2 ส.ค. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #คนที่เคยสำคัญ ]
1
1 กรกฎาคม 2017 หรือราว 4 ปีที่แล้ว ซาอูล ญีเกซ ทำให้โลกลูกหนังต้องฉงนไปตามๆกัน
3
เมื่อเขาตัดสินใจขยายสัญญากับแอตเลติโก้ มาดริดเป็นระยะเวลา 9 ปีเต็ม จะอยู่โยงยาวๆถึงปี 2026 เลยทีเดียว
เดาไม่ยากเลยว่า ซาอูล ต้องการจะเล่นให้ตราหมีจนกระทั่งรีไทร์ ไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตอีกแล้ว แค่นี้ก็มีความสุขดี ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้
ว่าไปแล้วเขาเป็นหนี้บุญคุณสโมสรแห่งนี้มาก อีกทั้งยังเคารพนับถือ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง เพราะคอยสั่งสอนและหยิบยื่นโอกาสให้เสมอมา
หากไม่มีแอตเลติโก้มารองรับ บางทีชีวิตบนถนนสายลูกหนังของ ซาอูล คงไม่สวยงามอย่างที่เห็นหรอก
1
ซาอูล เกิดที่เอลเช่ โฆเซ่ อันโตนิโอ ผู้เป็นพ่อเป็นนักเตะอาชีพมาก่อน ค้าแข้งกับเอลเช่ยาวถึง 8 ปีเต็ม ก่อนจะย้ายไปถล่มประตูให้ทีมอื่นอีกมากมาย
พี่ชาย 2 คนคือ อารอน และ โจนาธาน ก็เดินทางสายนี้เช่นเดียวกัน โดยเริ่มต้นกับบาเลนเซียสโมสรใหญ่ไม่ไกลจากบ้าน ทว่าแจ้งเกิดไม่สำเร็จ ต้องระหกระเหินย้ายไปเล่นอีกหลายสโมสร
ในกระบวนพี่น้องด้วยกัน ซาอูล จึงไปได้สวยมากที่สุดและเขาไม่ได้มีจุดเริ่มต้นที่บาเลนเซียเหมือนคนอื่น
แต่มาไกลถึงเมืองหลวง โดยเรอัล มาดริดเปิดอ้อมแขนต้อนรับเข้าสู่อะคาเดมี่ในฐานะแข้งรุ่นเยาว์ที่มีผลงานน่าประทับใจ ผ่านการกลั่นกรองจากรุ่นเดียวกันทั้งประเทศมาเรียบร้อย
1
อย่างไรก็ดีความโดดเด่นเกินหน้าเกินตาคนอื่น อาจกลายเป็นการเชื้อเชิญให้ภัยเข้ามาหาอย่างไม่รู้ตัว
ด้วยความเป็นที่เด็กมาจากต่างจังหวัดไกลๆ ซาอูล จึงถูกกลั่นแกล้งจากคนที่ไม่หวังดี สตั๊ดคู่กายของเขาโดนขโมยไปอย่างไร้ร่องรอย เช่นเดียวกับอาหารในบางมื้อซึ่งถูกมือดีฉวยไป
เขาเคยไม่ได้มาซ้อมถึงสองสัปดาห์ เพราะความไม่พร้อมทางอุปกรณ์ กระทั่งมีคนไปฟ้องโค้ชทีมเยาวชน
มันทำให้ ซาอูล เครียดมากต้องมาตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ จึงปรึกษากับครอบครัวว่าควรหาทางออกอย่างไร
ก่อนพ่อซึ่งเป็นอดีตนักเตะจะใช้สายสัมพันธ์ ไปคุยกับทางแอตเลติโก้ มาดริดอีกหนึ่งทีมใหญ่ประจำเมืองหลวง
จากนั้นก็บอกให้ ซาอูล แยกทางกับเรอัล มาดริดหลังใช้เวลามา 2 ปีเต็มและดูเหมือนว่าจะสูญเปล่า เพราะโดนจ้องจับผิดมากเกินไป ที่นี่เต็มไปด้วยการแข่งขันและความอิจฉาริษยา
1
ในวัย 14 ปี ซาอูล จึงข้ามฟากมายังแอตเลติโก้ พิสูจน์ผลงานในทีมเยาวชนแค่ 2 ปี ก็ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดบีหรือทีมสำรองได้อย่างน่าพอใจ
ฤดูกาล 2011/12 ด้วยฟอร์มอันผุดผาดเปล่งปลั่ง แม้จะอายุเพียง 17 ก็ถูกใส่ชื่อไว้ในทีมชุดใหญ่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นช่วงแรกที่ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ย้ายมากุมบังเหียนเช่นเดียวกัน
แต่แดนกลางของตราหมีอัดแน่นไปด้วยผู้เล่นชั้นยอดมากมาย ซิเมโอเน่ จึงหาทางออกด้วยการส่งไปให้ราโย บาเยกาโน่ใช้งานในฤดูกาล 2013/14 ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเหลือเกิน
ราโยอาจเป็นทีมเล็กและต้องดิ้นรนหนีตกชั้น แต่ช่วงดังกล่าวพวกเขาอยู่ในลาลีกา นั่นแหล่ะสำคัญมาก ซาอูล จึงได้ประสบการณ์ชั้นเยี่ยมบนเวทีลีกสูงสุด
เพราะเขาไม่ได้ไปเพื่อเป็นอะไหล่ แต่ยึดตำแหน่งตัวจริง ลงอย่างต่อเนื่องนับเฉพาะในลีก 34 นัดจากทั้งหมด 38 เรียกว่าพลาดไปแต่ 4 นัดเท่านั้นและทุกรายการคือ 38 นัดถือว่าคุ้มค่า
เมื่อกลับมาในฤดูกาล 2014/15 กระดูกจึงแกร่งขึ้น ก่อนจะพิสูจน์ให้เห็นว่าดีพอจะเบียดแย่งตำแหน่งกับพวกรุ่นพี่
เขาเป็นที่โปรดปรานของ ซิเมโอเน่ อย่างเห็นได้ชัด โดยสะท้อนได้จากสไตล์การเล่นในตำแหน่งเบอร์ 6
กิเยม บาลาเก้ นักข่าวหัวกะทิให้ความเห็นไว้ว่า ซาอูล มีแนวทางการเล่นที่ถอดแบบมาจากเจ้านาย หากถูกสั่งให้เล่นในตำแหน่งเดียวกัน
อย่างไรก็ตามเขาสามารถปรับเปลี่ยนวิธีและบทบาทได้อย่างสบาย หากต้องโยกไปเล่นในส่วนอื่น
บางครั้งก็มายืนริมเส้น บางทีก็ขยับขึ้นไปเล่นด้านบน สามารถรับมือได้ทุกสถานการณ์
นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ยังเรียบง่ายด้วย พฤติกรรมติดดิน ไม่ได้หลงระเริงไปกับเงินทองชื่อเสียง ดื่มแอลกอฮอล์น้อยมาก มีซูเปอร์คาร์ครอบครองแต่มาจากสปอนเซอร์ อีกทั้งไม่ค่อยได้ใช้งานนัก รวมถึงชอบอยู่บ้านกับแฟนสาวและรักสุนัขเป็นชีวิตจิตใจ
1
ทัศนคติคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญผลักดันให้ ซาอูล ก้าวมาเป็นแกนหลักของตราหมีอย่างรวดเร็ว โดยทาง โชโล่ และฝ่ายบริหารวางตัวเอาไว้ว่า จะมอบหมายบทบาทผู้นำแทน โกเก้ ในอนาคต
แล้วการต่อสัญญายาว 9 ปีในซัมเมอร์ 2017 เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า ซาอูล สำคัญกับทีมมากแค่ไหน
หากปักหลักอยู่จนถึงปี 2026 เขาจะมีอายุครบ 32 ปีเต็ม นั่นหมายถึงใกล้แขวนสตั๊ดเข้าไปทุกที หากแฮปปี้ก็คงจะได้รับการขยายเพิ่ม ลากยาวจนกลายเป็น One club men คนเดียวทีมเดียว ขึ้นแท่นตำนานสโมสร
1
แต่ไม่มีอะไรมาการันตีอนาคตอย่างที่เราวาดเอาไว้ได้เลย ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
1
ซาอูล เองก็อาจจะต้องประสบกับการเปลี่ยนแปลงนั้นเช่นกัน
ฤดูกาลล่าสุด ซาอูล ญีเกซ เป็นหนึ่งในขุนพลแอตเลติโก้ มาดริดที่ร่วมฝ่าฟันจนนำทีมสลายขั้วอำนาจเรอัล มาดริดและบาร์เซโลน่า ครองแชมป์ลาลีกาได้สำเร็จ
เขาลงเล่นในลีกทั้งสิ้น 33 นัด ผลงานคือ 2 ประตู 1 แอสซิสต์ ถ้ารวมทุกรายการคือ 41 นัด โดยที่ไม่ได้ยิงหรือแอสซิสต์ในถ้วยอื่นเลย
ฟอร์มของ ซาอูล ดร็อปลงไปจริงๆ เพราะซีซั่น 2018/19 ยิงไป 6 ประตูและ 2019/20 ยังกดไป 7 ประตูตามมาตรฐาน
แม้จะยังได้ออกสตาร์ตสม่ำเสมอ แต่ที่น่าสังเกตคือ 7 นัดหลังสุดในลาลีกา ซาอูล ไม่ได้เล่นครบ 90 นาทีเลย เป็นตัวสำรองเกมดวลเอลเช่ ถูกส่งมามีเวลาเพียงแค่ 8 นาทีเท่านั้น
ในขณะที่เหลือล้วนแต่โดนถอดออกทั้งสิ้น ซึ่งปกติแล้วเขาจะยืนระยะแบบยาวๆ เป็นแข้งที่ได้รับความไว้วางใจจาก ซิเมโอเน่ มากๆ
ตรงนี้เองที่ทำให้เกิดความสงสัยว่า ความสำคัญของเขาในสายตาเจ้านายอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว
หลังซีซั่นปิดฉากลง ซาอูล มีข่าวโยงกับหลายสโมสรในพรีเมียร์ลีก แม้กระทั่งดีลสลับขั้วกับ อองตวน กรีซมันน์ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าตั้งโต๊ะเจรจากันจริง แต่ไม่บรรลุตามเป้าหมายสองฝ่าย
ในขณะเดียวกันแม้เขาจะมีค่าฉีกสัญญาสูงลิบที่ 150 ล้านยูโรหรือเกือบ 130 ล้านปอนด์ แต่แอตเลติโก้พร้อมรอฟังข้อเสนอที่มีเข้ามา โดยไม่ได้แคร์เรื่องค่าฉีกอีกต่อไป
ตามข่าวระบุไว้หากได้ 45 ล้านปอนด์ ก็พร้อมจะปล่อยออกมา ซึ่งทั้งลิเวอร์พูลและแมนฯยูไนเต็ดกำลังให้ความสนใจอย่างมาก
อีกทั้งการมาของ โรดรีโก้ เดอ ปอล กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นอย่างมากในศึกโกปา อเมริกา ก็เข้ามาแย่งโควต้าในแผงกลางอีกไม่ต้องสงสัย
ซาอูล เองก็คงมองหาความท้าทายให้ตัวเองบ้าง ซึ่งคงหมายถึงการเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางกระแสเอเจ้นต์ส่วนตัวบินมาอังกฤษในวันจันทร์ เตรียมถกอนาคตกันแล้ว
มันอาจเร็วไปหากจะใช้คำว่า "พรีเมียร์ลีกยินดีต้อนรับ"
แต่ในวัย 26 ปี ซึ่งยังเหลือเวลาอีกพอสมควรสำหรับการพิสูจน์ให้เห็น ซาอูล ก็คงเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นเช่นกัน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา