1 ส.ค. 2021 เวลา 12:36 • ท่องเที่ยว
มุมเล็กๆ ของชายเหมี่ยง
1
คำเตือน! บทความนี้อาจทำให้คุณคิดถึง…เชียงใหม่
1
มุมเล็กๆ ของเชียงใหม่
หากมีคนถามเราว่า…เชียงใหม่มีอะไรให้เที่ยวบ้าง เราคงต้องบอกคุณว่า ให้ไปค้นในกูเกิ้ลเอาละกัน(อันนี้ล้อเล่นนะ ฮ่าๆ) มาเข้าเรื่องเลย
คือจังหวัดเชียงใหม่เนี้ย มันมีที่เที่ยวเยอะมากจริงๆ มีทุกแนว ไม่ว่าจะธรรมชาติ อุทยาน ภูเขา น้ำตก วัดวาอาราม วิถีชีวิต วัฒนธรรม อาหาร ร้านกาแฟ คาเฟ่ที่มีอยู่แทบทุกมุม ก่อนที่จะมีโควิดก็ยังมีสถานบันเทิง ถนนคนเดิน ไนท์บาซ่า ถึงขนาดที่ว่า คนตั้งฉายาให้เลยว่าเชียงใหม่ never sleep ขนาดคนอยู่เชียงใหม่เองยังเที่ยวกันไม่หมดเลย
เราบอกได้แค่ว่าต้องการแบบไหน เชียงใหม่มีหมด เที่ยวกันแบบไม่ต้องหลับต้องนอน ถ้าไม่อยากเที่ยว แค่มาพักผ่อนนอนเสพบรรยากาศสโลว์ไลฟ์เฉยๆ ซักคืนสองคืนก็ยังได้
ถ้าพูดถึงความสโลว์ไลฟ์ในเชียงใหม่แบบชิลๆคงหนีไม่พ้นหมู่บ้านแม่กำปอง ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว แต่เราอยากพูดถึงหมู่บ้านลับเล็กๆอีกแห่ง ไม่ใกล้ไม่ไกลกัน ที่ว่าลับก็ไม่ลับ หากแต่ว่าอาจถูกซ่อนจากสายตาเรา นั่นก็คือ “หมู่บ้านปางไฮ”
ประตูสู่เทพเสด็จ (ภาพจากผู้เขียน)
หมู่บ้านปางไฮเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีลำธารไหลผ่านตัวหมู่บ้าน ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขา สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น อากาศเย็นสบาย
ภายในหมู่บ้านจะมีโฮมสเตย์ริมน้ำ ลานกางเต็นท์ ให้บริการสำหรับนักเดินทางและนักท่องเที่ยว มีหลายแบบหลายราคาแล้วแต่ความชอบ แต่วันที่ไปเราไม่ได้ไปนอน เลยไม่ขอรีวิวที่พักนะ แต่อยากให้คนที่ยังไม่เคยมาที่นี่ ลองเก็บไว้เป็นตัวเลือกหากมีโอกาสมาเชียงใหม่ เพราะบรรยากาศดีมากจริงๆ
จุดประสงค์ที่เรามาที่นี่ มีหนึ่งสิ่งที่เราตามหานั่นก็คือกาแฟ ด้วยความที่บ้านปางไฮอยู่ในตำบลเทพเสด็จ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการปลูกกาแฟ ทำให้มีร้านกาแฟค่อนข้างเยอะ แต่ละร้านก็บรรยากาศดีไม่แพ้กัน เลือกนั่งจิบกาแฟกันได้แบบสบายๆ บวกกับบรรยากาศที่มีน้ำไหลผ่านคือดีสุดๆไปเลย (นี่มันสวรรค์ของคอกาแฟชัดๆ)
ปางไฮคอฟฟี่ (ภาพจากผู้เขียน)
การเดินทางมาที่นี่ง่ายมากเพราะถนนลาดยางหมดแล้ว อาจมีขึ้นดอยบ้างแต่ก็ไม่ชันมาก คนต่างจังหวัดขับมาเที่ยวได้สบายๆเลย เราขับรถผ่านป้ายของหมู่บ้านเข้ามาเรื่อยๆจนมาถึงร้าน “ปางไฮคอฟฟี่” ซึ่งตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน รสขมกาแฟบวกกับเสียงดนตรีเบาๆผสมกับเสียงธรรมชาติเป็นอะไรที่ลงตัวมาก
นอกจากกาแฟแล้ว ทางร้านยังมีบริการ อาหาร และเครื่องดื่มอีกด้วย แบบว่าจิบเบียร์เย็นๆฟังเสียงน้ำไหล เท้าจุ่มน้ำ(อย่างชิล) แต่เราไม่ได้กะมานอนและต้องขับรถกลับก็เลยขอบาย จิบกาแฟชิลๆเสพบรรยากาศ (ดีต่อใจไม่แพ้กัน)
เรายังเคยได้ยินมาว่าที่นี่มีน้ำตกเล็กๆซ่อนอยู่ด้วย นอกเหนือจากกาแฟที่เราตามหา น้ำตกของที่นี่ก็เรียกหาเราไม่แพ้กัน
เราตัดสินใจออกตามหาน้ำตกที่ว่า ขับรถผ่านหมู่บ้านเล็กๆอีกหลายหมู่บ้าน ซึ่งมีเขตติดต่อกัน ขอเหมารวมว่าเป็นหมู่บ้านปางไฮ-เทพเสด็จละกัน เพราะเราก็ขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆอย่างเพลิดเพลินโดยที่ไม่ทันได้สังเกตเลยว่าจุดไหนคือหมู่บ้านอะไร จะหลงตอนไหนก็ยังไม่รู้เลย
แล้วสิ่งที่คิดไว้ก็เป็นจริง เมื่อเราเจอทางแยกจึงตัดสินใจเลี้ยวไปทางขวาแล้วขับมาจนสุดหมู่บ้าน จนเจอกับบ้านโรงเมี่ยง ไม่เจอแม้แต่เสียงน้ำตก เราชอบความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของบ้านโรงเมี่ยงมากๆ เลยถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วเลี้ยวรถกลับ
หลงทางมาเจอนี่ (ภาพจากผู้เขียน)
ขากลับเราสังเกตเห็นป้าย“วัดตาดเหมย” ไหนๆก็หลงแล้วเลยตัดสินใจเลี้ยวขึ้นวัดไป วัดนี้เป็นวัดเล็กๆที่เงียบสงบ ตั้งอยู่น่าจะบนสุดของหมู่บ้าน แถมมีซิกเนเจอร์ก็คือพระประธานที่ทำจากไม้ทั้งองค์ เจ้าอาวาสท่านก็อัธยาศัยดีมาก ทักทายถามว่ามาจากไหนยังไง คุ้มค่ากับที่หลงทางมามาก
วัดตาดเหมย (ภาพจากผู้เขียน)
พอลงจากวัด เราย้อนกลับทางเดิมไปเรื่อยๆจนพบกับป้ายทางเข้า “น้ำตกเทพเสด็จ” หรือชาวบ้านบางคนก็เรียกว่า “น้ำตกตาดเหมย” (สรุปเราขับรถเลย) การจะไปถึงน้ำตกนี้ ต้องจอดรถทิ้งไว้ที่ปากทางเข้าแล้วลงเดินเท้าต่อ
น้ำตกที่ถูกซ่อน (ภาพจากผู้เขียน)
การเดินเท้าไม่ยาก เพราะเส้นทางเดินค่อนข้างสะดวกไม่ชัน ร่มรื่นไปด้วยเงาต้นไม้ใหญ่ ระหว่างทางก็จะเห็นต้นกาแฟเต็มไปหมด เราเดินลัดเลาะน้ำไปเรื่อยๆก็จะเจอน้ำตก แต่แอบเสียดายนิดหน่อยที่ในวันนั้นน้ำมีน้อย แต่ก็ยังพอให้เห็นสายน้ำตกลงมา ถือว่าคุ้มค่าแรงเดิน
หลังออกจากน้ำตกเทพเสด็จ เรากำลังเดินทางกลับ แต่เหลือบไปเห็นป้าย “น้ำตกตาดหมอก” ซึ่งไม่ทันได้สังเกตตอนขาไปเลยว่ามีน้ำตกอยู่ตรงนี้ด้วย แถมเป็นน้ำตกริมทาง(ขับรถเลยไปสองน้ำตกจะบ้าตาย) น้ำตกนี้จะมีทางเดินลงไปให้ชม ซึ่งเดินลงไปไม่ไกลเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะเหนื่อย อาจจะมีความชันนิดนึงแต่ว่าก็มีราวไม้ให้จับอยู่ ค่อยๆเดินลงไปก็ถึงแล้ว บรรยากาศดีมาก น้ำใสไหลเย็น เราอยู่ชื่นชมบรรยากาศซักพักก็เดินกลับขึ้นไป
น้ำตกริมทาง (ภาพจากผู้เขียน)
พอมองดูเวลาก็จวนจะเย็นแล้ว เวลาพักผ่อนนี่มันช่างผ่านไปไวจริงๆ แต่ด้วยความตะลอนเที่ยวทั้งวันมันก็เหนื่อยอยู่เหมือนกันแต่มันมีความสุข เอาเป็นว่าขอจบทริปนี้ด้วยรูปอาหารระหว่างทางที่เราเติมพลังให้ร่างกายละกัน แล้วไว้สถานการณ์โควิดดีขึ้นก็ขอให้เชียงใหม่กลับมาคึกคักเหมือนเดิม บะบาย
ของกินเยียวยาทุกสิ่ง (ภาพจากผู้เขียน)
📍บ้านปางไฮ 📍เชียงใหม่
#ตีตัวออกห่าง
โฆษณา