17 ส.ค. 2021 เวลา 06:23 • สุขภาพ
ทำไมน้ำมันมะกอกถึง ‘ดีต่อใจ’
บทความโดย
พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)
credit: https://unsplash.com/photos/sE6ihVGSd1Q
“ควรกินน้ำมันอะไรดี?”
หนึ่งในคำถาม ที่หมอถูกถามบ่อยครั้ง ทั้งจากคนไข้ และผู้ฟังเวลาไปบรรยายตามงานต่าง ๆ
ต้องยอมรับว่าประเด็นเรื่องการเลือกน้ำมันนั้น มีกระแสความเชื่อที่หลากหลาย บ้างก็ว่ามันหมูดีกว่าน้ำมันพืช บางคนก็เชียร์น้ำมันรำข้าว บางส่วนก็บอกน้ำมันมะพร้าว บางคนก็บอกกินได้หมดเพราะยังไงน้ำมันก็ดีกว่าน้ำตาล สำหรับหมอนั้น ถ้าให้ต้องเลือกเพียงหนึ่งน้ำมัน หมอจัดเป็น #ทีมน้ำมันมะกอก ด้วยเหตุผลดังนี้ค่ะ
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว >> แม้ไขมันแต่ละประเภทจะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ต่อกรัมเท่ากัน แต่ส่งผลกับสุขภาพไม่เหมือนกัน สมาคมแพทย์โรคหัวใจสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า ควรเน้นรับประทานไขมันไม่อิ่มตัวเป็นหลัก โดยเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด (LDL cholesterol) ส่วนไขมันที่ควรจำกัดปริมาณการรับประทานอย่าให้มากเกินไปคือไขมันอิ่มตัว และไขมันที่ควรเลี่ยงเลยคือไขมันทรานส์
วิตามินอี >> น้ำมันมะกอกมีวิตามินอีตามธรรมชาติ วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ การรับประทานวิตามินอีแบบสังเคราะห์อัดเม็ดนั้น ได้ผลดีไม่เท่ากับการรับประทานวิตามินอีจากอาหารตามธรรมชาติ
โพลีฟีนอล >> เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ ซึ่งเป็นสองกลไกหลักที่ส่งผลให้เซลล์แก่ โพลีฟีนอลจึงช่วยชะลอการแก่ของเซลล์ต่าง ๆ ส่งผลดีต่อระบบหัวใจ ระบบสมอง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง
วิตามินเค >> เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูก และช่วยลดการสะสมของแคลเซียมที่ผนังหลอดเลือด
น้ำมันมะกอกเป็นพระเอกหลักในการรับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนี่ยน (Mediterranean diet) ซึ่งเป็นแนวทางการรับประทานอาหารที่เน้นรับประทานผัก ธัญพืชไม่ขัดสี ปลา อาหารทะเลอื่น ๆ และได้รับการยอมรับว่าดีต่อสุขภาพที่สุดในระยะยาว โดยเฉพาะสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงการคุมน้ำหนัก
สำหรับการนำน้ำมันมะกอกมารับประทานนั้นทำได้หลากหลาย ง่ายสุดคือนำน้ำมันมะกอกที่เป็นสูตร Extra Virgin มาใช้ทานกับขนมปังแทนเนยหรือมาการีน สูตรที่หมอทำบ่อยคือผสมน้ำมันมะกอกกับน้ำส้มบัลซามิกในอัตราส่วน 2:1 แล้วบดพริกไทยสดลงไปเล็กน้อย แค่นี้ก็ได้ส่วนผสมอร่อยๆไว้ทานกับขนมปังโฮลวีท หรือไว้ทานกับผักสดแทนน้ำสลัดทั่วไปก็ได้ค่ะ
ส่วนการนำมาผัดหรือทอดนั้น น้ำมันมะกอกก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะนำมาผัดผัก ทำไข่ดาว หรือแม้กระทั่งนำมาทอดก็ยังได้ เพราะว่าน้ำมันมะกอกนั้นมีหลากหลายสูตร เพียงสังเกตฉลากบนขวดให้ดีว่าน้ำมันมะกอกสูตรนั้นๆ มีจุดเกิดควันที่สูงพอและเหมาะสมกับความร้อนสูง ก็สามารถนำมาผัด ทอดทำอาหารไทยทั่วไปได้เลย โดยไม่ทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยนไป แต่ก็ต้องแอบเตือนว่า สำหรับอาหารทอดนั้น ควรรับประทานแต่พอประมาณแค่ให้หายอยากก็พอค่ะ
สรุปคือ เรามาทำอะไรง่ายๆที่ดีต่อใจ ด้วยการสมัครเป็น #ทีมน้ำมันมะกอก ด้วยกันนะคะ 😊
โฆษณา