได้และไม่พูดผิดอีก ถ้าเจ้าของภาษา ฟังเรารู้เรื่องแถมชมว่าออกเสียงได้ดี พูดเก่ง พูดได้ถูกต้อง ยิ่งมีกำลังใจในการเรียนเลยทีเดียวค่ะ
3. ทำซ้ำๆ
ต่อจากข้อ2 เรียนรู้รูปประโยคมา ก็นำไปพูดกับเจ้าของภาษา ไม่ใช่พูดครั้งเดียวแล้วทิ้งนะคะ ต้องทำซ้ำๆ ทำสม่ำเสมอ ทำทุกวัน ทำทุกครั้งที่มีโอกาส จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปเลยจะดีมาก แล้วเราจะจำประโยคที่ใช้บ่อยๆได้โดยไม่ต้องท่องอีกต่อไป
หลังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากฝึกภาษาต่างประเทศนะคะ : )
โฆษณา