2 ส.ค. 2021 เวลา 05:56 • การตลาด
ทำไมเราถึงดูสวยและหล่อขึ้นเวลาใส่ mask ???
กับมุมมองการตลาดที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ✨
1
เคยหรือไม่ที่เห็นบางคน หล่อ เท่ ระดับโอปป้า หรือสวย ฮอต ปัง เป็นน้องๆ ใหม่ดาวิกา
แต่พอเปิด mask ออกมา ดั๊นไม่ตรงปกอย่างที่คิด!!
ถ้าเคยเป็นเช่นนี้ ให้รู้ได้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลก
การสำรวจของแบรนด์ด้านสุขภาวะทางเพศ “Royal” พบว่า กว่า 88% ของผู้หญิง จะรู้สึกว่าผู้ชายดู “sexy” ขึ้นเวลาที่ใส่ mask
ส่วนงานวิจัย “Beauty and the Mask” ของ University of Pennsylvania พบว่าหลังจากให้ชายและหญิง 60 คน ใส่ mask เพื่อให้คน 500 คนให้คะแนนความน่าดึงดูด
ปรากฎว่าคะแนนความ “attractiveness” ของพวกเขาก็เพิ่มขึ้นถึง 42% 📈
สาเหตุหลักก็เพราะตัวหน้ากากได้ปิดบังส่วนล่างของใบหน้าเราไป
ทำให้ภาพรวมของใบหน้าเราดูมีความพอเหมาะพอดี และสมดุล (ไม่มีอะไรที่ไม่เข้าที่จนผิดสังเกต)
นอกจากนี้ยังทำให้จุด focus เวลามอง ย้ายไปอยู่ที่ดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่สร้างความน่าดึงดูดได้ดีอยู่แล้วนั่นเอง 👁
แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวยังไงกับการตลาด?? 🤔
1
ความสวยหล่อและน่าดึงดูดใจก็เรื่องหนึ่ง แต่การใส่ mask ก็มีผลต่อความสามารถของเราในการรับรู้อารมณ์ของฝ่ายตรงข้ามด้วยเช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดีใจ เสียใจ กลัว เศร้า โกรธ หรือไม่พอใจ เราจะมองเห็นจากใบหน้าของอีกฝ่ายได้ยากขึ้นมาก
นั่นทำให้เวลาเราพบปะหรือปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (แม้ช่วงนี้จะลดน้อยลงเพราะ lockdown ก็ตาม)
ก็ต้องคอยสังเกตอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ mask นั้นของเขาให้ดี เพื่อให้เราสื่อสารได้อย่างตรงจุด และเหมาะสมกับอารมณ์ของลูกค้าในบริบทนั้นๆ
1
และในมุมของผู้ให้บริการอย่างเราเอง อย่าลืมว่าแม้เราจะยิ้มกว้างแค่ไหน ลูกค้าก็ไม่อาจเห็นได้เช่นกัน
ดังนั้น แววตา และ action ของเราในการ service ดูแลลูกค้า ก็ต้องเพิ่มมากกว่าเดิมให้เด่นชัดเป็นพิเศษ เพื่อให้เขาสามารถรับรู้ได้ด้วย
และนอกจากเรื่องการสื่อสารแล้ว การใส่ mask ที่เพิ่มขึ้น ก็ยังมีผลต่อความต้องการของสินค้าบางประเภทด้วย เช่น
โปรดักส์อย่างลิปสติก ยาสีฟันที่เน้นทำให้ฟันขาว หรือเครื่องสำอางที่เกี่ยวกับใบหน้าส่วนล่าง ก็อาจมี demand ที่ลดลงได้ในช่วงนี้ 💄
2
ทั้งนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ ในการหันไปโฟกัสกับสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการในตลาดมากยิ่งขึ้น ✅
ต้องคอยฟังเสียงของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา ว่า ณ เวลานี้ pain point ของพวกเขาคืออะไรกันแน่ แล้วส่งมอบสินค้า/บริการนั้น ให้ได้โดยเร็ว
สุดท้ายเราก็เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะใส่ mask แล้วเกิดออร่าโอปป้า หรือนางงามจักรวาล ขึ้นมาเสมอไป
บางคนที่เวลาไม่ใส่ mask แล้วสวย หล่อ เป๊ะเว่อร์ ก็มีเยอะแยะไป
แต่ช่วงนี้เมื่อต้องใส่บ่อยๆ กันแล้ว ก็อย่าลืมแสดงเจตนาของเรา ผ่านแววตาและการกระทำของเราออกมา “ให้ชัด”
และสังเกตอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ mask ของฝ่ายตรงข้าม “ให้เป๊ะ”
เมื่อทำได้ เชื่อว่า connection ระหว่างเราและลูกค้าจะต้องเกิดขึ้นได้แน่นอน
แม้เกือบครึ่งหนึ่งของใบหน้าจะถูกซ่อนอยู่ก็ตาม ❤
=====================
ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตามทิป ใน Clubhouse : Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊👇
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
โฆษณา