2 ส.ค. 2021 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ดักซื้อ 19 หุ้นปันผลระว่างกาลแจ่ม ลุ้นรับกำไร 2 เด้ง
นักวิเคราะห์เแนะกลยุทธ์ลุยหุ้นปันผลระหว่างกาล ดักซื้อก่อน 1-2 เดือนก่อน XD รับผลตอบแทน 2 ต่อ ทั้งราคาหุ้นและเงินปันผล พบ 19 หุ้นแนวโน้มแจกยีลด์ปีนี้สูง 3.7-8.6% แถมพบเกินครึ่งราคายังมีอัพไซด์มากกว่า 10%
*** ได้เวลาดักซื้อหุ้นปันผล ลุ้นกำไร 2 เด้ง
"กรภัทร วรเชษฐ์" ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน ด้านกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า สถิติการเข้าซื้อหุ้นที่จ่ายปันก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 2 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาช่วยผลักดันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 7-8% และให้ขายหลังขึ้น XD ซึ่งจะได้ผลตอบแทนทั้งราคาหุ้นและเงินปันผล
1
ด้าน "วิจิตร อารยะพิศิษฐ" ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เสริมว่า สถิติ 5 ปีหลัง หากเข้าซื้อหุ้นก่อนประกาศจ่ายเงินปันผล 3 เดือน มักได้รับผลตอบแทนราคาหุ้นบวกเฉลี่ย 7% โดยแนะนำเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลสูงสม่ำเสมอไม่ต่ำกว่า 3.5-4%
1
เช่นเดียวกับ "เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. เอเซีย พลัส แนะนำ ซื้อหุ้นก่อนประกาศจ่ายเงินปันผลราว 1 เดือนครึ่ง และขายทำกำไรทันทีในวันที่หุ้นบริษัทดังกล่าวขึ้นเครื่องหมาย XD โดยสถิติย้อนหลัง มักให้ผลตอบแทนราคาหุ้นเป็นบวก โดยเลือกหุ้นที่มีสถิติการจ่ายเงินปันผลระหว่างการสูงสม่ำเสมอ
3
ขณะที่ "ธีรดา ชาญยิ่งยงค์" ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ปกติสามารถเข้าเก็งกำไรหุ้นปันผลได้ก่อนขึ้น XD ประมาณ 1 เดือน แต่ภาวะตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ยังมีโอกาสปรับตัวลดลง จากความกังวลยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ มีอัตราการเสียชีวิตสูง ซึ่งคาดว่าจะทำให้นักลงทุนเริ่มหาหุ้นมารองรับปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว และหุ้นที่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลสูงสม่ำเสมอ มักเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ช่วงภาวะตลาดไม่แน่นอน ดังนั้นนักลงทุนสามารถซื้อหุ้นได้ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป ก่อนบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะทยอยแจ้งประกาศงบไตรมาส 2/64 และจ่ายเงินปันผล
*** พบ 19 หุ้นจ่อแจกยีลด์ปันผลปีนี้เฉลี่ย 3.7-8.6%
"สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" รวบรวมหุ้นแนะนำจากนักวิเคราะห์ ซึ่งมีการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง พบว่ามีทั้งสิ้น 19 บริษัท ประกอบด้วย
ทั้งนี้ข้อมูลจาก IAA Consensus ณ 30 ก.ค.64 พบว่า 19 หุ้นดังกล่าว ถูกคาดการณ์ว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ปี 64 เฉลี่ย 3.7 - 8.6% โดยมีถึง 13 บจ.ที่แนวโน้ม Dividend Yield ปีนี้จะมากกว่า 5%
บมจ.เอ็ม.ซี.เอส.สตีล (MCS) ถูกคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปีนี้สูงสุดเฉลี่ย 8.6% โดยโบรกเกอร์ 3 แห่งคาด Dividend Yield ปีนี้ตั้งแต่ 8.3 - 9%
เช่นเดียวกับ บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) นักวิเคราะห์คาด Dividend Yield ปีนี้ตั้งแต่ 7.7 - 8.6% หรือเฉลี่ย 8.2%
*** พบส่วนใหญ่อัพไซด์เพียบ
ทั้งนี้ "ณรงค์เดช จันทรไพศาล" นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บล.ไอร่า แนะนำว่า การเข้าเก็งกำไรหุ้นปันผล ช่วงการจ่ายปันผลระหว่างกาล นอกจากควรซื้อก่อนประกาศงบ 1 เดือนแล้ว ต้องพิจารณาพื้นฐานและ Valuation ของราคาด้วย เพราะบางบริษัทแม้จะมีแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลสูง แต่ราคาก็ปรับตัวขึ้นจนเกินมูลค่าเหมาะสมไปแล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงถูกขายทำกำไรได้
อย่างไรก็ตามเมื่อสำรวจราคาเหมาะสมจาก IAA Consensus ณ 30 ก.ค.64 พบว่า ส่วนใหญ่ยังมีอัพไซด์สูง ซึ่งเมื่อพิจารณาจากช่วงราคาเหมาะสมต่ำสุด - สูงสุด ที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ เกินครึ่งยังมีอัพไซด์มากกว่า 10% สูงสุด 87.13% ดังนี้
บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) มีอัพไซด์สูงสุดระดับ 69.01 - 87.13% โดยนักวิเคราะห์ให้ราคาเหมาะสมตั้งแต่ 289 - 320 บาท แต่ราคาปิดล่าสุดอยู่ที่เพียง 171 บาท ซึ่งประเมินว่า Dividend Yield ปีนี้จะอยู่ที่เฉลี่ย 4% หรือตั้งแต่ 3.8-4.1%
 
ส่วน บมจ.เอ็ม.ซี.เอส.สตีล (MCS) ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจะมี Dividend Yield ปีนี้สูงสุด ราคาหุ้นปัจจุบันมีอัพไซด์ 28.47 - 45.83% โดยนักวิเคราะห์ประเมินราคาเหมาะสมที่ 18.5 - 21 บาท แต่ราคาล่าสุดอยู่ที่ 14.4 บาท
โฆษณา