2 ส.ค. 2021 เวลา 03:15 • ปรัชญา
3 ขั้นตอนในการคิดแบบ Reverse Engineering
เราคงเคยได้ยินว่าถ้าหากอยากจะประสบความสำเร็จ เราต้อง :
-พัฒนาพรสววรค์ของเรา
-กฎของ 10,000 ชม คือ ฝึกทักษะนั้นให้มากๆจนเชี่ยวชาญ
ทั้งสองวิธีเป็นวิธีที่ดีในเส้นทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่ Ron Friedman ผู้เขียนหนังสือ Decoding Greatness ได้ให้อีกวิธีการ ซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้ถึงความสำเร็จด้วยการใช้เวลาที่สั้นกว่า นั่นคือ
การทำ "Reverse Engineering" หรือ ความสามารถในการคิดย้อนถึงกระบวนการ โครงสร้างที่สำคัญที่ทำให้เรื่องนั้นสำเร็จ แล้วนำส่วนที่สำคัญออกมาผสมเป็นในแบบของเรา
.
Ron กล่าวว่าทุกความสำเร็จมีแบบแผนบางอย่างซ่อนอยู่ หากอยากประหยัดเวลาในการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เราต้องทำการ Revserse Engineer ให้เป็น โดยมีวิธีการคือ "Collect - Decode - Evolve"
.
1. #Collect : สะสมชิ้นงานที่ยอดเยี่ยม ที่เราชื่นชอบ สร้าง Greatness Library ของตัวเอง เช่น หากเราทำออกแบบกราฟฟิก ก็เก็บชิ้นงานที่เจ๋งๆ ที่ได้รับความนิยม หรือถ้าเราเป็นนักพูด ก็สะสมมุก คำคม ประโยคเด็ดๆเอาไว้
.
2. #Decode : แกะรอยว่าชิ้นงานแต่ละชิ้น มีอะไรดี อะไรเด่น อะไรเป็นกุญแจที่ทำให้งานนั้นสำเร็จ โดยสามารถใช้วิธีการ
- Copyworking ตรงนี้ไม่ได้แปลว่าลอกของเค้ามาเป็นของเรา แต่คือลองทำตามแล้วศึกษาว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในกระบวนการ เช่น ถ้าเราเป็นนักกีฬา ให้ลองศึกษาตารางการซ้อม การใช้ชีวิตของแชมป์โลก ศึกษาท่วงท่าในการเล่น วิธีการเคลื่อนไหวร่างกาย แล้วลองทำตาม จากนั้นถามตัวเองว่า "อะไรที่เป็นกุญแจของความสำเร็จ"
- Reverse Outlining : ย้อนแกะวิธีการและสร้างโครงออกมา คือการลองย้อนดูว่าโครงเรื่องของทั้งหมดนี้ ถ้าจับใจความสำคัญเป็นจุดๆ โครงสร้างมันจะออกมาเป็นยังไง เช่น ถ้าอยากพูดให้เก่ง ลองศึกษานักพูดใน Tedtalk แล้วลองย้อนโครงเรื่องของเค้า ว่าเค้าโครงสร้างการเล่าเรื่องแบ่งเป็นกี่ส่วน แต่ละส่วนใช้เวลาเท่าไหร่ จุดประสงค์คืออะไร ใช้เทคนิคอะไรในการพูด
- Contrasting ดูสิ่งตรงกันข้าม ลองนำงานที่ยอดเยี่ยม เทียบกับงานที่ดีแต่ยังไม่ถึงขั้นสุด แล้วลองวิเคราะห์ว่า "อะไรคือสิ่งที่แตกต่างกัน" และ "อะไรที่ทำให้ผลงานยอดเยี่ยมกว่าอีกงาน"
เมื่อทำแล้วลองจดกุญแจสำคัญเหล่านี้ไว้เป็นสิ่งที่เราเรียกว่า "กุญแจของความสำเร็จ"
.
3. #Evolve : การต่อยอด นำมาผสมเป็นแบบของเรา เมื่อเราได้กุญแจของความสำเร็จแล้ว ให้ลองนำมาปรับใช้กับเรา ให้เป็นแบบตัวเรา ไม่ลอกเค้ามาแบบก๊อปวาง เพราะการต่อยอดและผสมมันจะทำให้เกิดความธรรมชาติ และเราเองก็จะรู้สึกในความเป็นตัวเรามากกว่า มั่นใจกว่า และให้เชื่อว่า "The world worships Authentic" คนชอบสิ่งที่มันเป็นธรรมชาติ ออกมาจากตัวตนภายใน เพราะมันสัมผัสได้มากกว่า
.
มีคนกล่าวว่าไม่มีทางลัดแห่งความความสำเร็จ ต้องลงมือทำและใช้เวลาทุ่มเทกับมันมาก แต่สิ่งที่สามารถช่วยได้ คือ "วิธีคิด" หากรู้จักใช้วิธีคิดแบบ Reverse Engineer ได้ เราก็สามารถเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วกว่าเดิม
#ThinkingAboutThinking #ReverseEngineering #ThinkingSkills #SelfDevelopment #BetterMeByCoachChom
#CoachChom
Ref: Decoding Greatness by Ron Friedman, Ph.D
โฆษณา