7 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
ย่านทรงวาด | อีก 1 Old Town ที่ใกล้เยาวราชแค่เอื้อม
2
วันนี้ Admin จะพาเพื่อนๆไปรู้จักย่าน Old Town ลับๆ ใจกลางกรุง ที่อยู่ใกล้กับเยาวราช - สำเพ็ง ซึ่งนั่นก็คือ "ย่านถนนทรงวาด" ถนนสายเล็ก ๆ ที่ทอดขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา
ทรงวาด ชื่อนี้ มีที่มา
ถนนทรงวาด เป็นถนนที่กำเนิดขึ้นเพื่อลดความแออัดของบ้านเรือนย่านสำเพ็งหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้วาดแนวถนนเส้นนี้ลงบนแผนที่ด้วยพระองค์เอง จึงเป็นที่มาของชื่อถนนทรงวาด
อันที่จริง ย่านทรงวาด จะแบ่งออกเป็น 2 Zone คือ
- Zone ถนนจักรวรรดิ (สะพานพุทธ) ไปจนถึงบริเวณถนนราชวงศ์ (ซอยสมยศ)
- Zone ถนนราชวงศ์ ตัดกับ ถนนเจริญกรุง
ทั้งนี้ ย่านทรงวาด จะมีตรอกซอกซอยเล็กๆเต็มไปหมด โดยบนสองฟากฝั่งของถนนเส้นนี้ยังเต็มไปด้วยบ้านไม้เรือนแถวและอาคารพาณิชย์เก่าแก่ ส่วนใหญ่จะผสมผสานระหว่างศิลปะแบบไทย ตะวันตก และจีน บรรยากาศสวยงามคลาสสิค
ปัจจุบัน ย่านทรงวาดมีทั้งร้านอาหาร , คาเฟ่ รวมไปถึง เกสเฮาต์ ให้เลือกนั่งพักชิลมากมาย และยังมีจุดแวะเช็กอินถ่ายรูปสวย ๆ ตลอดสาย โดยเฉพาะผลงานสตรีตอาร์ตบนกำแพงเก่าแก่ในหลาย ๆ จุด เหมาะแก่การไปเดินเล่นถ่ายรูปชิล ๆ ในวันหยุด ( Admin สะกิดบอกว่า มีร้านที่เป็น Hidden Gem เพียบเลยหล่ะ )
ทั้งนี้เราสามารถเดินทะลุไปยัง เยาวราช , สำเพ็ง และ ตลาดน้อย ได้อย่างสบายๆเลยล่ะค่ะ รวมไปถึงท่าเรือราชวงศ์ สำหรับคนที่จะไปต่อ ล้ง 1919 ได้อย่างสะดวกสบายเลยล่ะ
ร้านเด่นห้ามพลาดในย่านนี้
- อุไร ห่านพะโล้
- ลิ้มเล่าซา ลูกชิ้นปลาเต้นได้
- ชิจูย่า อาหารเจ สไตล์ญี่ปุ่น
- Pieces Cafe & Bed และ Shuu Shuu Bar
- ขนมจีบ อาเหลียง
- Chinatown Riverview
- Aoon Pottery
- Sunset Cafe' & Woodworks
- Woodbrook Bangkok
- Yesterday's Tea Rooms
🖥 Facebook Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา