1 ส.ค. 2021 เวลา 14:16 • ธุรกิจ
การสร้างแบรนด์ออนไลน์ แนวทางในการใช้ดิจิทัลเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาแบรนด์
การอัปเดตแนวทางในการสร้างแบรนด์ออนไลน์สำหรับโลกดิจิทัล
แบรนด์ต้องมาอันดับ 1
เราต้องการเริ่มต้นด้วยการสื่อสารให้ชัดเจน แบรนด์ออนไลน์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจหรือองค์กร คุณคิดว่า การสร้างแบรนด์ออนไลน์คืออะไร การมี Positioning ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นมาอย่างรอบคอบ การมีคำมั่นสัญญาที่มีต่อลูกค้า และการสร้างประสบการณ์โดยรวม ขึ้นอยู่กับการสื่อสารและการบริการ การไม่ทำตามคำสัญญาจากจุดยืนที่แบรนด์มี จะนำไปสู่ความล้มเหลว
ในโลกดิจิทัลในปัจจุบัน การสร้างแบรนด์ออนไลน์ที่แข็งแกร่งจะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนใจ การสร้างความเชื่อมั่น และการรักษาฐานลูกค้าไว้
ในขณะที่แบรนด์ออนไลน์ของคุณแสดงรูปแบบในทุกช่องทางติดต่อลูกค้าของคุณทั้งหมด หากไม่มีแบรนด์ออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ธุรกิจจะประสบกับความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง ผลิตภัณฑ์และบริการที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เกิดความสับสนของลูกค้าและความไม่พอใจ ดังนั้นอยากจะบอกว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ใช่ที่เรื่องบังเอิญเลย
การสร้างแบรนด์ออนไลน์คืออะไร?
เว็บไซต์, การตลาดผ่านการค้นหา, เนื้อหาบนมือถือ, โซเชียลมีเดีย, สื่อโฆษณาที่สมบูรณ์ทั้งภาพ เสียง หรือวีดีโอ ซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้, อีคอมเมิร์ซ, การตลาดผ่านอีเมล และอื่นๆ เข้าสู่การสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ออนไลน์ในปัจจุบัน
หากคุณกำลังมองหาโซลูชันการตลาดเพื่อนำแบรนด์สินค้าสู่ผู้บริโภคของคุณทางออนไลน์ หรือเร่ง ROI ดิจิทัลที่มีอยู่ แสดงว่าคุณมาถูกที่แล้ว เครื่องมือและเทมเพลตทางการตลาดของเรา ช่วยให้คุณสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชนะเลิศ ซึ่งสนับสนุนวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของคุณ และเพิ่มรายได้ให้กับแบรนด์ของคุณ
แนวทางดิจิทัลเป็นศูนย์กลางในการสร้างแบรนด์
ในบทความนี้ เรามุ่งหวังที่จะแจกแจงองค์ประกอบหลักๆ ที่ประกอบเป็นข้อเสนอของแบรนด์โดยทั่วไป และอธิบายในบริบทของแต่ละข้อว่า การพิจารณาออนไลน์และประสบการณ์ จำเป็นต้องเป็นศูนย์กลางในการที่แบรนด์มอบสัญญาอย่างไร
ปัจจัยสำคัญในการสร้างแบรนด์ออนไลน์
1. Brand Positioning
จุดเริ่มต้นจุดแรกของกระบวนการสร้างแบรนด์คือ ต้องรู้จักตัวตนของตัวเองให้ดีก่อน การมีจุดยืนในการทำธุรกิจที่มีคุณค่ากับคน สังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ จะนำมาซึ่งความยั่งยืน
จุดยืนเป็นจุดเริ่มต้นของการ “สร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง” จุดยืน (Brand Positioning) ขึ้นอยู่กับเจ้าของผู้ประกอบ จุดขาย (Market Positioning) ขึ้นอยู่กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น ร้านขายดอกไม้ มีจุดยืนเรื่อง “การใส่จิตวิญญาณของการบริการเพื่อทำให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น ให้เต็มไปด้วยความรักความประทับใจ ...ผ่านดอกไม้และใบไม้”
เขาไม่ได้ขายดอกไม้ เขาขาย “การยกระดับชีวิตของผู้คนให้เต็มไปด้วยความรัก” ดอกไม้เป็นแค่หนึ่งประสบการณ์เท่านั้น ถ้าเรารักและใส่ใจใคร เราก็อยากให้คนๆ นั้นมีความสุข มีรอยยิ้ม และจะแสวงหาพื้นที่ไหนที่จะช่วยยกระดับให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นได้บ้าง นั่นจะทำให้เราคิดได้มากกว่าธุรกิจขายแค่ดอกไม้
ฉะนั้น ไม่ว่าเขาจะทำธุรกิจ จัดดอกไม้ตามงานเลี้ยง, ช่อดอกไม้ประดับผมเจ้าสาวตามงานแต่งงาน, มีแอพพลิเคชั่นสั่งดอกไม้หรือสั่งทำเว็บไซต์ก็ได้, จัดดอกไม้ให้กับผู้สูงอายุ, รับจัดสวนบ้านพักคนชรา, เป็นที่ปรึกษาบริษัทน้ำหอมที่ต้องการกลิ่นดอกไม้หอมๆ หรือแม้แต่รับจัดสวนและดอกไม้ให้คนในออฟฟิศและห้องประชุมให้เต็มไปด้วยดอกไม้ทีช่วยคลายความผ่อนคลายให้กับงานประจำวัน พวกนี้เป็นจุดขาย (Market Positioning) แต่ละธุรกิจ
นี่คือพลังของการรู้จักตัวตนของตัวเอง ในการทำธุรกิจ
2. Brand Identity
สำหรับบางคน นี่คือความเข้าใจว่า อัตลักษณ์ของแบรนด์เริ่มต้นและสิ้นสุดที่ใด โลโก้ หรือเครื่องหมายภาพต่างๆ สี กลิ่น สัมผัส สำหรับแบรนด์ แน่นอนว่า เรารู้ว่ายังมีอะไรอีกมากมาย แต่ความจริงแล้วมันคือ อัตลักษณ์ต่างๆ คือสิ่งที่เชื่อมโยงลูกค้ากับแบรนด์ได้ทันที สามารถสร้างความสนใจความอยากรู้อยากเห็น ความสัมพันธ์ และการเชื่อมโยง
เมื่อเวลาผ่านไป ภาพทั้งหมดของแบรนด์ จะกลายเป็นภาพสลักในหัว ในใจ เพื่อแสดงถึงประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของคุณ ตัวตนที่ส่งผ่านอารมณ์กระตุ้นสภาพจิตใจ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ของคุณ หรือประสบการณ์เชิงบวกหรือเชิงลบ ที่คุณอาจเคยสร้างไว้
ปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง ที่ต้องพิจารณาเมื่อพูดถึงเอกลักษณ์คือ การตั้งชื่อ ในการตลาดดิจิทัลสิ่งนี้ส่งผลต่อการค้นหามากที่สุด
การรู้จักชื่อเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าสะกดหรือจำยากอาจเป็นหายนะพอๆ กับการมีร้านค้าใต้ดิน จะเข้าถึงร้านได้ก็ต้องผ่านทางถนนลับสุดยอดเท่านั้น
นอกจากนี้ บ่อยครั้งที่อัตลักษณ์ไม่ได้ถูกสร้างเป็น URL ผู้ใช้ต้องการจะค้นหาข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน ถ้าพวกเขาเคยได้ยินเกี่ยวกับแบรนด์คุณในแบบออฟไลน์ ที่ทำให้ชื่อแบรนด์ของคุณเป็นตัวเลือกที่น่าจดจำ และแน่นอนว่า หากมีคำหลักที่ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณต้องการ พวกเขาก็จะใช้ SEO เนื่องจากการโยงใน URL เป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับการค้นหา
ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ความโดดเด่นของตัวตนในประสบการณ์การใช้งาน ที่อัดเข้าไปในหลายแพลตฟอร์ม บุ๊กมาร์กของเรา, Tap Favicons บนหน้าเว็บ, แอปพลิเคชันบนเบราว์เซอร์, การค้นหารูปภาพ และไอคอนแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของเรา ควรทำให้ทุกคนนึกถึงอัตลักษณ์ของแพลตฟอร์มของเรา และเชื่อมโยงแต่ละแพลตฟอร์ม ที่สำคัญ ตอนนี้เราต้องพิจารณาว่า มันมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน "ปรับปรุงได้ใหม่" เพื่อให้เหมาะสถานที่ใช้งานเหล่านี้ได้อย่างไร อีกทั้งยังสามารถจดจำได้ง่าย
Facebook เป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นว่า ไอคอน “Blue F” ที่โดดเด่น เหมือนกับสัญลักษณ์การ “ยกนิ้วโป้ง” ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี หรือจะแยกจากก็ได้ การทำให้โลโก้ Facebook เหมาะสำหรับการใช้งานหลายแพลตฟอร์ม
3. Customer
การเลือกลูกค้า จะพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ ตั้งแต่อายุ เพศ การหารายได้ ไปจนถึงความถี่และปริมาณการซื้อ ทั้งโอกาสและความท้าทาย แบรนด์ออนไลน์ต้องระบุว่า พวกเขาผ่านช่องทางดิจิทัลอะไร ที่เราจะสามารถสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางที่ลูกค้าเหล่านี้ใช้บ่อย รวมถึงการมีส่วนร่วมด้วย
ข้อมูลประชากรศาสตร์ จะทิ้งรอยเท้าดิจิทัลบ่อยกว่าในหลายช่องทางอื่น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาว่า ลูกค้าเหล่านี้จะค้นหาอะไร พวกเขาจะใช้อุปกรณ์ใด และเครือข่ายสังคม เว็บไซต์ และแอปใด ที่พวกเขามีส่วนร่วมบ่อยมากเพียงใด และเมื่อใด?
ในแง่ออฟไลน์ การเชื่อมต่อของแบรนด์กับลูกค้า จะมีผลต่อการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี ตัวอย่างเช่น ในร้านค้าปลีก ลูกค้าเช็คจากโทรศัพท์เพื่อดูสถานที่ และเวลาเปิดทำการ ขับรถและการจอดรถไปยังสถานที่ การเดินเข้าไปในร้านค้า หรือคลังสินค้า ใช้ทางลาด หรือลิฟต์ (หากรองรับผู้พิการ) การขอความช่วยเหลือจากพนักงาน
วิธีการค้นหาในสิ่งที่พวกเขาต้องการ การค้นหาผลิตภัณฑ์ในราคาที่ตรงตามความคาดหวัง เข้าถึงการชำระเงิน การซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ และออกจากร้านอย่างปลอดภัย
คุณยังสามารถสอบถาม ส่งคืนสิ่งของ และรับการสื่อสารทางไปรษณีย์หรือทางโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้รวมถึงสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับธุรกิจ หรือลูกค้าที่คุณมอบ "ประสบการณ์"
4. Competitors
การวิเคราะห์คู่แข่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการของแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่างในภาพลักษณ์ การส่งข้อความทางช่องดิจิทัล รายละเอียดจะช่วยให้การวิเคราะห์ทำได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ตั้งแต่การค้นหาทางออนไลน์ ไปจนถึงการสุ่มตัวอย่างแอป ไปจนถึงการพบ UX ของเว็บไซต์ และการสมัครรับอีเมล การวิเคราะห์คู่แข่งจะทำให้คุณเปิดกว้างและเข้าใจธุรกิจได้มากกว่าที่เคยเป็นมา
คุณสามารถได้รับข้อมูลเชิงลึกเพื่อเรียนรู้สิ่งที่พวกเขานำเสนอวิธีการสื่อสาร พวกเขาสร้างประสบการณ์อย่างไร และจุดที่พวกเขาให้ความสำคัญกับลูกค้าและผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์
การวิเคราะห์คู่แข่งนี้ สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ เช่น :
• เครือข่ายทางโซเชี่ยลที่พวกเขาครอบครองและให้ความสำคัญ
• ความสามารถในการแข่งขันสำหรับคำค้นหาที่สำคัญระหว่างคู่แข่ง
• กลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์มากขึ้น
• Online Value Propositions ธุรกิจสามารถมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าหรือแตกต่างจากคู่แข่ง
• การระบุช่องว่างในการสร้างกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร ที่ธุรกิจสามารถเป็นครอบครอง และเริ่มผูกมัดใจลูกค้าโดยอาศัยแอปพลิเคชันที่สร้างประโยชน์
ทุกแบรนด์ต้องตระหนักว่า พวกเขากำลังถูกจับตามอง ตรวจสอบ และผลักดันให้เกิดการตอบสนองให้เหนือกว่าคู่แข่ง บนพื้นฐานของความจริงในโลกดิจิทัล การเปรียบเทียบราคา ทวีตเตอร์กำลังถูกสแกน และเว็บไซต์กำลังถูกใช้งานเพื่อให้แบรนด์สามารถใช้ทรัพยากรและกลยุทธ์ที่เหมาะสม ที่ได้เปรียบในการแข่งขัน
5. Online Messaging
การรับ-ส่งข้อความเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างแบรนด์ออนไลน์ การส่งข้อความที่สำคัญ เพื่อสนับสนุนคุณค่าผลิตภัณฑ์/บริการสู่ลูกค้า เป็นสิ่งที่เพิ่มน้ำหนักให้กับตัวตน และช่วยให้ผู้บริโภค “เข้าใจ” ในไม่กี่วินาที
แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในแง่ของการส่งข้อความของแบรนด์ และการนำเสนอทางออนไลน์ สามารถดูได้จากแบรนด์จำนวนมาก มีรายการโปรด 2 รายการของเราคือ เทสโก้ และสกาย
“ตัวขับเคลื่อนแบรนด์” ที่สำคัญของเทสโก้นั้นเรียบง่าย รายการสื่อข้อความที่ว่า “Every Little Helps” ซึ่งหมายถึง สิ่งที่แตกต่างกันสำหรับผู้คนที่แตกต่างกัน เทสโก้มุ่งมั่นผ่านระบบดิจิทัลเพื่อให้การช็อปปิ้งง่ายขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น เป็นส่วนตัวและคุ้มค่ามากขึ้น ผ่านเนื้อหา คุณสมบัติ รางวัล แอปมือถือ ข้อเสนอส่วนบุคคล และประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบหลายช่อง เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่แท้จริง ด้วยโซลูชันดิจิทัลที่เป็นหัวใจสำคัญของคำมั่นสัญญาของแบรนด์ “Every Little Helps” เหมาะอย่างยิ่ง
ข้อความสำคัญของ Sky คือ “Believe in Better” สำหรับเราแล้ว ข้อความสำคัญนี้แสดงให้เห็นถึง ความมั่นใจ แรงจูงใจ และความมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด Sky คือผู้ให้บริการความบันเทิงภายในบ้าน และการเชื่อมต่อที่มีโซลูชันที่ดีที่สุด และประสบการณ์การใช้งานที่ดูเหมือนจะเหนือกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ
สินค้าออนไลน์ของ Sky รู้สึกสะดวกใจเมื่อใช้ ใช้งานง่าย เข้าถึงได้รวดเร็ว และสม่ำเสมอ เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์และอินเทอร์เฟซผู้ใช้ของพวกเขา “ดีกว่า” และเรายังสังเกตเห็นโอกาสต่างๆ ที่มีความเชื่อมั่นทำให้ชีวิตคนดีขึ้น นี่เป็นครั้งแรกสำหรับนวัตกรรมหลักๆ เช่น แอป “Sky Go”
นอกเหนือจากการมีข้อความของแบรนด์ที่เหนือชั้นแล้ว สื่อดิจิทัลจะต้องให้ข้อมูลที่สอดคล้องกัน และอย่างต่อเนื่องทุกลำดับชั้นของการสื่อสารกับผู้ชม เพื่อสนับสนุนแบรนด์
6. Location
เมื่อพัฒนาโปรเจ็คของแบรนด์แล้ว โลเคชั่นเป็นปัจจัยสำคัญ ธุรกิจจะตั้งอยู่ที่ไหน ลูกค้าอาศัยอยู่ที่ไหน พูดภาษาอะไร และต้องการสั่งซื้อจากที่ไหน หรือจะรับสินค้าจากที่ไหน คำถามเหล่านี้เป็นคำถามสำคัญที่ควรตอบ
ด้วยออนไลน์ โลเคชั่นจะมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณที่ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ คุณอาจเป็น SME ที่ให้บริการชุมชนในท้องถิ่น การท่องเที่ยว การรับรู้ทางโซเชียลมีเดีย ปัจจัยการค้นหา และผู้ชมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มากขึ้น สามารถผลักดันการเปลี่ยนแปลงไปยังฐานลูกค้าที่เพิ่มศักยภาพนี้ได้ อาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะกับแนวทางของการสร้างคอนเทนต์ ผลิตภัณฑ์และบริการที่นำเสนอทั้งหมด
องค์ประกอบหลักในการสร้างแบรนด์ออนไลน์ที่เกี่ยวกับสถานที่ตั้งคือ ข้อเท็จจริงที่ว่า หากธุรกิจขายของออนไลน์ในหลายประเทศ จะต้องมีความมุ่งมั่น อย่างน้อยต้องคำนึงถึงผลกระทบของภาษา วัฒนธรรม - การใช้โฆษณาทางออนไลน์เป็นศูนย์กลาง และที่สำคัญ ยังสามารถส่งมอบตามกำหนดเวลาการจัดส่งที่ลูกค้าคาดหวัง
แบรนด์ต่างประเทศที่ดีมักมีกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร และเป็น “แบรนด์ตัวจริง” ในการสร้างโลเคชั่น มีตั้งแต่เครื่องมือค้นหา ไปจนถึงการใช้งานมือถือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ และตัวเลือกระบบปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแอปเพื่อตอบตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการ และความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ สร้างแง่มุมของการสร้างแบรนด์ออนไลน์ระหว่างประเทศให้ประสบความสำเร็จ
โลเคชั่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมถึงแบรนด์ การใช้สมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้แอปตามโลเคชั่นที่ธุรกิจมีไว้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาสิ่งที่เขาต้องการได้ทุกที่ การซื้อสินค้าโดยใช้มือถือ การแชร์ การเช็คอิน และประสบการณ์ ทุกสิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์
ตัวอย่างที่ดีของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในกลยุทธ์แบรนด์ดิจิทัลต่อสถานที่ตั้งคือ Starbucks เว็บไซต์ทั่วโลก และประสบการณ์การใช้งานเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ไม่เหมือนใครในแต่ละประเทศ ทำให้มั่นใจได้ว่า พวกเขาจะยังคงเป็นแบรนด์กาแฟที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้บริโภค
คุณกำลังมองหาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อผสานรวมและเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดและแบรนด์สินค้าของผู้บริโภคของคุณหรือไม่? การฝึกอบรม และเครื่องมือด้านการตลาด ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถขับเคลื่อนการเติบโตโดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ข้อมูลลูกค้า เพื่อแจ้งกิจกรรมทางการตลาดของคุณ เริ่มต้นได้แล้ววันนี้!
7. Product
สื่อดิจิทัล การเผยแพร่ การรับข้อมูล สื่อรูปแบบต่างๆ และการโต้ตอบ ทำให้แบรนด์มีโอกาสเป็นที่น่าตื่นเต้นที่จะแสดง ขาย แชร์ และส่งมอบผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ ในกระบวนการสร้างแบรนด์ ผลิตภัณฑ์จะได้รับการพิจารณาในแง่ของการส่ง Key Message และการแสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่อยู่ระดับสูงสุด ของการวางตำแหน่งของบริษัท หากแบรนด์อยู่ในตำแหน่งที่มีคุณลักษณะที่ไม่เหมือนใคร หรือเป็น "การสกัดกั้นคู่แข่ง" สื่อดิจิทัลใดที่ทำให้เรามีโอกาสแสดงสิ่งนี้ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น :
• Video Content
• เครื่องมือ Interactive Personalization
• แบ่งปันสิ่งอำนวยความสะดวกผ่านโซเชียลมีเดีย
• ใช้คุณสมบัติเด่นของสินค้า
• Augmented Reality (AR) ผ่านมือถือ
• การกำหนดการตอบสนองแบบ Real-Time ตามความต้องการของผู้ใช้
แบรนด์ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะใช้โดยพิจารณาจากตำแหน่งแบรนด์ของผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองและเกินความคาดหวังของลูกค้าสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์จากคู่แข่งและช่วยในการแปลง
ประสบการณ์ผลิตภัณฑ์แบรนด์ออนไลน์ที่ยอดเยี่ยมในแบบของคุณ มาจาก Nike และ Nike ID ช่วยให้คุณใช้เว็บไซต์ของพวกเขา เพื่อปรับแต่งเครื่องแต่งกายของคุณ ด้วยสีและข้อความ สิ่งนี้เหมาะกับประสบการณ์แบรนด์ที่เป็นส่วนตัวและเชื่อมโยงกับผู้ใช้ของ Nike ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลและผลิตภัณฑ์เสริม เช่น Nike + และ Nike Fuel
8. People
การที่คนในองค์กรเข้าใจและให้คำมั่นสัญญากับแบรนด์เป็นหัวใจสำคัญในการทำให้แบรนด์ทำงานได้ดี ลักษณะท่าทางพูดคุย การเขียน ลักษณะและแนวทางของพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการส่งมอบประสบการณ์ของแบรนด์ ซึ่งมักต้องใช้เวลาในการให้ความรู้ ฝึกอบรม ตรวจสอบ และสรรหาบุคลากรที่เหมาะสม
ผู้คนในโลกออนไลน์ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์ในหลายระดับ ลูกค้าอาจต้องการความสะดวกสบายทางออนไลน์ โดยการเห็น การได้ยิน และการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกคนสำคัญของฝ่ายบริหาร หรือทีมบริการลูกค้า ลูกค้าอาจต้องการตรวจสอบประวัติ และความน่าเชื่อถือของทีมผู้บริหาร หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลที่พวกเขาพบ เพื่อ "พูดคุย" เพิ่มเติม
ผู้คนมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งมอบแบรนด์ออนไลน์ เพราะกลยุทธ์การสื่อสารแบบดิจิทัลไม่ใช่อะไรที่ปราศจากเนื้อหา ในการนำเสนอเนื้อหานี้ ธุรกิจต้องถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ :
• ฉันมีทรัพยากรในการสื่อสารออนไลน์ในตำแหน่งแบรนด์และกำหนดฐานลูกค้าอย่างไร?
• รูปแบบเนื้อหาออนไลน์ ตรงกับข่าวสาร หรือภาษาที่แบรนด์นำเสนอฉันหรือไม่?
• ฉันใช้ช่องทางใดเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ?
• หากฉันมีทีมเขียนเนื้อหาออนไลน์ ฉันจะมั่นใจได้อย่างไรว่ามีความสอดคล้องกัน?
• กิจกรรมออนไลน์ส่วนบุคคล และที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของพนักงานของฉัน จะเสริมสร้าง หรือเป็นอันตรายต่อแบรนด์ของฉันหรือไม่?
สรุปตามบริบท
การสร้างแบรนด์ออนไลน์ อาศัยการตลาดดิจิทัลสำหรับการวางแผนจัดการ และประเมินประสบการณ์ของลูกค้าในทุกๆ ด้าน โดยคำนึงถึงปัจจัยสำคัญที่กล่าวถึงในบทความนี้ และทำให้มั่นใจว่า มีกลยุทธ์ที่พิจารณาการผสมผสานทางดิจิทัลที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุน Brand Positioning ของธุรกิจ สามารถเสริมสร้างตำแหน่งทางออนไลน์ของตนในตลาด และเติบโตในโลกดิจิทัลได้
Source : Smart Insights
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา