4 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Richarlison “The Real Attacker”
ถ้าจะให้เราลองนึกถึงนักเตะที่มาจากโซนอเมริกาใต้ โดยเฉพาะประเทศบราซิล สิ่งแรกหลายๆคนมักจะคิดถึงคือเรื่องทักษะหรือสไตล์การเล่นของนักเตะเหล่านั้นที่จะมาความโดดเด่นและแตกต่างจากนักเตะตากประเทศอื่นอย่างมาก ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว นักเตะเตะที่มาจากบราซิลจะเป็นแบบนั้น จะเป็นนักเตะที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นเกมรุกเป็นพิเศษ ไม่ก็ไม่เสมอไป สำหรับผม Richarlison ถือเป็นนักเตะสัญชาติบราซิลที่แตกต่างจากพวกไปสักหน่อย
ในช่วงแรกๆที่ผมได้เห็นการเล่นของ Richarlison น่าจะเป็นตอนที่เขาเพิ่งย้ายจากลีกบราซิลมาอยู่กับ Watford ที่ยังอยู่ในลีกสูงสุดของอังกฤษในตอนนั้น ถึงผมจะไม่ได้ติมตามดูการเล่นของเขามากนัก แต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นได้จากการเล่นของเขาคือ ความมุ่งมั่นและการตัดสินใจของเขาที่มีความเด็ดขาดอยู่ตลอด ถึงเขาจะยังขาดในเรื่องของความเฉียบคมหรือจังหวะการเล่นร่วมกับเพื่อนร่วมทีมไปในตอนแรกๆ เพราะอาจจะยังอยู่ในช่วงของการปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นของทีมและลีกอังกฤษ จนทำให้ผลงานโดยรวมของทีมไม่ได้ดีตามที่หวังเอาไว้ และตกชั้นไปในที่สุด
จะบอกว่าเป็นโชคดีของ Richarlison ก็ได้ ที่มีสโมสรอย่าง Everton เห็นแววความสามารถของเขาและตัดสินใจดึงเข้าไปร่วมทัพ ทำให้เขายังคงได้เล่นอยู่ในลีกสูงสุดต่อไป ซึ่งอาจจะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาของเขาก็ได้ เพราะระบบการย้ายมาของเขาเป็นเหมือนกับการยกระดับมาตรฐานการเล่นของเขาขึ้นมาอีก โดยจะเน้นการเล่นเป็นทีมมากขึ้น ไม่ต้องใช้ความสามารถเฉาพะตัวมากขนาดนั้น อย่างที่บอกไปในตอนแรก สไตล์การเล่นของเขาจะไม่เหมือนกับนักเตะบราซิลทั่วไปที่จะเน้นไปที่การไปกับบอลได้คล่องแคล่งว่องไวหรือการใช้ทักษะต่างๆ แต่จะใช้การเคลื่อนที่หรือจังหวะฉาบฉวยเล็กๆน้อยๆในการเอาชนะคู่แข่ง บวกกับการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวของเขา ทำให้เขาสามารถสร้างความอันตรายให้คู่แข่งได้เป็นประจำ
1
ในตอนนี้ Richarlison อายุเพียงแค่ 24 ปีเท่านั้น ยังมีเวลาให้พัฒนาอีกมาก เรื่องเดียวที่ผมเป็นห่วงคือเรื่องการควบคุมอารมณ์ของเขา ที่เขาเป็นคนที่ดูเหมือนจะอารมณ์ร้อนเกินไปในบางครั้ง จนอาจส่งผลเสียโดยรวมกับทีมได้ แต่ดูเหมือนว่าจะดีขึ้นเยอะแล้ว ถ้าเขายังสามารถคงระดับการเล่นของเขาได้ต่อไป ผมคิดว่าเขาจะเป็นหนึ่งในนักเตะที่น่าจับตามองในอนาคตได้เลย
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Richarlison
โฆษณา