4 ส.ค. 2021 เวลา 03:59 • อาหาร
รู้หรือไม่? ก๋วยเตี๋ยวเรือ vs ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก นั้นแตกต่างกัน :)
รู้หรือไม่? ก๋วยเตี๋ยวเรือ vs ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก นั้นแตกต่างกัน :)
เชื่อว่าหลายๆท่าน คงต้องเคยรับประทานทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ และก๋วยเตี๋ยวน้ำตก กันอย่างแน่นอน และคิดมาเสมอว่ามันคือก๋วยเตี๋ยวแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะสั่งอะไร ก็คงจะได้รสชาติอาหาร ขั้นตอนการทำ ตลอดจนสิ่งที่เรียกว่าก๋วยเตี๋ยวเหมือนๆกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว.....
ผมก็พึ่งทราบว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ กับ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก นั้นเป็นก๋วยเตี๋ยวคนละประเภทกัน โดยผมจะเล่าให้ฟังถึงความแตกต่างดังนี้ครับ
1
ความแตกต่างอย่างแรก คือ "การปรุง" ครับ ก๋วยเตี๋ยวเรือนั้นจะใส่พริกป่น น้ำตาล น้ำส้ม ไว้ที่ก้นชมปรุงเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว และเขาจะใส่เลือดต้มไว้ในหม้อไว้เลย ดังนั้นน้ำก๋วยเตี๋ยวเรือจึงมีความเข้มข้น บางร้านก็รสจัดจ้านถึงเผ็ดมาก บางร้านจึงต้องจัดให้มิ๊ขนมหวานคู่บุญ คือ ขนมถ้วย เสริฟวางไว้ที่โต๊ะด้วย :)
ส่วนก๋วยเตี๋ยวน้ำตกนั้น การปรุงนั้น จะไม่ใส่พริกหรือไม่ปรุงมาให้แบบก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่จะทำแบบชามต่อชาม คือใส่เลือดผสมกับน้ำแบบชามต่อชาม ไม่ได้ต้มเลือดทิ้งไว้ในหม้อให้เข้มข้นเหมือนอย่างก๋วยเตี๋ยวเรือ แล้วผู้ทานจะต้องไปปรุงเพิ่มเติมเอาภายหลัง
1
ความแตกต่างประการที่สอง คือ "ขนาดชาม" ก๋วยเตี๋ยวเรือมักจะใส่มาในชามใบเล็ก แยกผักกับถั่วงอกมาเป็นจานๆ ดังนั้นเวลาเราไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือเราจึงต้องสั่งชามเล็กๆหลายๆชาม บางท่านทานเก่งก็กินกันจนชามตั้งได้เป็นคอนโดสูงเลยทีเดียว (แล้วต้องถ่ายรูปด้วยนะ สมัยนี้ >.<") ส่วนก๋วยเตี๋ยวน้ำตกนั้น มักจะพร้อมชามที่มีขนาดใหญ่ หรือขนาดปกติ (ชามเย็นตาโฟ ชามน้ำใสทั่วไป) ไม่ได้ใส่มาในชามขนาดเล็กเหมือนดังก๋วยเตี๋ยวเรือ
1
อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" กับ "ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก" คนทั่วไปชอบคิดว่ามันคือก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียวกันนั่นก็เพราะ ก๋วยเตี๋ยวเรือจริงๆ คือก๋วยเตี๋ยวที่ขายอยู่ในเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และก๋วยเตี๋ยวหมู
โดยคนส่วนใหญ่มักจะชอบกินแบบน้ำตก คือใส่เลือดด้วย จึงเรียกก๋วยเตี๋ยวเรือกันต่อๆมาว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำตก เพราะถ้าไม่ใส่เลือดจะไม่เรียกว่าน้ำตก เพราะฉะนั้น เวลาพูดถึงก๋วยเตี๋ยวเรือ เราจึงมักจะนึกถึงก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตกเป็นหลัก คำว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ กับ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก จึงสัมพันธ์คาบเกี่ยวกันตรงจุดนี้ไปโดยปริยายนั่นเองครับ
นอกจากนี้อีกความรู้หนึ่งคือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งมักจะหมายถึงก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเป็นหลักนั้น ยังมีหลายหลายสูตรด้วย เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือปทุมฯ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฯลฯ จนปัจจุบันมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือเกิดขึ้นมากมาย ทั้งแบบ Local ตามข้างทาง ร้านอาหารต่างๆ ตลอดจนแบบ Premium ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า
ทั้งนี้การรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มักนิยมรับประทานกับกากหมูหรือแคบหมู และ ใบโหระพาเพื่อดับกลิ่นคาวด้วยครับ และไหนๆก็ไหนๆแล้ว เมื่อเล่ามาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนก็อาจหิวได้ ผู้เขียนจึงขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือก๋วยเตี่ยวน้ำตก ที่พอจะรู้จักและคิดว่าอร่อยมาแนะนำกันให้ไปลองรับประทานดูครับ
2
1.ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป (มีหลายสาขา รสชาติคือ Amazon เพราะแต่ละร้านอร่อยไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบุญของผู้รับประทาน)
2.ก๋วยเตี๋ยวเรือนายเบิ้ม (ถนนสามเสน ใกล้ๆโรงเรียนเซ็นต์คาเบรียล และอีกร้านนึงจำชื่อไม่ได้อยู่ฝั่งตรงข้ามก็อร่อยเช่นกันครับ)
3.ก๋วยเตี๋ยวเรือจำชื่อมไ่ได้ แต่อยู่ตรงข้ามเยื้องๆกับ โรงเรียนนายร้อย สามพราน จ.นครปฐม)
4.ก๋วยเตี๋ยวเรือนายแกละ ตรงแถวแยกวัดเฉลิมประเกียรติ จังหวัดนนทบุรี ใกล้ๆวัดป่าเรไร
และอีกหลายๆร้านที่จำชื่อไม่ได้ แล้วเพื่อนๆล่ะครับ มีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำตกในดวงใจบ้างไหม ลองแนะนำกันมาดู จะลองตามไปดูครับ
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา