1 ส.ค. 2021 เวลา 09:19 • ข่าว
ด่วน! ศบค. เคาะขยายล็อกดาวน์อีก 14 วัน เพิ่มพื้นที่สีแดงเข้มจาก 13 เป็น 29 จังหวัด
3
(31 ก.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 11/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิจารณาขยายล็อกดาวน์ อีก 14 วัน
5
รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 พร้อมกับหารือส่วนที่ยังต้องดำเนินการแก้ไข มีการรายงานสถานการณ์ รวมถึงการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงล็อกดาวน์ กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานที่ประชุม ว่า อัตราการติดเชื้อ ขณะนี้ กทม. เริ่มลด ต่างจังหวัด เริ่มเพิ่มสูงขึ้น ประเมินว่า ผู้ติดเชื้อไทยจะสูงอีก 1-2 เดือน พบการระบาดในโรงงานสู่ชุมชนค่อนข้างสูง สภาพเตียงทั้งรัฐ และเอกชน 3 หมื่นกว่าเตียง เต็มหมด พร้อมให้จัดหาเพิ่มเติม โดยสั่งการขยายรองรับ อย่าให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าเตียงไม่มี
9
โดยที่ประชุมแสดงความเป็นห่วงการระบาดในประเทศ ณ ขณะนี้ที่เป็นเชื้อสายพันธุ์เดลตา เพราะแม้แต่สหรัฐอเมริกา ที่กำลังเผชิญการระบาดอยู่ วัคซีนที่มีก็ยังควบคุมไม่อยู่
4
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม จากเดิม 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง และขยายล็อกดาวน์ต่อเนื่องอีก 14 วัน นับจากครบกำหนดระยะแรกในวันที่ 2 สิงหาคม นี้
27
พร้อมกับอนุญาตร้านอาหารในห้าง คอมมิวนิตี้มอลล์ สามารถเปิดจำหน่ายได้ เฉพาะบริการแบบเดลิเวอรี่ หรือ ซื้อกลับได้
18
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในที่ประชุม ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ ดูแลบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้า ในทุกๆ เรื่อง โดยนายกรัฐมนตรี ยังรายงานการเตรียมรับวัคซีนจากต่างประเทศ Sputnik จะเร่งเรื่องเอกสารทางฝั่งบริษัท และเร่งฉีดให้แพทย์ และด่านหน้า ต่อไป
10
ส่วนการประเมินผล ล็อกดาวน์ ที่ผ่านมามีผล 20% ด้านคณะแพทย์ เสนอเรื่องวัคซีน ยังคงเจรจาจัดซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเดือนนี้ มีวัคซีน 10 ล้านโดส ซึ่งจะจัดสรรให้ทั่วถึง ตามกลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเสี่ยง พร้อมขอให้จัดหา วัคซีนไฟเซอร์ให้ครบ 30 ล้านโดส ภายในปี 64 ส่วนเรื่องการชุมนุม ให้ใช้กฎหมายที่มีอยู่ ห่วงการแพร่ระบาด
4
ขณะที่การใช้ ATK ต้องรัดกุม ต้องเชื่อมต่อ รพ. รวมทั้งการควบคุมราคา และคุณภาพ ส่วนสิทธิประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ให้มีการเบิกจ่ายให้เร็ว และกำลังจะพิจารณาสิทธิพิเศษหากจำเป็น
6
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในชุมชน ช่วยสร้างชุมชนสีฟ้า คือ หมู่บ้านปลอดเชื้อ เนื่องในวันที่ 12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
10
โฆษณา