1 ส.ค. 2021 เวลา 14:16 • อสังหาริมทรัพย์
5 ข้อควรเช็ก ก่อนซื้อคอนโดมิเนียม
จากกรณีการเพิกถอนใบอนุญาต​การปลูกสร้างอาคารคอนโดขนาดใหญ่​กลางเมืองโดยศาลปกครองกลาง​ ทั้งๆที่อาคารนั้นได้สร้างเสร็จ​ไปแล้ว​นั้น แม้เรื่องทางกฎหมายจะยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด แต่ก็เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียมควรรู้ไว้ และควรเช็กอะไรก่อนซื้อห้องคอนโด ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
กรณีศึกษาคอนโด “แอชตัน อโศก”
ข้อที่เป็นปัญหา​หลักๆสำหรับกรณี แอชตัน อโศก ซึ่งเป็นอาคารสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3ไร่ ในซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 คือ เรื่องถนนทางเข้า-ออกของโครงการ ​ซึ่งศาลปกครองกลางได้ตีความว่าขัดต่อข้อกฎหมาย​ควบคุมอาคาร(กฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535)​ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อใช้กำกับอาคารสูง(อาคารที่สูงกว่า 23.00 เมตร) ​และอาคารขนาดใหญ่พิเศษ​(อาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยเกิน 10,000 ตารางเมตร) เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้อาคารและผลกระทบต่อชุมชน (เช่น การดับเพลิง การหนีไฟ) แน่นอนว่า​ คอนโดขนาดใหญ่​ๆใจกลางเมืองนั้นส่วนมาก​จะเป็น​อาคาร​ขนาดใหญ่​พิเศษ​แทบ​ทั้งสิ้น​ ซึ่งในกฎกระทรวง​ฉบับนี้​ หมวดที่ 1​ ข้อ2​ ได้กำหนดไว้ว่า​ อาคารขนาดใหญ่​พิเศษ​นั้น​ ต้องมี ซื้อคอนโด
แนวเขตที่ดินประชิดติดสาธารณะ​(ทางเข้า-ออกนั่นเอง)​ต้องไม่น้อยกว่า 12.00 เมตร
ถนนสาธารณะ​หน้าโครงการนั้น​ จะต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 18.00 เมตร
อย่างไรก็ตาม​ ขณะนี้​ศาลปกครอง​กลาง​ได้พิพากษา​ว่าการทำลักษณะ​นี้ขัดต่อข้อกฎหมาย​ แต่ก็ยังคงเป็น​สิทธิ​ของบริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์​(คอนโด)​สามารถ​ยื่นอุทธรณ์​ต่อ​ศาลปกครอง​สูงสุด​ต่อ​ไปได้​ ซึ่งยังคงต้องติดตามกันต่อ เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไป และหวังว่าจะหาทางออกที่ดีกันได้ เพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อคอนโดและชุมชน
2
ควรเช็กอะไรก่อนซื้อห้องคอนโด
เชื่อแน่ว่าเมื่อผู้​บริโภค​ได้​อ่าน​ข่าว​แบบนี้​แล้ว​ ต้อง​เกิด​คำถาม​ขึ้น​ในใจ​ว่า​ หากจะซื้อคอนโด​มิเนียม​ เราควรจะเช็กอะไร​กัน​ก่อน​บ้าง​ จึง​จะ​สามารถ​หลีกเลี่ยง​กรณี​เช่นนี้​ได้มากที่สุด​ โดยมีคำแนะนํา​ดังนี้
1.อ่าน​สัญญา​จะ​ซื้อ​จะ​ขาย​คอนโด​ให้ละเอียดก่อนลงนาม​ และควรเตรียม​เวลา​อ่านสัญญา​ไม่น้อย​กว่า1 ชั่วโมง (อาจให้เจ้าหน้าที่ช่วยอธิบาย) บาง​ครั้ง​​บริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์​อาจชี้แจง​เงื่อนไข​หรือหมายเหตุ​เกี่ยวกับ​ความเสี่ยงเอาไว้ด้วย
2.หากมีข้อความ​เสี่ยงๆตามข้อ 1 ​ควรสอบถามเรื่อง​ความ​รับผิด​ชอบ​และ​การ​ชดเชย​ต่อผู้​บริโภค​เมื่อผู้​บริโภค​เกิดการเสีย​ประโยชน์​ อีกทั้งควรเขียนกำหนดร่วมกัน​ไว้ในสัญญา​ก่อนลงนาม
3.ขอสำเนาหนังสือจดทะเบียน​บริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์, ใบอนุญาต​ปลูก​สร้าง​อาคาร, ใบอนุมัติ ​EIA (ผ่าน​การ​ศึกษา​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม)เพื่อแนบสัญญา​จะซื้อจะขาย
4.ติดตาม​ข่าวและ​เมื่อ​พบว่ามีข่าว​ใน​เชิง​ลบเกี่ยวกับ​โครงการ​ ท่าน​ควร​นำข้อมูล​ไปปรึกษา​ผู้​รู้​หรือนักกฎหมาย​ เพื่อประเมิน​ความเสี่ยงของตนเอง
5.ขอสำเนาใบอนุญาต​เปิดใช้​อาคาร​ชุด​ ก่อนการโอนห้องชุด​
หมายเหตุ​-โครงการ​ที่ต้อง​ผ่าน ​EIA (รายงานวิเคราะห์​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม)​ได้แก่​ โครงการ​คอนโดมิเนียม​มากกว่า​ 80​ ห้อง ​หรือพื้นที่​ใช้สอย​เกิน 4000 ตารางเมตร และโครงการ​บ้าน​จัดสรร​ที่​มีที่ดิน​แปลง​ย่อย 500 แปลง​ขึ้นไป​หรือเนื้อที่โครงการ​เกิน100ไร่
1
ติดตามข่าวเพิ่มเติม : amarintv.com
เรื่อง/ภาพประกอบ : ศักดา ประสานไทย
ภาพ cover : Ragnar Vorel
โฆษณา