2 ส.ค. 2021 เวลา 18:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Aug 3, 2021
การเคลื่อนไหวของ SET ยังคงอยู่ในแผนการเทรดที่ให้ไว้ กล่าวคือหาก SET มีการอ่อนตัวลงมาในช่วงเช้าเมื่อวาน ให้หาจังหวะการเล่นเด้ง โดยเงื่อนไขการเล่นเด้งเฮียได้ให้ไว้อย่างละเอียดบนรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” เรียบร้อยแล้วนะครับ โดยการดีดกลับของตลาดในรอบนี้เราสามารถคาดหวังหุ้นที่ยังมีผลประกอบการดีใน Q2 และหากหุ้นตัวนั้นยังคงดูสดใสใน Q3 ต่อเนื่อง หุ้นลักษณะนี้จะมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งและจะสามารถเอาชนะตลาดช่วง sideway down ได้ไม่ยาก
การเทรดเมื่อวานนี้ค่อนข้างเงียบเหงาทั้ง Vol การซื้อขาย และการเคลื่อนไหวของหุ้นส่วนใหญ่ที่จะเคลื่อนไหวออกข้างอย่างแคบๆ โดยกลุ่มที่ยังดูอ่อนแอกว่าตลาดโดยรวมคือกลุ่มการเงินที่ยังคงมีภาพไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะมีรายการ “คุณขอมา” เพิ่มเติมอีกมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจไทยที่นำไปสู่ความต้องการใช้สินเชื่อที่ลดลงและการผิดนัดชำระหนี้ที่เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก และในครึ่งปีหลังก็ยังมีความไม่ชัดเจนในอีกหลายๆประเด็น
ส่วน Vol ที่หายไปก็น่าจะเพราะหุ้นใหญ่ยังมีภาพความอ่อนแอที่จะทำกำไรให้ได้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดวิกฤต COVID-19 รอบนี้ ที่สำคัญคือหุ้นเหล่านี้ที่มักจะเป็นเป้าหมายการซื้อของกองทุนไทย และกองทุนหรั่ง ดังนั้นเมื่อภาพระยะยาวยังไม่มีความชัดเจนในทางที่ดีขึ้น การลงในช่วงนี้จึงต้องกลับมามองหาหุ้นขนาดเล็กแบบ “จิ๋วแต่แจ๋ว”
การที่ SET ได้หลุดกรอบแนวรับบริเวณ 1,530 ลงมาเป็นสิ่งที่พอคาดเดาได้ ปัจจัยเกี่ยวกับ COVID-19 ยังคงเดินหน้าเข้ามากระหน่ำให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจต้องสั่นคลอนไม่มากก็น้อย ดังนั้นเมื่อหลุดลงมาแล้วก็ต้องมองว่า SET น่าจะเคลื่อนไหวแบบค่อยๆซิกแซกลงไปเรื่อยๆในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยที่ในช่วง 1-2 อาทิตย์ต่อจากนี้จะเป็นการประกาศผลประกอบการ Q2 ของหุ้นส่วนใหญ่ ดังนั้นปัจจัยการเลือกหุ้นที่จะเล่นจึงอิงกับผลการดำเนินงานที่เตรียมจะประกาศเป็นหลัก
1
เฮียมีพูดไว้ในรายการนะครับว่าหุ้นที่น่าสนใจในการเล่น(สวนตลาดรอบนี้) คือการที่บริษัทนั้นๆจะประกาศผลประกอบการที่ดีเฉพาะ Q2 อาจจะไม่เพียงพอที่จะดันหุ้นตัวนั้นๆให้ขึ้นต่อไปแรงๆ เพราะหากกองทุนหรือผู้เล่นรายใหญ่อื่นๆมองว่าบริษัทนั้นได้ผ่านจุดสูงสุดในการทำกำไรไปแล้วใน Q2 เราอาจจะได้เห็นการ Sell on Fact หลังประกาศผลประกอบออกมา
แล้วหุ้นแบบไหนล่ะครับคือหุ้นที่น่าจะยังไม่จบและสามารถเล่นต่อไปได้เรื่อยๆ เฮียขอฝากแนวคิดว่าในสภาพแบบนี้ หุ้นที่เคยเป็นแม่เหล็กดูดเงินทุนเข้ามาในตลาดกลับต้องเจอแรงขายเพราะความ “ ไม่มั่นใจ” ต่อสภาพเศรษฐกิจไทยว่าจะมีการปรับประมาณการลดลงอีกหากเรื่อง COVID-19 ยังออกอาการแบบนี้ต่อไปอีกทั้งเดือน หุ้นที่น่าจะสวนช่วงตลาดซบเซาแบบนี้ได้ต้องหันไปมองหุ้นขนาดกลาง และขนาดเล็กที่นอกจากจะประกาศผลดำเนินงาน Q2 ที่โดดเด่นแล้ว ผลประกอบการใน Q3 ก็น่าจะมีแนวโน้มที่โตต่อเนื่อง หุ้นกลุ่มนี้แหละครับที่แอบมาเป็นพระเอกให้นักลงทุนรายย่อยแบบเงียบๆ
สรุปนะครับ ภาพการเทรดในช่วงวันนี้น่าจะเป็นการดีดตัวกลับต่อเนื่อง โดยหากดูกราฟ SET ระดับ Day ที่เฮียแนบมาให้ด้วยแล้ว เราจะเห็นได้ว่า SET มีการลงทดสอบที่แนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ที่ระดับ 1,513 จุดและมีการเด้งกลับได้ โดยแนวต้านการดีดกลับในครั้งนี้เฮียมองว่าน่าจะติดแถวๆ 1,530-1,535 และน่าจะมีการซึมลงต่อเนื่องไปสู่ระดับแนวรับที่เรามองๆกันเอาไว้คือ 1,510-1,500 และระดับ 1,480 จะเป็นแนวรับใหญ่ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้
การเล่นแบบเลือกหุ้นเป็นรายตัวจะมีความสำคัญสุดๆในการเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะ “ได้ตังค์” หรือ “เสียตังค์” ซึ่งเฮียได้มีการคัดหุ้นเอาไว้ประจำอาทิตย์นี้แล้วนะครับ ซึ่งเมื่อวานนี้หุ้นบางตัวได้ติดเครื่องไปแล้วและบางตัวกำลังรอจังหวะดีดกลับตามแผนที่ได้ให้ไว้
ในเทปรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” เมื่อวานนี้ เฮียได้มีการเตรียมบทวิเคราะห์ TTA เอาไว้แล้ว แต่ด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบที่ทำให้เฮียเบลอและลืมพูดถึง 🥺 เมื่อเฮียมาเช็ครายการย้อนหลังจึงพบว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นแล้ว เฮียจึงนำหุ้น TTA ออกจากรายชื่อหุ้นประจำอาทิตย์นี้(ลูกเพจสามารถกดดู Edit History จากโพสต์เมื่อวานได้ครับว่า TTA ปรากฏอยู่ในการลงข้อมูลครั้งแรกก่อนที่เฮียจะพบความผิดพลาดและต้องนำชื่อหุ้นดังกล่าวออกไปในที่สุด) ซึ่งเฮียขอแนบกราฟ TTA มาให้ในแผนการเทรดวันนี้แทน สรุปคร่าวๆของแผนที่เฮียเขียนไว้แต่ไม่ได้พูดในรายการคือ กลุ่มเรือเทกองยังคงอยู่ในเส้นทางการดีดตัวกลับ(ตาม PSL ที่แนะนำไปในอาทิตย์ที่แล้ว) ดังนั้นการเก็งกำไรสามารถทำได้จนกว่าจะมีแรงขายไม้ใหญ่ๆออกมา
2
ส่วนหุ้นที่น่าสนใจในวันนี้ เฮียมองว่า “หุ้น Bento” ที่แนะนำไว้ในรายการก็ยังคงขึ้นอย่างมีพื้นฐานรองรับ และกำลังจะทดสอบแนวต้านที่เฮียตีกราฟไว้ให้ดูในรายการ YouTube นะครับ ดังนั้นหากลูกเพจท่านใดยังไม่มีของ เฮียอยากให้ลองฟังแผนการเทรดตัวนี้ที่เฮียได้อธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว โดยเฮียมองว่าหุ้นตัวนี้ในระดับเดือนน่าจะเป็นหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่แข็งแรงกว่า SET ได้ครับ
2
การเล่นเด้ง Kbank ก็ยังคงเฝ้ารอตามที่เฮียได้กล่าวเอาไว้ในรายการนะครับ แต่วันนี้จะขอเพิ่มหุ้นที่ให้จับตาการเล่นเด้งเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวคือ “หุ้นถุงมือยางแสนล้าน” โดยเฮียมองว่าหุ้นตัวนี้กำลังทำทรงเตรียมเด้ง ซึ่งการเด้งกลับน่าจะมีนัยยะแบบสร้างกำไรให้กับรายย่อยได้พอสมควร แต่เฮียยังไม่ได้เปลี่ยนมุมมองหุ้นตัวนี้นะครับว่าในระยะกลาง-ยาว เราได้ผ่านจุดสูงสุดของหุ้นตัวนี้ไปแล้วทั้งในด้านราคาและผลประกอบการ ซึ่งเหตุผลละเอียดไว้ว่างๆเฮียจะพูดให้ฟังเป็นบทวิเคราะห์แบบเสียง ซึ่งหากเราตัดอารมณ์และความชอบออกไป เราจะพบกับเหตุผลว่าทำไมหุ้นถุงมือยางไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดอีกต่อไปแล้ว
ในรายการ YouTube เฮียได้มีการพูดถึง “หุ้นเปลี่ยนชีวิต” ซึ่งเฮียนั่งสแกนหุ้นไปเรื่อยๆในช่วง 2 เดือนที่ SET ได้มีการปรับฐาน เฮียมองว่ามีหลายตัวมากๆนะครับที่หากเราศึกษาโครงสร้างธุรกิจของหุ้นบางตัวที่เปลี่ยนไป เราจะพบว่าราคายังไม่ได้ขยับขึ้นมาเท่าที่ควรจะเป็น พวกหุ้นแบบนี้ในช่วงแรกของการ Turn around เหล่าโบรคฯทั้งหลายจะยังมองไม่เห็นเพราะหุ้นเหล่านี้เล็กเกินไปที่จะทำการวิเคราะห์ ดังนั้นหากใครต้องการเข้ามาในตลาดเพื่อกำไรแบบพลิกชีวิตให้ดีขึ้นได้ เฮียแนะนำว่าลองทำการบ้านหนักๆแล้วลงไปดูหุ้นบางตัวที่มีการเปลี่ยนธุรกิจ หรือธุรกิจเดิมกำลังเข้าสู่ช่วงขาขึ้นแล้ว
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง – By เฮียใช้” ด้วยนะครับ นักเรียนเฮียคนนึงที่ได้เข้าฟังสัมมนาในวันเสาร์ที่ผ่านมาได้โทรหาเฮียช่วงหัวค่ำวันนี้แล้วถามว่าตลาดแบบนี้เราควรเล่นแบบใช้เงิน 100% เลยไหม เพราะจากข้อมูลและหุ้นที่เฮียได้พูดติดต่อกัน 3 ชั่วโมง เขารู้สึกว่าตลาดยังมีช่องให้ทำกำไรแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแบบนี้
เฮียบอกเขาไปว่า การจะใช้เงินเล่นเท่าไหร่ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถ “จัดการพอร์ตของคุณได้ไหม ในภาวะถ้ามันผิดทางแล้วผันผวน” ถ้าคุณมีความสามารถในการรับมือความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงได้ คุณจะใช้เงินเท่าไหร่ก็ตามสุดท้ายก็น่าจะยืนระยะและเอาชนะตลาดได้ในระยะยาว แต่ถ้าเรายังไม่มั่นใจในความสามารถในการเทรดก็ให้ลงทุนเท่ากับความเสี่ยงที่รับได้ไปก่อนจนกว่าจะเทรดเก่งขึ้น เพราะว่า “หุ้นตัวเดียวกับ ให้เป้าหมายราคาเหมือนกัน คน 2 คนยังเทรดแล้วออกมากำไร/ขาดทุนยังไม่เท่ากันเลย”
1
ดังนั้นทุกข้อความและข้อมูลไม่ว่าจะมาจากเพจเฮียใช้ หรือแหล่งข้อมูลอื่นๆ เฮียอยากให้ทุกคนนำข้อมูลกลับไปต่อยอดและปรับบทวิเคราะห์+ข้อมูลต่างๆให้เข้ากับจุดแข็ง จุดอ่อนของแต่ละคน และสุดท้ายสร้างแผนการเทรด “ส่วนตัว” ของแต่ละคนขึ้นมานะครับ เพราะไม่มีแผนการเทรดไหนที่จะดีไปกว่าแผนการเทรดที่ “สร้างโดยตัวเราเพื่อตัวเรา” ในการเทรด
วันนี้ตลาดน่าจะเล่นไม่ยากมาก ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกหุ้นรายตัวมากกว่ามอง SET เหมือนเดิมนะครับ ในช่วง 1-2 อาทิตย์นี้ราคาหุ้นจะถูกกำหนดจากผลประกอบการที่เตรียมทยอยประกาศออกมาเป็นส่วนใหญ่ เทรดด้วยความระวังและรับทรัพย์กันทุกคนนะครับ ฝากแชร์บทความวันนี้ออกไปด้วยนะครับ เพราะเฮียคิดว่าเรื่องการวางแผนการเทรดเป็นเรื่องใหญ่ และหวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยครับผม
คืนนี้เรามีนัดกันบน Clubhouse เหมือนเดิมนะครับ เตรียมคำถามมาเยอะๆเลย เฮียใช้พร้อมไขข้อข้องใจให้ทุกคนเหมือนเคย แล้วคุยกันคืนนี้นะครับ 😁😁💰
โฆษณา