3 ส.ค. 2021 เวลา 11:35 • ท่องเที่ยว
สวนโมกข์พลาราม อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
“สวนโมกขพลาราม” หรือ “วัดธารน้ำไหล” … จัดตั้งโดย พุทธทาสภิกขุ ตั้งที่เขาพุทธทอง ริมทางหลวงหมายเลข 41 บริเวณกิโลเมตรที่ 134 อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา
“ท่านพุทธทาส” หรือ “พระมหาเงื่อม” .. พร้อมด้วยโยมน้องชาย คือ นายยี่เกย หรือ คุณธรรมทาส พานิช และ เพื่อนในคณะธรรมทาน ได้ตั้งปณิธานอันมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม ตามรอยพระอรหันต์ ได้พากันออกเสาะหาสถานที่ ซึ่งเหมาะสมที่จะเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีความสงบ วิเวก
1
กระทั่งมาพบวัดร้าง เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ชื่อ “วัดตระพังจิก” ลักษณะเป็นป่ารกครึ้ม มีสระน้ำใหญ่ คณะอุบาสก ดังกล่าว จึงได้จัดทำเพิงที่พัก อยู่หลัง พระพุทธรูปเก่า ซึ่งเป็นพระประธานในวัดร้างแห่งนั้น
“ท่านพุทธทาสภิกขุ” ย้ายเข้าอยู่วัดตระพังจิตเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา .. วัดตระพังจิก ก็ได้รับการตั้งนามขึ้นใหม่ว่า “สวนโมกขพลาราม” อันสนืบเนื่องมากจากบริเวณนั้น มี ต้นโมก และ ต้นพลา ขึ้นอยู่ทั่วไป และในทางธรรมหมายถึง “สวนป่าอันเป็นกำลังแห่งความหลุดพ้นทุกข์” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
“ท่านพุทธทาสภิกขุ” ยึดคติในการดำเนินชีวิตในสวนโมกขพลารามว่า “เป็นอยู่อย่างต่ำ มุ่งกระทำอย่างสูง” .. ซึ่งท่านพุทธทาสภิกขุแสดงวิถีชีวิตอย่างสันโดษและสมถะ ใช้วัตถุสิ่งของเพียงเพื่อทำให้ชีวิตดำรงอยู่ต่อไปได้ และวัตถุสิ่งของที่จำเป็นในการเผยแพร่ธรรมะเท่านั้น
ส่วนการมุ่งกระทำอย่างสูงสุด ซึ่งเป็นอุดมคติที่สูงที่สุดที่ชีวิตมนุษย์ควรจะบรรลุถึง .. คือการกระทำเพื่อศึกษา ปฏิบัติ และเผยแพร่พระพุทธศาสนา การศึกษาและปฏิบัติ อันเป็นการกระทำอันนำไปสู่มรรคผล และแม้กระทั่งนิพพาน
การเผยแพร่พระธรรม .. เป็นการกระทำเพื่อนำกระแสธรรมอันบริสุทธิ์ให้อาบหลั่งไหลรินรดคนทั้งโลก และทุกโลก เป็นการชี้ทางสว่างให้เพื่อนมนุษย์ ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ให้บรรลุถึงอุดมคติที่สูงที่สุดของชีวิตมนุษย์ไปด้วยกัน หรืออย่างน้อย ก็จะทำให้มนุษย์เรานั้นได้ลดการเบียดเบียนตนเอง และลดการทำร้ายผู้อื่น อันจะก่อให้เกิดทั้งสันติสุขและสันติภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งตัวมนุษย์และโลกมนุษย์ปรารถนา
ภายในบริเวณสถานปฏิบัติธรรม .. มีการจัดแสดงแผ่นหินที่สลักคำสอนต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับท่านพุทธทาสภิกขุ
รวมถึงแผ่นหินที่สลักภาพที่เกี่ยวข้องกับทางพุทธศาสนา เรียงรายตามทางเดิน
ด้านใน .. มีเสาที่มองดูคล้ายกับที่เราเห็นในประเทศอินเดีย
“โพธิสัตวธรรม” .. หมายถึงธรรมะของพระโพธิสัตว ผู้ซึ่งเตรียมตัวจะเป็นพระพุทธเจ้า .. ซึ่งเป็นธรรมะของผู้เสียสละ ผู้ไม่เห็นแก่ตัว ธรรมะนี้คือ การมี สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันตี
สระน้ำ .. รายล้อมด้วยแผ่นหินแกะสลัก
โรงมหรสพทางวิญญาณ
ในปี พ.ศ. 2505 “ท่านพุทธทาสภิกขุ” ได้สร้าง “โรงมหรสพทางวิญญาณ” หรือเรียกว่า “โรงหนังสวนโมกข์” ในบริเวณอันกว้างใหญ่ของสวนโมกขพลาราม
1
“โรงมหรสพทางวิญญาณ” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษาธรรมะเข้าใจง่ายและไม่น่าเบื่อ .. ซึ่งแนวความคิดนี้มีต้นแบบมาจากจากการที่ได้ไปดูภาพในถ้ำอชันตา ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นแนวความคิดที่น่าสนใจ และสามารถดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจศาสนามากยิ่งขึ้น
ภายในโรงมหรสพทางวิญญาณ จัดแสดงภาพวาดที่จะสอนธรรมะ ซึ่งอาจจะเป็นภาพปริศนาธรรมต่างๆ
เป็นสถานที่ ที่จะช่วยในเรื่องของจิตวิญญาณ .. เป็นสิ่งประเล้าประโลมใจให้สุขสงบ เข้าใจหลักธรรมะของพระพุทธองค์ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น
ในวันที่เราไปเยือน ... มีพระสงฆ์นำชม และอธิบายถึงความลึกซึ้งของภาพและวัตถุที่จัดแสดงอยู่ในสถานที่แห่งนั้น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา