5 ส.ค. 2021 เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
คนคิดบวกกับโลกสวยต่างกันที่มุมมองต่อปัญหาในชีวิต
1
ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าคนคิดบวกไม่เหมือนกับคนโลกสวยเลย เมื่ออ่านบทความนี้จะสามารถแยกได้ว่าความคิดเห็นแบบไหนที่มาจากคนคิดบวก และความคิดไหนโลกสวย
คำว่าโลกสวยไม่ใช่คำที่ใช้ต่อว่าหรือหยาบคาย แต่เป็นเพียงการนิยามกลุ่มความคิดที่มักพูดสิ่งที่ตรงข้ามกับความจริงแบบสุดโต่งราวกับอยู่ในสวนดอกไม้อะไรทำนองนั้นครับ
มาพูดกันถึงการเป็นคนคิดบวก ต้องบอกว่าเป็นอุปนิสัยที่ดีจึงไม่แปลกที่หนังสือพัฒนาตัวเองส่วนมากไม่พลาดในการกล่าวถึงหัวข้อนี้เป็นประจำแต่คนที่คิดบวกไม่ใช่การเพ้อฝัน
คนคิดบวกคือคนที่ยอมรับความจริงและมีความคิดว่าปัญหาในชีวิตเป็นเรื่องปกติที่จะทดสอบความสามารถในชีวิตของทุกคนเพื่อจะหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เพราะความคิดที่ดีจะส่งผลไปยังอารมณ์และการแสดงออก
ในทางกลับกันหากเป็นคนที่เพ้อฝันหรือจำกัดความว่า "โลกสวย" นั้น เมื่อเจอปัญหาแบบเดียวกันจะเลือกที่จะมองข้ามไปหรือไม่สนใจปัญหาที่เกิดขึ้น และมักมีกรอบความคิด “ปัจจุบันดีแล้ว”
นั่นคือไม่จำเป็นต้องแก้ปัญหาใดๆเพราะคิดว่าที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้เดือดร้อนหรือมีปัญหาใดๆ และก็ไม่มีสิ่งใดต้องปรับปรุง ซ้ำยังพยายามหาข้อดีในปัญหานั้นอีก
การหาข้อดีของปัญหาของคนทั้งสองกลุ่มนี้ต่างกัน กลุ่มของคนคิดบวกมักหาข้อดีของปัญหาเพื่อแก้ปัญหาด้วยความคิดที่อยากท้าทายความสามารถตนเองและต้องการการพัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น
แต่กลุ่มคนที่เพ้อฝันจะหาข้อดีเพื่ออยู่ร่วมกับปัญหาหรืออาจพยายามมองข้ามปัญหาไป โดยอาจหลอกตัวเองว่าชีวิตแบบนี้มีความสุขดีเพราะไม่มีปัญหาใดๆ ต้องนำมาคิดดังนั้นคนที่บอกว่าไม่เคยมีปัญหาเลยในชีวิตมักจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนที่ชอบอยู่ร่วมกับปัญหานี่เองครับ
อย่างไรก็ตามการมองโลกในแง่ร้ายไม่ใช่สิ่งที่ดี บางครั้งก็ต้องยอมรับว่าในชีวิตของทุกคนมีสุขและทุกข์ปะปนกันไป จึงอยากให้ทุกคนลองเขียนเหตุการณ์ที่ทุกข์ใจหรือเหตุการณ์ร้ายๆมาแล้วลองเขียนแง่ดีหรือสิ่งที่ได้รับจากความทุกข์นั้น
เพราะทุกเหตุการณ์เลวร้ายมีมุมดีๆซ่อนอยู่เสมอ แต่ต้องระวังการมองปัญหาแบบโลกสวยที่ได้กล่าวไปในข้างต้นนะครับเพราะปัญหาจะไม่ถูกแก้ไข
1
ต้องมองข้อดีแบบคนคิดบวกคือนำเป็นบทเรียนและกระตุ้นให้ตัวเองมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง จากนั้นยอมรับและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดครับ
"ถ้าคุณเปลี่ยนวิถีการมองสิ่งต่างๆ สิ่งเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนแปลงไป" - Wayne W. Dyer
1
โฆษณา