2 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
" ปรีซีซั่นสุดแปลก "
ฟาบิโอ คาเปลโล่ หนึ่งในเทรนเนอร์ที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของวงการ
1
ไปคุมสโมสรไหนก็จะต้องมีแชมป์ติดมืออยู่เสมอ โดยเฉพาะการไปคุม เรอัล มาดริด ถึง 2 ครั้ง 2 ครา ด้วยระยะห่างกัน 10 ปี ก็สามารถนำแชมป์ ลา ลีกา มาสู่สโมสรได้สำเร็จ
ครั้งที่ 2 ที่ คาเปลโล่ ได้รับการแต่งตั้งมาคุม เรอัล มาดริด ก็คือฤดูกาล 2006/07
มันเป็นช่วงหลังจากฟุตบอลโลก 2006 การเตรียมทีมปรีซีซั่นช่วงแรก มาดริด จึงยังไม่มีนักเตะดาวดังหลายคน เช่น โรนัลโด้, โรแบร์โต้ คาร์ลอส, โรบินโญ่, ราอูล กอนซาเลซ, เดวิด เบ็คแฮม ขณะที่ ซีเนดีน ซีดาน ทุกคนรู้ว่าเขาแขวนสตั๊ด และจบไม่สวยนักในนัดชิงชนะเลิศ
สิ่งหนึ่งที่ คาเปลโล่ ทำอยู่เสมอในช่วงปรีซีซั่นไม่ว่าไปคุมทีมไหนก็คือ เขาจะพานักเตะไปเข้าแคมป์เก็บตัวที่ เอิร์ดนิ่ง ทางตอนกลางของประเทศออสเตรีย
เอิร์ดนิ่ง อยู่ทางตอนกลางของออสเตรีย ตั้งอยู่บนความสูงระดับน้ำทะเลที่กำลังพอดี เงียบสงบ ห่างไกลความวุ่นวาย แต่ก็เดินทางได้สะดวก และที่นั่นมีโรงแรมที่พักระดับ 5 ดาวพร้อมเป็นอย่างดี
โรงแรมที่ฟาบิโอ คาเปลโล ชื่นชอบเป็นพิเศษ จะพานักเตะมาเก็บตัวที่นี่ทุกครั้งมีชื่อว่า ชลอสส์ พิชลาร์น ครั้งนี้ก็เช่นกันเขาให้เจ้าหน้าที่สโมสรติดต่อไปจองโรงแรมนี้ทันที
1
ข่าวร้ายมาถึง คาเปลโล่ เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งว่าโรงแรมมันถูกจองเอาไว้แล้วโดยทีมฟุตบอลอีกทีมหนึ่ง
พลีมัธ อาร์ไกล์ ขณะนั้นเป็นทีมใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ พวกเขาเองก็เพิ่งแต่งตั้งกุนซือคนใหม่เข้ามาคุมทีม คือ เอียน ฮอลโลเวย์ ที่ภายหลังเราจะรู้จักเขาในการพาแบล็คพูล เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ ลีก
1
ทีมเล็กๆ จากอังกฤษทีมนี้เองที่เร็วกว่ามาดริด พวกเขาจองโรมแรม ชลอสส์ พิชลาร์น เป็นที่เก็บตัวไว้ก่อนแล้ว
ฟาบิโอ คาเปลโล่ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เขาจะเอาให้ได้ จนตัดสินใจติดต่อมายัง พลีมัธ เพื่อขอเจรจาเกี่ยวกับโรงแรม สุดท้ายก็ตกลงกันได้ โดยที่ คาเปลโล่ จะเป็นฝ่ายดูแลค่าใช้จ่ายในการเก็บตัวครั้งนี้ให้กับ พลีมัธ
ฝั่งทีมจากอังกฤษเมื่อได้รับข้อเสนอจึงตกลงใจ พวกเขาย้ายไปที่โรงแรม 5 ดาวอีกแห่งในลอยเพอร์สดอร์ฟ ซึ่งก็เป็นเมืองใกล้ๆ กัน โดยตามข้อตกลง มาดริด จะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายให้หมด
1
ไม่เพียงแค่นั้น สิ่งที่ถือเป็นสุดยอดโบนัสก็คือ ฟาบิโอ คาเปลโล่ จะนำทีมเรอัล มาดริด ของเขาลงเตะเกมกระชับมิตรกับ พลีมัธ ด้วย เป็นเกมสุดพิเศษจริงๆ
เอียน ฮอลโลเวย์ ให้สัมภาษณ์ติดตลกว่า "พวกเขาเป็นใครจะมาให้เราย้ายที่พัก? ผมเองก็ไม่ชอบหรอก พวกเราคืออาร์ไกล์เชียวนะ อย่ามาขวางพวกเรา เราจะฝากรอยจารึกไว้ให้พวกเขาได้สำนึก และพวกเขาคงจะไม่ชอบแน่"
"เกมนี้จะเป็นอะไรที่เด็กๆ ของผมจะไม่มีวันลืมเลย มันจะเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับพวกเรา มันยอดเยี่ยมมากๆ ไม่ว่าพวกเขาจะจัดทีมชุดไหนลงเล่นก็ตามที พวกเขามีนักเตะที่เก่งๆ มากมาย มันคือประสบการณ์ระดับครั้งเดียวในชีวิตเลย"
2
พลีมัธ ของ เอียน ฮอลโลเวย์ จึงคักคักมากๆ สำหรับการไปเก็บตัวที่ออสเตรีย หนนี้ โดยก่อนเดินทางไปพวกเขามีเกมอุ่นเครื่องนัดแรกไปแล้วกับ ทิเวอร์ตัน ทีมท้องถิ่นเดว่อน ด้วยกันเอาชนะไป 5-0
1
เมื่อทราบเรื่องนี้ ก็มีแฟนบอลพลีมัธราว 200 คน รีบจองตั๋วเดินทางไปชมเกมนี้ถึง ออสเตรียเลยทีเดียว เพราะแฟนบอลก็รู้สึกเช่นกันว่านี่คือประสบการณ์ล้ำค่า จะมีโอกาสไหนอีกที่ "เดอะ กรีน อาร์มี่" จะได้ปะทะฝีเท้ากับ "ราชันชุดขาว" แบบนี้
สื่ออังกฤษเองก็สนใจกันมากในเวลานั้น ได้ไปสัมภาษณ์แฟนบอลพลีมัธ ที่เดินทางไปออสเตรียหลายคน
นีล ยัง หนึ่งในแฟนพันธุ์แท้ของพลีมัธ บอกว่า "คุณไม่ได้ดู พลีมัธ อาร์ไกล์ vs เรอัล มาดริด บ่อยนักหรอก หนสุดท้ายที่อะไรแบบนี้เกิดขึ้นต้องย้อนไปปี 1973 โน่นเลย เราเจอกับ ซานโต๊ส ในบ้าน เปเล่ มาด้วยนะ เขายิงได้ แต่เราชนะ 3-2"
ส่วน จอห์น เกรทเร็กซ์ วัย 53 ปีในตอนนั้น ก็พูดพร้อมรอยยิ้ม "เราเอาชนะทิเวอร์ตันมาได้เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมมองไม่เห็นว่าทำไมเราต้องกลัว เรอัล มาดริด ด้วย! เอาล่ะ พวกเขาอาจจะได้แชมป์ลา ลีกา 29 สมัย แต่พวกเขายังไม่เจอเราไง อีกอย่าง เราไม่ได้มีอะไรกับ เรอัล มาดริด อยู่แล้ว เป็น เอ็กเซเตอร์ ต่างหากที่พวกเราเกลียด!!!"
ดีเดย์เกมนี้มีขึ้นวันที่ 21 กรกฎาคม 2006 ที่สนามในคัปเฟ่นแบร์ก
ทีมพลีมัธ ในเกมนั้นมี ลิลิย็อง นาลิส มิดฟิลด์ฝรั่งเศสที่เคยเล่นกับ คิเอโว่ และ เลสเตอร์ มาแล้ว, โบยาน ยอร์ดิช อดีตดาวโรจน์ของแมนฯ ยูไนเต็ด, แดน กอสลิ่ง ดาวรุ่งของเอฟเวอร์ตัน, และอีกหนึ่งกองหน้าจากทีมเยาวชนปีศาจแดงที่ทีมเพิ่งเซ็นเข้ามาอย่าง ซิลแวน อีแบงค์ส เบลค รวมถึง แบร์รี่ เฮลส์ ดาวยิงฟูแล่มอีกคนที่เพิ่งคว้าตัวมาร่วมทีม
1
ฝั่ง เรอัล มาดริด ไม่มีซูเปอร์สตาร์กาลาคติกอส แต่ในทีมของพวกเขายังมีคนคุ้นเคยฟุตบอลอังกฤษมาแล้วอย่าง โจนาธาน วูดเกต, โธมัส กราเวอเซ่น กัปตันทีมก็คือ กูตี ยังมี อิบัน เอลเกร่า, อันโตนิโอ คาสซาโน่ และ "The Beast" ชูลิโอ บาปติสต้า
1
ด้วยความที่นี่เป็นเกมแรกช่วงปรีซีซั่นของ เรอัล มาดริด เป็นเกมแรกของ คาเปลโล่ แต่ทางฝั่ง พลีมัธ เข้าแคมป์มาก่อน มีเกมเตะไปแล้ว 1 นัด ทำให้พวกเขาเข้าที่เข้าทางกว่า
เกมนี้ออกมาสูสีกว่าที่คิด เกมเสมอกันอยู่ที่ 0-0 ลากยาวไปจนถึงช่วงครึ่งหลัง
กระทั่งนาทีที่ 73 ประตูเดียวของเกมนี้ก็เกิดขึ้น บอลเปิดจากหน้าเขตโทษฝั่งขวาของ รูเบน เด ลา เรด มิดฟิลด์ดาวรุ่งของมาดริด (หนึ่งในแชมป์ยูโร 2008 กับสเปน เขามีปัญหาด้านหัวใจต้องแขวนสตั๊ดไปตอนปี 2010 ด้วยอายุแค่ 25 ปี เป็นข่าวดังมากตอนนั้น)
1
บอลลูกนั้นไปโดนแขนของ ลิลิย็อง นาลิส ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษให้กับ มาดริด และเป็น ชูลิโอ บาปติสต้า ที่สังหารไม่พลาด จบเกม มาดริด เฉือนชนะพลีมัธ ไปแค่ 1-0
มันเป็นการเริ่มต้นที่ดีของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ และ เรอัล มาดริด สุดท้าย "ดอน ฟาบิโอ" ก็พา มาดริด คว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้สำเร็จในฤดูกาลนั้น แต่น่าเสียดายที่ผลงานใน ชปล. ไม่เป็นไปตามหวัง และแนวทางการเล่นที่โดนตำหนิว่าไม่สนุก ทำให้เขาโดนปลดออกจากตำแหน่ง
คาเปลโล่ ว่างงานอยู่ 5 เดือน ก็ได้รับการติดต่อจาก เอฟเอ ให้เข้ามาเป็นกุนซือทีมชาติอังกฤษ ในเดือนพฤศจิกายน 2007
จะด้วยบังเอิญ หรือเส้นทางอาชีพมันลงล็อกพอดีก็ตาม มันไม่ใช่แค่ คาเปลโล่ คนเดียวจากเกมวันนั้น ที่ต่อมา จะได้เชื่อมโยง มาหากินบนแผ่นดินอังกฤษ
ภายหลัง อัลบาโร่ อาร์เบลัว, ชูลิโอ บาปติสต้า, บอร์ฆ่า บาเลโร่, โรเบร์โต้ โซลดาโด้ ก็ได้ย้ายมาเล่นในอังกฤษ กระทั่ง โจนาธาน วูดเกต กับ โธมัส กราเวอเซ่น เองก็ได้กลับมาเล่นในอังกฤษอีกครั้งเช่นเดียวกัน
@@@@
รายชื่อนักเตะทั้งสองทีมในเกมนี้
พลีมัธ (ครึ่งแรก) : ลุค แม็คคอร์มิค, แอนโธนี่ บาร์เนสส์, มัทธิอัส ดูมเบ้, แฮสนีย์ อัลจอฟรี่, แกรี่ ซอว์เยอร์, เดวิด นอร์ริส, ลุค ซัมเมอร์ฟิลด์, ลี ฮ็อดจ์ส, ไรอัน ดิ๊คสัน, แบร์รี่ เฮลส์, คริส เซโบรสกี้
พลีมัธ (ครึ่งหลัง) : ลุค แม็คคอร์มิค (จอช แคลปแฮ่ม 82), พอล คอนนอลลี่, เมาโร อัลเมยด้า, สก็อตต์ แลร์ด, โทนี่ คาปัลดี้, รูเบน รีด (แดน กอสลิ่ง 82), พอล ว็อตตัน, ลิลิย็อง นาลิส, โบยาน ยอร์ดิช (แอนโธนี่ เมสัน 82), ซิลแวน อีแบงค์ส เบลค, นิค แชดวิค
2
เรอัล มาดริด : ดีเอโก้ โลเปซ, การ์ลอส ดีโอโก้ (อัลบาโร่ เมฆิอา 59), โจนาธาน วูดเกต (ฟรานซิสโก้ ปาบอน 59), อิบัน เอลเกร่า(อัลบาโร่ อาร์เบลัว 74), ราอูล บราโบ, โธมัส กราเวอเซ่น (ปาโบล การ์เซีย 46), กูตี (รูเบน เด ลา เรด 59), ชูลิโอ บาปติสต้า (บอร์ฆ่า บาเลโร่ 74), ฆวนฟราน ตอร์เรส (ฆาเบียร์ บัลบัว 46), ฆาเบียร์ ปอร์ตีโย่ (โรเบร์โต้ โซลดาโด้ 46), อันโตนิโอ คาสซาโน่ (โฆเซ่ มานูเอล ฆูราโด้ 59)
รับชมคลิปเพิ่มอรรถรสกันได้ที่คลิ๊ก :: http://ow.ly/A1xU30rPATJ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา