1 ส.ค. 2021 เวลา 08:43 • การเมือง
เรื่อง "ป๋าเทพ" .. อยากจะเขียนอีก .. คราวนี้ลองใส่จินตนาการเป็นเรื่องสั้นดู
มันเป็นเรื่องสมมติ ที่อาจจะเกิดขึ้นจริง ..
กติกาในการอ่านเรื่องนี้ ;
> ต้องสวมบุคลิก ป๋าเทพ .. ต้องคิดถึง ลีลาจังหวะน้ำเสียง และรอยยิ้มเล็กๆที่ป๋าเทพมี ลงไปในระหว่างการโต้ตอบด้วย .. คิดมันในใจ แล้วจึงสนุก
....
สมมติว่า เกิดการดีเบต ระหว่างป๋าเทพ กับอาจารย์นักกฎหมายท่านหนึ่ง ซึ่งบินกลับจากฝรั่งเศสมา , อาจารย์ท่านนี้ไม่กล้าตอบรับการดีเบตกับ ดร.อานนท์ .. หรือ ดร.ศุภณัฐ (ดร.นิว)
สมมติว่า เขากล้ามาดีเบตกับป๋าเทพ ด้วยเห็นว่าโอกาสชนะมีสูง .. คนหนึ่งวิชาการ กับคนหนึ่ง วิชาชีวิต .. มาลองอ่านเรื่องสั้นดูกัน
....
● อาจารย์นักกฎหมาย “สวัสดีครับป๋าเทพ สบายดีนะครับ ป๋ายังไม่ติดโควิดนะครับ” .. เขาเอ๋ยทักอย่างยิ้ม ๆ
○ ป๋าเทพ ก็ยิ้ม ๆ ตอบว่า “สบายดีครับอาจารย์ อาจารย์ก็สบายดีนะครับ นั่งเครื่องบินมา เครื่องมันยังไม่ตกนะครับ” (ฮ่า 🤣🤣🤣 )
● อาจารย์ “ทุกวันนี้บ้านเมืองมีปัญหาไปซะหมด ป๋าไม่สังเกตเห็นหรือครับ ?”
○ ป๋าเทพ “มันก็มีปัญหามาทุกยุค ทุกสมัย ไม่ใช่เฉพาะทุกวันนี้ มันมีมาตั้งแต่ 2475 แล้ว .. อาจารย์ไม่ทราบหรือครับ?” 😁😁
● อาจารย์ “เราต้องแก้ไขมันให้จบในรุ่นเรา ทั้งแก้รัฐธรรมนูญ และแก้เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เหมือนประเทศฝรั่งเศส”
○ ป๋าเทพ “เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ กูไม่รู้ อะไรดีก็ว่ากันไป อะไรไม่ดีก็แก้ไขได้ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างจะ Here ไปหมด ..
■ พิธีกรแทรกขึ้น “ป๋าครับ กรุณาพูดสุภาพหน่อยครับ ห้ามพูดหยาบครับ”
○ ป๋าเทพ ยิ้ม ๆ “เอ่อ กูจะพยายาม (ฮ่า 🤣🤣) ..”
.. แล้วพูดต่อ “แต่กูว่า เฮ้ย !! ผมว่า .. จะให้เหมือนประเทศฝรั่งเศส คงไม่ใช่ .. คนไทยเรากินข้าวสาร กินข้าวเหนียว ตัวผมกินปลาร้าด้วย ,
จะให้เปลี่ยนวิถีชีวิตไปกิน ขนมปัง "บาแก็ต” .. จะให้คิดให้เป็นเหมือนฝรั่งเศส มันคงเป็นไปไม่ได้ ไม่กลมกลืน”
● อาจารย์ “ก็เพราะว่าป๋า ไม่รู้ไง .. ว่าบ้านเมืองของเขาพัฒนาไปอย่างไร แต่บ้านเมืองของเรายังไม่ก้าวหน้า ไม่ก้าวไกล ย่ำอยู่กับที่ ..
ผมจึงอยากพยายามถอนรากสังคมโบราณของไทยเรา ให้มันเป็นรูปแบบประชาธิปไตยที่แท้จริง"
○ ป๋าเทพ “เดี๋ยว ๆ กูขอถาม มึงเกิดประเทศไหน”
■ พิธีกร “ป๋าครับ ต้องพูดว่าผม พูดว่าคุณ ครับ”
● อาจารย์ แทรกขึ้น “มันไม่เกี่ยวว่าผมเกิดประเทศไหน ..”
○ ป๋าเทพ “เกี่ยวซิ คุณเลือกเกิดไม่ได้ และในใจรู้สึกว่าเกิดผิดที่ แต่สามารถเลือกที่จะอยู่ได้นิ
 
มึงเลือกอยู่ที่โน่นได้ มึงไม่น่าบินกลับมาเลย โคตรพ่อโคตรแม่งเอ๊ย ” (ฮ่า 🤣🤣)
● อาจารย์ “ป๋าต้องไม่พูดหยาบนะครับ ปัญญาชนไม่พูดคำแบบนั้นกัน”
○ ป๋าเทพ หัวเราะ “กูนึกว่ามึงเคยชินกับคำหยาบ เห็นพวกม็อบแม่งพูดกันหยาบกว่ากูอีก มึงฟังแล้วเฉย ๆ ไม่รู้สึกสะเทือน พอกูพูดคำสองคำ อีห่าแค่นี้ แม่งทำดิ้น” (ฮ่า 🤣🤣)
● อาจารย์ “เราต้องแก้กฎหมาย ให้สามารถวิจารณ์กษัตริย์ได้”
○ ป๋าเทพ “อ้าว แล้วที่ผ่านมา อาจารย์มึงเอาหูไปซ่อนไว้ที่ไหน .. คำพูดที่ได้ยินจากพวกนั้น ยังไม่เรียกวิจารณ์อีกเหรอ
แต่ละคำแม่ง โครตพ่อโคตร ขุดคำ Here ๆ มาจากไหน .. , ไอ้ชิบหาย ขนาดกูคนบ้านๆ .. แม่งยังฟังไม่ได้ ..
#มันเกินคำว่าวิจารณ์ .. ที่พวกมึงต้องการแล้ว
พวกมึงอยากแก้กฎหมายให้คำว่า Kวย เป็นสุภาพ , นิ้วกลางเป็นคำทัก หรือไง / ไอ้สัสสส กูขอยืมคำไอ้ค่อมมาใช้หน่อย” (ฮ่า 🤣🤣)
● อาจารย์ “ผมคงไม่สามารถดีเบตกับป๋าเทพได้อีกแล้วครับ มีแต่คำหยาบทั้งนั้น แถมแนวคิดก็บ้าน ๆ ..
ผมพยายามจะสร้างปัญญาให้ป๋า แต่เห็นแล้วว่า การโต้เถียงครั้งนี้ไม่เหมาะแก่การสร้างปัญญาให้เกิดขึ้น”
■ พิธีกร “งั้นก็คงต้องจบ .. ป๋าเทพมีอะไรจะแก้ตัวไหมครับ เรื่องคำหยาบ คำด่า ที่ป๋าพูดออกมา”
○ ป๋าเทพ หัวเราะ “ 555 แหม .. คำของกู หยาบไม่ถึงครึ่งหนึ่งของลูกศิษย์มึง บนเวทีเลย”
■ พิธีกร “แต่นี้เราพูดออกอากาศอยู่ นะครับ”
○ ป๋าเทพ “อ้าว ! แล้วไอ้พวกนั้นที่เรารู้ เราได้ยิน มันพูดออกตู้เย็นหรือไง .. ไม่ดังออกอากาศหรือ ?”
■ พิธีกร “งั้นเราต้องตัดจบ แค่นี้นะครับ” ...
○ ป๋าเทพ ยิ้ม พูดขึ้นว่า
“เดี๋ยวครับ ผมเอา #ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ มาแจกให้พิธีกร และอาจารย์ด้วยครับ ..
คือไอ้พวกทัวร์สลิ่ม แม่งเหมาวันละ 300,000 บาท ผมเลยทำขนมเปี๊ยะเกินไว้ เพื่อเอามาแจกครับ ..
อาจารย์ลองกินดูนะครับ ..
กินแล้ว . > 2 นิ้วที่หายไป อาจจะงอกออกมาใหม่ได้ครับ"
...
เขียนด้วยความเคารพรัก ป๋าเทพ 🙏🙏
จบเรื่องสั้น .. ฮิ ฮิ
🤣🤣🤣
โฆษณา