1 ส.ค. 2021 เวลา 07:53 • การศึกษา
-- อยากทำนะ แต่ยังไม่เริ่มซักที ชวนเริ่มต้นเดือนใหม่ด้วยการลองทำอะไรใหม่ๆ ใน 30 วัน --
พวกเราแต่ละคนต้องมีบางอย่าง หรือหลายอย่างแหละที่อยากทำมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มทำซักที แมท คัทส์ อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Google ได้ชวนพวกเราลองทำสิ่งเหล่านี้บนเวที TED2011 โดยให้เราตั้งโจทย์กับตัวเอง นึกถึงสิ่งที่อยากทำ อยากเพิ่ม อยากเลิก แล้วลองทำต่อเนื่อง 30 วัน ซึ่งมันจะทำให้เราได้ทบทวนกับการตั้งเป้าหมายและสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก 30 วันของเราทุกคน
ระยะเวลา 30 วันนั้นเป็นระยะที่พอเหมาะพอเจาะที่เราจะบวกนิสัยเพิ่ม หรือหักลบนิสัยออกจากชีวิต
สิ่งที่แมทได้เรียนรู้ขณะที่เริ่มทำโจทย์ 30 วัน นั้น อย่างแรกคือจากที่เดือนๆ นึงผ่านไปแบบไร้ความหมาย กลายเป็น 30 วันที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น และเมื่อเริ่มทำโจทย์ 30 วันที่ยากขึ้นเรื่อยๆ แมทสังเกตได้ว่าความมั่นใจของเขานั้นยิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย แถมสนุกกับชีวิตมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เขาเปลี่ยนจากคนเนิร์ดที่นั่งติดโต๊ะทำงานตัวเอง มาเป็นคนประเภทขี่จักรยานมาทำงาน หรือการที่เขาจบปีด้วยการเดินขึ้นเขาคีรีมันจาโร ยอดเขาที่สูงที่สุดในแอฟริกา ทั้งๆที่เขาเชื่อว่าเขาไม่มีทางเป็นคนโลดโผนแบบนี้แน่ๆ ก่อนหน้าที่เขาจะเริ่มทำโจทย์ 30 วัน
3
คำถามก็คือ เรารออะไรกันอยู่? ต้องรอไปถึงเมื่อไหร่กัน มาเริ่มเดือนใหม่ด้วยการลองทำในสิ่งที่อยากทำมาตลอดดู ลองดูกันซักตั้ง 30 วันต่อจากนี้ไป ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม มันอาจจะทำให้เราค้นพบตัวตนที่ซ่อนอยู่ในนั้นก็ได้ หรืออย่างน้อยเราก็สามารถพูดได้ว่าเราเคย ‘ลองทำ’ มันมาแล้ว
.
Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
.
ติดตามTorpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา