2 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • การศึกษา
"การวางแผนทบทวนบทเรียนล่วงหน้า" ช่วยได้จริงไหมนะ ? 🥺
1
จัดเป็นหนึ่งคำถามยอดฮิตที่หลายคนมักจะสงสัย ว่าทำไมหลังเรียนเสร็จคุณครูถึงให้การบ้านไปทำ ทำไมถึงให้กลับบ้านไปอ่านหนังสือ หรือทำไมต้องกลับไปทบทวนด้วยนะ ?
ก่อนอื่นต้องอธิบายให้เข้าใจในเรื่องของสมองคนเรา ว่ารูปแบบของความจำนั้นจะมีอยู่สองแบบ เป็นความจำระยะสั้น (Short-Term Memory) กับความจำระยะยาว (Long-Term Memory) ซึ่งความจำทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกัน
เวลาเราพบเจออะไรใหม่ ๆ ไม่ได้เจอบ่อยมาก เช่นเพื่อนบอกให้โทรหาคนนี้ให้หน่อย เราก็จะจำชื่อคนเก็บไว้ในความจำระยะสั้น แล้วนำมาใช้ในการกดเบอร์หรือเลขโทรศัพท์ เมื่อผ่านไป 1-2 ชั่วโมง เราอาจจะลืมแล้วก็ได้ว่าเบอร์ของเพื่อนที่ให้เรามาเป็นเบอร์อะไร
แต่ถ้าหากเราต้องใช้บัตร ATM ที่ตั้งรหัสผ่านไว้ ถ้าไม่ได้ตั้งยาก ๆ หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่เรื่อย ๆ จะกี่เดือนกี่ปีก็เหมือนจะยังจำได้อยู่ตลอด เพราะสิ่งเหล่านี้อยู่ในความจำระยะยาว
ดังนั้นแล้ว เมื่อฟังดูสั้น ๆ เหมือนสิ่งที่ดีก็คือการนำความจำที่เราอยากจะจำได้นาน ๆ ไปอยู่ในความจำระยะยาวใช่ไหมล่ะครับ ? แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายเช่นนั้น
เพราะการที่จะนำอะไรไปอยู่ในความจำระยะยาวได้ จะต้องมีการเรียกคืนกลับมา (Recall) หรือก็คือการทบทวน การพยายามนึกมันออกมา หรือบางคนอาจจะใช้การท่อง (Cram) ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะจำได้ แต่ถ้าเป็นวิธีที่รูปแบบของคนเขียนบทความชอบกว่า จะเป็นในเรื่องของ "ความเคยชิน" นั่นคือใช้มันบ่อย ๆ พยายามใช้มันให้เยอะจนเราชินไปกับมัน จนเราสามารถจำได้
เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว การทบทวนจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยถ้าหากเราอยากที่จะจำอะไรได้นาน ๆ นอกจากนี้การอ่านโดยมีการเว้นช่วงก็สำคัญเช่นกัน เช่น วันนี้มาอ่านทบทวน แล้วอีกสองวันถัดไปมาอ่านทบทวนอีก ผ่านไปสัปดาห์กลับมาอ่านทบทวนอีก การทำเช่นนี้เรียกว่า Spaced Repetition
https://chinese4kids.net/spaced-repetition-system-in-chinese-learning/
จากภาพ จะเห็นว่าการทบทวนมีผลต่อระยะเวลาที่เราจะสามารถจำได้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สิ่งเหล่านี้เองก็ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวบุคคล ไม่ได้เหมือนกันทุกคน เราต้องหาจุดสมดุลของตนเองให้เจอ แล้วนำมันมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน อาจมีการลองผิดลองถูกบ้าง แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว เราจะพบเจอกับวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเองครับ
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา