2 ส.ค. 2021 เวลา 09:49 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
สรุปสั้นๆ หลังจาก ดูหนัง เรื่อง Come and see
( เอหิปัสสิโก ) และ คดีวัดธรรมกาย
ตามที่ทราบกัน พระธัมชโย เจ้าอาวาศวัดธรรมกาย ถูก DSI ออกหมายจับ คดีฟอกเงินและรับของโจร เนื่องจาก DSI ตรวจพบว่านายศุภชัย ศรีศุภอักษร สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น มีการยักยอกเงินของสหกรณ์ และตีเป็นเชคสั่งจ่าย พระธัมชโย เป็นเงินบริจาค มูลค่าหลายล้านบาท จนมาถึงการสั่งจับกุมเนื่องจากไม่มาตามหมายเรียกของศาล เกิดเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างศิษยานุศิษ ของวัด ที่เชื่อ ในตัวของหลวงพ่อธัมชโย ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ขัดขวางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปจับกุม เกิดเป็นโล่มนุษย์ ตามที่เห็นในข่าว สุดท้าย วัดธรรมกาย ถูกยกระดับให้เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เจ้าหน้าที่บุกค้นวัดทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ก็ไม่พบแม้แต่ร่องรอยของ เจ้าอาวาศวัด พระธัมชโย ค้นอยู่นานหลายเดือนก็ไม่พบเบาะแสอะไร จนมีคำสั่งยกเลิกไปในท้ายที่สุด ปัจจุบันก็ยังไม่พบเบาะแสว่า พระธัมชโย อยู่ที่ไหน หรือ ยังมีชีวิตอยู่ไหม ยังไม่มีหลักฐานชิ้นไหนที่พิสูจน์ได้ว่า แท้จริงแล้วเป็นยังไง แต่เราจะไม่พูดถึง ในประเด็นนี้ อยากให้จับประเด็น จากที่หนังสื่อ ออกมา หนังจะถ่ายทอด มุมมอง ในหลายๆมุมมอง ทั้งศิษยานุศิษของวัดที่เชื่อในตัวหลวงพ่อ DSI บุคลากรทางด้านศาสนาโดยตรง รวมไปถึง พระลูกวัดที่เคยบวชที่วัดธรรมกายและใกล้ชิดกับหลวงพ่อธัมชโย ทุกคนต่างเชื่อในแบบของตน ที่ตนอยากเชื่อ ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก
ในหนังพูดถึงความเชื่อ ความศรัทธา เงินบริจาคทุกบาท ทุกสตางค์ ให้วัด ล้วนแล้วแต่เป็นความสมัครใจทำทั้งสิ้น บางคนถึงขั้นกู้หนี้ยืมสิน เอารถไปขายเอาบ้านไปจำนองเพื่อจะเอาเงินมาบริจาคให้วัด โดยที่ทางวัดไม่ได้บังคับแต่อย่างใด ทำไมบุคคลเหล่านี้ถึงยอมทำแบบนี้
หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบจึงได้เข้าใจ ความเชื่อและความศรัทธา มันยิ่งใหญ่ จนไม่สามารถหาอะไรมาเปรียบเทียบได้ สามารถทำได้ทุกอย่างแม้กระทั่งตายแทน ทุกคนเชื่อว่ายิ่งบริจาคมาก ยิ่งได้บุญมาก ยิ่งมีความสุขและจะรวยยิ่งๆขึ้นไป
สุดท้ายแล้ว ความเชื่อความศรัทธา ก็เป็นเรื่อง ส่วนบุคคล เราไม่สามารถไปตัดสิน หรือ วิพากษ์ วิจารณ์ อะไรใครได้ แต่ขอแค่ไม่ทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือนร้อน เท่านั้นพอ
ทางผู้เขียนตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าพระธัมชโย ไม่ผิด ทำไมต้องหลบซ่อนตัว หรือ ทำให้หายสาบสูญ ไม่ออกมาสู้คดี ?
ปล. บทความต่อไปจะมาเขียนถึง พระธัมชโย แนวคิด คำสอน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเครื่อง บำรุงรักษาเซล์ ที่พบเจอในห้องของ พระธัมชโย
ท่านใดมีความคิดเห็น เสนอแนะหรือมีคำตอบ เม้นมาให้อ่านด้วยนะคับ
โฆษณา