2 ส.ค. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
NFT คืออะไร? รู้ไว้ อาจได้เงินกินขนม!
ช่วงนี้กระแส NFT มาแรงสักพักแล้ว บางคนอาจยังไม่รู้ว่า ไอ้ NFT เนี้ย มันคืออะไร ทำอะไรได้บ้าง? ยิ่งหากคุณเป็นสายสร้างสรรค์ผลงาน รู้ไว้อาจสร้างรายได้เพิ่มจากเดิมได้มากขึ้น วันนี้เรามาดูกัน
🎯 NFT คืออะไร?
ก่อนเราจะไปรู้จัก NFT เรามารู้จัก Fungible token (FT) กันก่อนดีกว่า
Fungible token (FT) คือโทเคนปกติที่ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะตัว อย่างเหรียญคริปโตฯต่างๆ เช่น Bitcoin, Dogecoin, บลาๆ.. สามารถเอาเหรียญไหนมาคืนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นอันเดิม เหมือนการที่คุณยืมแบงค์ร้อยเพื่อนไปซื้อของ แล้วคุณก็เอาแบงค์ร้อยจากแม่ค้า หรือกดจากตู้ ATM ไปคืนเพื่อน
Non-fungible token (NFT) คือโทเคนที่สามารถใช้แสดงความเป็นเจ้าของ โดยจะมีลักษณะเฉพาะและไม่ซ้ำกัน ซึ่งก็ทำงานอยู่บน Blockchain เช่นกัน อย่างเช่น คุณให้เพื่อนยืมสมุดโน๊ตที่มีลายเซ็นของคุณ เพื่อนคุณก็ต้องคืนสมุดโน๊ตเล่มเดิมนั้นให้ จะไปซื้อมาใหม่ที่เหมือนกันเป๊ะๆแล้วคืนไม่ได้!
NFT ไม่สามารถแบ่งซื้อขายเป็นหน่วยย่อยได้ ต้องซื้อขายเต็มจำนวนเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับการซื้อขายผลงานหรือสิ่งใดๆที่สร้างขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นอัน ในชีวิตจริงคุณคงไม่สามารถขอแบ่งซื้อชิ้นส่วนแผ่น CD เพลงได้หรอก คุณต้องซื้อทั้งแผ่น และมันยังมี Unique ID สำหรับแต่ละชิ้นซึ่งไม่มีทางซ้ำกันอย่างแน่นอน
หากคุณยังไม่รู้จัก Blockchain สามารถดูได้ที่นี่ 👇
NFT มีต้นกำเนิดมาจาก Ethereum โดยใช้มาตรฐาน ERC-721 และ ERC-1155 โดยมีรายละเอียดดังนี้
🟠 ERC-721
มาตรฐาน ERC-721 เป็นมาตรฐานที่สร้างมาเพื่อการสร้าง Token ประเภท Non-Fungible โดยเฉพาะ ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้เพื่อการแลกเปลี่ยนกันได้ และมีลักษณะเฉพาะเจาะจง เช่น ของสะสม งานศิลปะ เป็นต้น
ERC-721 เป็นมาตฐานตัวแรกสำหรับการสร้าง NFT ก่อนจะถูกพัฒนามาตฐานใหม่ขึ้นมาเป็น ERC-1155 ซึ่ง ERC-721 นั้นรองรับเพียงแค่ Non-fungible token เท่านั้น
🟠 ERC-1155
มาตรฐาน ERC-1155 ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาต่อจาก ERC-721 คือ สามารถรองรับทั้ง Fungible token และ Non-fungible token ได้
ประโยชน์ของ ERC-1155 อย่างแรกที่เห็นได้ชัดคือ มันรองรับทั้ง Fungible token และ Non-fungible token ทำให้เวลาพัฒนา หรือการนำไปใช้ ก็สามารถใช้ผ่านมาตฐานเดียวกันได้อย่างสะดวก ช่วยลดความจำเป็นในการคัดลอกโค้ดที่ซ้ำกัน และยังช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บ ส่งผลให้ค่า Gas หรือค่าทำเนินการนั้นลดน้อยลงได้
🎯 นำ NFT ไปใช้อย่างไร?
ในปัจจุบันคุณอาจจะได้ยินเกี่ยวกับการนำ NFT มาใช้สร้างรายได้ หรือการนำชิ้นงานที่สร้างขึ้นโดยศิลปินมาใส่ NFT และมีการประมูลในเว็บต่างๆ ซึ่งจุดนี้ทำให้วงการศิลปะ และวงการสร้างสรรค์ผลงานแขนงต่างๆ มีช่องทางการเผยแพร่ และสร้างรายได้ ได้มากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้
คุณสามารถวาดภาพ หรือแม้กระทั้งภาพถ่ายที่ดูธรรมดา มาทำเป็น NFT และเผยแพร่ หรือตัดตั้งประมูลให้คนทั้งโลกได้ชื่นชมได้อย่างง่ายดาย และไม่แน่ว่าสิ่งที่คุณมีอยู่ในมือ มันอาจเป็นที่ต้องการของใครสักคนที่กำลังเปิดดูอยู่
หรือหากคุณอยู่ในวงการเกม ก็สามารถนำ NFT มาใช้กับเกมของคุณได้ เช่นการ์ดแรร์, สัตว์เลี้ยง, อาวุธ และอื่นๆ สิ่งนี้น่าจะถูกใจนักพัฒนา หรือผู้สร้างเกม เพราะคุณสามารถนำเทคโนโลยี Blockchain ที่มีความปลอดภัย ไม่สามารถโกง หรือดัดแปลงข้อมูลมาใช้ร่วมกับเกมของคุณได้
ในส่วนของวิธีการทำ NFT คอยติดตามที่เพจ ถ้ามีโอกาสจะเขียนออกมาให้ได้ดูกันนะครับ
🎯 NFT โดนขโมยได้ไหม?
มาถึงตอนนี้คุณอาจสงสัยว่า ถ้าหากทำชิ้นงานใดๆเป็น NFT แล้ว คนอื่นจะยังสามารถคัดลอก หรือดาวน์โหลดไปได้หรือไม่ (เช่น ภาพวาด หรือไฟล์รูปภาพ) คำตอบคือ… ได้!
คนอื่นก็ยังคงสามารถกดคลิกขวาแล้วกด Save as เพื่อดาวน์โหลดผลงานศิลปะ, ภาพ, วิดีโอ และอื่นๆ ที่เราเป็นเจ้าของได้ตามปกติ แต่สุดท้ายเจ้าของผลงานนั้นๆก็คือตัวเรา จริงๆแล้วมันเหมือนคุณค่าทางจิตใจด้วย ถ้าคุณมองอีกมุม หากเราซื้อชิ้นงานนั้นมา หรือเราเป็นเจ้าของชิ้นงานนั้นๆ เราก็จะมีความภาคภูมิใจที่เราครอบครองมันอย่างถูกต้อง ไม่ได้ดาวน์โหลดหรือคัดลอกใครมา
🎯 ตัวอย่างการใช้ NFT ที่ทำให้ภาพจากที่ดูไม่มีอะไร ทำให้มีมูลค่า
ถ้าคุณได้เห็นตัวอย่างงาน NFT เหล่านี้ อาจจะทำให้คุณอยากสร้างผลงาน NFT มากขึ้นหรือเปล่า?
Disaster Girl
🟠 Disaster Girl - มูลค่าราว 15 ล้านบาท
เด็กหญิงที่หันหน้ามามองกล้อง ขณะที่ฉากหลังเป็นภาพบ้านกำลังถูกไฟไหม้ ที่หลายๆคนคงได้เห็นกันโดยถูกนำไปทำเป็นมีมต่างๆบนโลกโซเชี่ยล ซึ่งภาพนี้เจ้าตัวได้ขายเป็น NFT เรียบร้อย และมีมูลค่าถึง 15 ล้านบาท
Everydays: The First 5000 day
🟠 Everydays: The First 5000 day - มูลค่าราว 2 พันล้านบาท
ผลงานชื่อ “ทุกๆ วัน: 5,000 วันแรก” หรือ “Everydays: The First 5,000 Days” นี้ สร้างสรรค์โดย Beeple (Mike Winkelmann) ถูกประมูลออนไลน์ไปด้วยมูลค่า 69.4 ล้านดอลลาร์ ผลงานศิลปะชิ้นนี้สร้างจากรูปดิจิทัล 5,000 รูป ที่บีเพิลสร้างสรรค์ขึ้นมาวันละรูปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007
CryptoPunk #3100
🟠 CryptoPunk #3100 - 250 ล้านบาท
CryptoPunks คือคอลเล็กชั่นภาพ NFT ที่เป็นงาน NFT แรกๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกของ Blockchain โดยภาพ CryptoPunks ลำดับที่ 3100 ถูกประมูลออกไปในราคาถึง 7.58 ล้านดอลลาร์
โฆษณา