3 ส.ค. 2021 เวลา 00:00 • การตลาด
สงครามทางเปลี่ยนรูปแบบจากการใช้อาวุธหันมาใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือแทนแล้ว ประเทศไทยก็ได้รับผลของสงครามนี้ไปแล้ว
Source:  Steam Vaccine War
เรื่องนี้ “ยุคใหม่ฯ”ได้นำข้อมูลมาจาก ดร. เทิดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญยุทธศาสตร์การเมืองการปกครอง ที่ได้กล่าวไว้ในช่อง YouTube Vihok News เรื่อง 8723 ต้องเปิด3ยุทธการ? ! เบื้องลึก ปท.จะฟื้นฟูใน45วัน ซึ่งมีเรื่องของการนำวัคซีนมาใช้เป็นอาวุธแทนยุทโธปกรณ์ต่างๆ
ดร. เทิดศักดิ์ ได้กล่าวว่า “ยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจตอนนี้ มีเป้าหมายเพื่อจะขายวัคซีนเป็นสำคัญ” เพราะตอนนี้ก็เริ่มยกเลิกสงครามอาวุธในตะวันออกกลาง และข่าวเร็วๆนี้ที่สหรัฐอเมริกาถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ในแบบที่ใช้เวลาที่สั้นมาก
ด้วยที่มหาอำนาจทั้งหลายโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา มีวัคซีนโควิดอยู่ในครอบครองในแบบที่สามารถนำมาฉีดให้คนได้เกือบครึ่งโลกเลยก็ว่าได้ นี่แต่เพียงประเทศเดียวหากรวมอีกหลายชาติมหาอำนาจตะวันตก ชาวโลกอาจจะตกใจกับปริมาณวัคซีนที่อยู่ภายใต้การครองครองของประเทศเหล่านี้ก็ได้
Source: U.S. says ready for immediate domestic shipment of COVID-19 vaccines | Reuters
เราจะเห็นว่าเริ่มมีการบริจาควัคซีนออกไป เพราะไม่เช่นนั้นก็จะหมดอายุแล้วต้องทิ้ง ด้วยวิสัยของชาติตะวันตก(ศึกษาจากประวัติศาสตร์ได้) ทุกการลงมือล้วนแล้วแต่แฝงไปด้วยผลประโยชน์ทั้งนั้น หลายชาติที่ได้รับวัคซีนบริจาคก็ต่างชื่นชมยินดีกับวัคซีนที่เขาให้มา
1
ประเทศไทยก็ได้รับบริจาคมาเช่นเดียว จากผลงานของ สว. ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) นักการเมืองชาวอเมริกัน สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกาจากรัฐอิลลินอยส์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ และผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐ ทีมีเชื้อสายไทย ได้เจรจาให้รัฐบาลของนายโจ ไบเดน เพิ่มวัคซีนบริจาคให้ไทยได้จากเดิม 1.5 ล้านโดสแล้วเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.5 ล้านโดส
แล้วสัจจะธรรมก็เป็นจริงว่าของฟรีไม่มีในโลกหรือว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญก็ไม่รู้ พอไทยมีข่าวว่าจะได้รับบริจาควัคซีนมา ฟังดูเหมือนว่าจะเป็นการให้ปล่าวโดยไม่หวังผลตอบแทน จู่ๆก็มีข่าวเล็กๆจาก BBC ไทย เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ระบุว่า “กองเรือรบสหราชอาณาจักรฝึกร่วมทัพเรือไทย โอกาสทางธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีอาวุธ” ที่เป็นข่าวที่คนไทยน้อยคนจะรู้
2
ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แล้วว่าตะวันตกที่นำโดยสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเป็นไม้เบื่อไม้เมากับจีนและรัสเซีย แล้วเราเข้าร่วมฝึกรบกับอังกฤษในแบบที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ที่สำคัญคือเราจะซ้อมรบไปสู้กับใครถ้าไม่ใช่ศัตรูของตะวันตก เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่อย่างที่ “ยุคใหม่ฯ”ว่ามาก็ได้แต่มันบังเอิญมาก ที่สำคัญเราซ้อมรบกับอเมริการมาตลอดแต่ไหงจู่ๆเปลี่ยนมาซ้อมกับอังกฤษ
มองไปอีกมุมก็รู้สึกได้ถึงการกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของรัฐบาลไทยเหมือนกัน เอาใจฝรั่งจีนก็เคือง เดินหน้าสร้างความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซีย พี่ใจกับพี่จอห์นก็ไม่ชอบอีก ไม่ทำก็ไม่ได้วัคซีนบริจาคและวัคซีนที่กำลังสั่งซื้อ ไม่งั้นคนไทยด่าทั้งประเทศอีกว่าทำไมไม่จัดหาวัคซีนเทพมาให้
Source:  Video: How does the COVID-19 mRNA vaccine work? | Krames
จากการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหนและเป็นผู้ที่อยู่ในสายงานเรื่องไวรัสด้วย ต่างบอกมาว่าไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหนดีกว่ากันหรอก ตัวเลขที่เราเห็นตอนนี้มันแค่ช่วงสั้นและแต่ละยี่ห้อก็ปกปิดจุดอ่อนในมุมของตน เพียงแต่ตะวันตกการข่าวดีกว่า เราจึงเห็นของจีนและรัสเซียด้อยกว่าเท่านั้นเอง ด้วยการนำเสนอหลักฐานทางวิชาการที่น่าเชื่อถือมานำเสนอ
1
ครั้งหนึ่ง “ยุคใหม่ฯ” ได้นำเรื่องชนิดของวัคซีนมาลงในบทความ หมอคนดังคนหนึ่งออกรายการโทรทัศน์บอกว่าเทคโนโลยีของจีนดีกว่าตะวันตก เพราะเขาเป็นประเทศที่เจอปัญหานี้ตรงๆเต็มๆ แต่มาวันนี้หมอคนเดียวกันบอกว่า mRNA คือเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงของจีนด้อยกว่า (เรื่องนี้มีหลักฐานชัดเจนพิสูจน์ได้จากข่าวที่มีการนำเสนอ) นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ตอนนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าใครดีกว่ากัน แม้ว่าตอนนี้จะออกข่าวว่าจีนจะนำเทคโนโลยี mRNA มาใช้ก็ตามที
เรื่องนี้ไม่ได้จะชี้นำให้เกลียดตะวันตกให้ชอบจีนหรือเกลียดจีน เพราะไม่ว่าประเทศใดก็ล้วนแล้วแต่แสวงผลประโยชน์ด้วยการสร้างอำนาจการต่อรองที่เหนือกว่าทั้งนั้น เพียงแต่ตอนนี้มันชัดเจนมากเรื่องการนำวัคซีนมาเป็นอาวุธประหัตประหารกัน หากประเทศไหนไม่ทำตามคุณก็จะไม่ได้วัคซีนจากฉันนะ ชีวิตคนสำคัญน้อยกว่าผลประโยชน์
1
Source:  Telecom Review Telecom Review - The 'US vs. China' conundrum: why politicizing tech is a terrible idea
แต่จะดีกว่าไหมหากเราให้มองไปหลายด้านเพื่อไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อการตลาดและตกเป็นเครื่องมือของประเทศมหาอำนาจที่มาบังคับเรา ลองมองอย่างเป็นกลางไม่มีอคติกับใคร เราจะเห็นได้ว่าจะฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนก็ไม่มีความต่างกันต่างมีนัยสำคัญเลย
เพราะหากเราสร้างสมดุลระหว่าง 2 ขั้วไม่เอนเอียงไปในทางไหน ด้วยความได้เปรียบหลายด้านของประเทศไทยทั้งเรื่องทำเลที่ตั้งเหมาะสม มีสาธารณูปโภคที่รวมถึงความเป็นมิตรของคนไทยต่อต่างชาติ “ยุคใหม่ฯ” ว่าเราจะสามารถอยู่เหนือแรงกดดันได้ หากเราให้ความสำคัญทั้ง 2 ฝ่ายเท่ากัน ทั้ง 2 ฝ่ายจะเกรงใจเรา เรื่องนี้รัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ได้อยู่แล้วถ้าคนไทยไม่ร่วมมือกัน
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา