8 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
Q&A จดบริษัทเมื่อไรดี มีอะไรต้องรู้บ้าง
สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะจดบริษัทดีไหม ควรเริ่มจดเมื่อไรดี ในวันนี้ Zero to Profit มีคำถาม-คำตอบมาให้ทุกท่าน ลองไปดูกันว่าเราต้องรู้อะไรบ้างก่อนจดบริษัท
1
Q&A จดบริษัทเมื่อไรดี มีอะไรต้องรู้บ้าง
Q: เมื่อไรดีควรที่จะมีบริษัทของตัวเอง ?
A: การเปิดบริษัทเพื่อทำธุรกิจ เหมือนเป็นการเริ่มชีวิตในใหม่ในรูปแบบนิติบุคคล เวลาที่ดีในการเปิดบริษัท น่าจะเป็นเวลาที่เจ้าของธุรกิจคิดว่าพร้อมและจริงจัง เพราะบริษัทมันมีลักษณะพิเศษอย่างงี้คือว่า ตอนจดเปิดมันเริ่มง่ายมากเลยนะ แต่ถ้าถึงเวลาเปิดธุรกิจจริงไม่มีรายได้เข้ามา สุดท้ายเปลี่ยนใจอยากเลิกแล้วมันเลิกยาก กระบวนการเยอะ ขั้นตอนเยอะ แถมมีค่าใช้จ่ายอีก
Q: นิยามคำว่าพร้อมให้หน่อยว่าเป็นแบบไหนยังไง ?
A: คำว่าพร้อม คือ มี 3 พร้อม
1. วัตถุประสงค์พร้อม คือ รู้ว่าเปิดแล้วจะทำอะไร หารายได้จากทางไหน
2. หุ้นส่วนพร้อม คือ รู้ว่าจะให้ใครมาเป็นหุ้นส่วน เพราะตอนนี้กฎหมายกำหนดว่าขั้นต่ำการจดบริษัทต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 คน
3. เงินทุนพร้อม คือ มีเงินลงทุนขั้นต้นเตรียมไว้สำหรับก่อตั้งบริษัท เช่น ถ้าทำโรงงานขายปลากระป๋องก็ต้องเริ่มสร้างโรงงาน จ้างพนักงานผลิต และหาวัตถุดิบ ฯลฯ ลองคำนวณไว้ก่อนว่าต้องใช้เงินทุนเท่าไรและเราจะหาจากทางไหน
ถ้ามี 3 อย่างนี้พร้อม และจริงจังมากพอ ก็ไม่เสียหายที่จะเริ่มบริษัท
Q: ต้องคิดเรื่องหุ้นส่วนในมุมไหนบ้าง ?
A: เรื่องหุ้นส่วนมี 2 มุมที่น่าคิด คือ
1. หุ้นส่วนเป็นใคร = เพราะโดยกฎหมายแล้วการเป็นหุ้นส่วนก็คือ เป็นเจ้าของบริษัทในรูปแบบหนึ่ง คนที่ชวนมาเป็นหุ้นส่วนลำดับแรกควรมีวัตถุประสงค์เดียวกัน เหมือนทำงานกลุ่มแหละ ถ้าชวนเพื่อนที่ไม่ได้ตั้งใจ ไม่มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน มาทำงานด้วยกัน ลงขันกัน เผลอๆ อาจทะเลาะกันเปล่าๆ บางทีแค่ชวนเพื่อนที่มีเงินมาร่วมหุ้นกันมันไม่ได้เหมาะสมเสมอไปในทางปฏิบัติ ต้องดูที่จุดมุ่งหมายด้วย
2. ลงทุนเท่าไร = สัดส่วนการลงทุนนี้ก็สำคัญเพราะมันผันแปรโดยตรงกับส่วนแบ่งเงินปันผลที่เราจะได้ เช่น ถ้าเราลงทุนในบริษัท 50% พอมีกำไรจะจ่ายปันผลเราก็จะได้ 50% ตามสัดส่วนที่ลงทุนในหุ้นไป รวมไปถึงอำนาจในการออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมด้วย ถ้ามีมากก็ยิ่งได้เปรียบในการโหวตและบริหารงานต่างๆ
Q: จำเป็นต้องคิดเรื่องภาษีไหม ?
A: เรื่องภาษีเป็นเรื่องที่ต้องคิดเช่นกัน แต่มันไม่ใช่เรื่องเดียวที่ต้องคิดเวลาเปิดบริษัท
เจ้าของกิจการหลายคนมักจะติดกับกับคำว่า อัตราภาษีบุคคลธรรมดาสูงสุด 35% และจดบริษัทอัตราภาษี 20% แต่ไม่เคยรู้ว่าบริษัทมันมีกฎเกณฑ์หลายๆ อย่างที่เราต้องทำ เช่น ต้องทำบัญชีนะ ต้องส่งงบนะ ต้องส่งภาษีประจำเดือนนะ รายจ่ายบางอย่างเอาไปหักกลบไม่ได้นะ เผลอๆ ชีวิตเรายุ่งมากกว่าเดิม เสียค่าใช้จ่ายเยอะกว่าเดิม ถ้าไปติดกับดักแค่อัตราภาษีอย่างเดียวอาจจะทำให้ตัดสินใจผิดพลาด
เพราะฉะนั้น นอกจากเรื่องอัตราภาษี ลองคิดเรื่องอื่นๆ เผื่อด้วย เช่น กฎที่ต้องทำ เราจะทำได้ไหม เสียเวลาไหม และเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร
Q: เวลาเขาถามกันว่ารายได้เท่าไร กำไรเท่าไรต้องจดบริษัท จริงๆ มันเวิกแบบนั้นไหม ?
A: เราต้องแยก 2 ประเด็น คือ
• ภาษีนิติบุคคลหรือภาษีบุคคลธรรมดาก็แล้วแต่ไม่ได้คิดจากฐานรายได้ แต่คิดจากฐานกำไรสุทธิ หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว แปลว่า ถ้ามาถามว่ารายได้เท่าไรต้องจดบริษัทมันเลยตอบลำบาก เพราะมันไม่ใช่ฐานในการคำนวณภาษี
• ประเด็นถัดมาถามว่ากำไรเท่าไรต้องจดบริษัท ลำดับแรกต้องคิดกำไรจากเอกสารจริงที่มีนะ ไม่ใช่แบบเหมาๆ ตามที่ภาษีบุคคลธรรมดาเค้ายอมให้ทำ ภาษีนิติบุคลลจะต้องคิดกำไรจากค่าใช้จ่ายที่มีเอกสารจริง นอกจากนี้ ต้องคิดค่าทำบัญชี ปิดบัญชีที่ต้องเสียเพิ่ม ถ้าเทียบกันแล้วเสียแบบนิติบุคคลน้อยกว่า ถ้ายังประหยัดอยู่มันก็น่าจะ work ในมุมนี้
Q: ว่ากันว่าจดบริษัทแล้วขอสินเชื่อได้ง่ายกว่า จริงไหม?
A: บริษัทขอสินเชื่อง่ายกว่าจริง ถ้าเป็นบริษัทจะถูกกฎหมายบังคับให้ทำบัญชีจึงมีหลักฐานข้อมูลทางบัญชีที่ชัดเจน น่าเชื่อถือ มากกว่าบุคคลธรรมดา และอีกอย่างตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อในรูปแบบนิติบุคคลมันเยอะกว่ามาก เช่น letter of guarantee, letter of credit, soft loan ซึ่งตัวสินเชื่อบุคคลอาจจะไม่ผลิตภัณฑ์ให้เลือกเยอะขนาดนี้
แต่ๆๆ มันก็ไม่ใช่ว่าบริษัททุกบริษัทจะขอสินเชื่อได้นะ เพราะมันต้องมีสุขภาพทางการเงินดี ข้อมูลถูกต้องระดับนึงด้วย
Q: ถ้าไม่จดเป็นบริษัท เป็นรูปแบบอื่นได้ไหม ?
A: ทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องทำแบบบริษัทก็ได้ เพราะเรามีตัวเลือกตั้งแต่การเป็นบุคคลธรรมดา หรือเป็นนิติบุคคล ในรูปห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทจำกัด ความเข้มงวดของเอกสารบุคคลธรรมดาจะน้อยสุด ห้างหุ้นส่วนเพิ่มมาหน่อย ส่วนบริษัทนี่ขั้น max
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องกลับไปถามตัวเองก่อนว่าลูกค้าเรา อยากดีลกับเราในรูปแบบไหน ถ้าเค้าอยากซื้อของจากบริษัทเท่านั้น เราก็อาจจะไม่มี choice เยอะเท่าไรนัก
สรุป
ทำธุรกิจสักพัก เมื่อไรควรเริ่มมีบริษัทเป็นของตัวเอง คนส่วนใหญ่มักสนใจเรื่องภาษีเป็นหลัก จริงๆแล้วยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องดูด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายด้านบัญชีต่างๆ ที่เกิดขึ้น เวลาที่ต้องเสียไปเพื่อทำตามกฎระเบียบ ซึ่งต้องชั่งน้ำหนักว่าสุดท้ายแล้วเราได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์มากกว่ากัน
นอกจากนี้อย่าลืมก่อนจดบริษัทต้องมีความพร้อม 3 เรื่อง คือ วัตถุประสงค์พร้อม หุ้นส่วนพร้อม และเงินทุนพร้อม ถ้ามีครบทั้ง 3 เรื่องการจดบริษัทก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป
ติดตามฟัง Podcast Zero to Profit Podcast มือใหม่หัดตั้งบริษัท 101: Ep.1 ทำธุรกิจมาสักพัก เมื่อไรควรเริ่มมีบริษัทของตัวเอง ได้ที่
#zerotoprofit #จดบริษัทเมื่อไรดี
โฆษณา