3 ส.ค. 2021 เวลา 13:26 • สุขภาพ
แนะรัฐเอื้อเอกชนผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ แทนนำเข้า ”ยืนด้วยขาตัวเอง”
เชื่อไทยมีโอกาสหากร่วมมือกันกับรัฐ-เอกชน เรายืนด้วยขาตัวเองได้
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19 #ฟาวิพิราเวียร์
รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิมปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ในรายการสนามข่าว 101 (FM101 Mhz) ว่าอยากให้รัฐพิจารณาให้บริษัทเอกชน มีส่วนร่วมในการผลิตและพัฒนายา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการรักษาอาการโควิด-19 เนื่องจากปัจจุบันมีกฎกำหนดให้การผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นสิทธิ์ขององค์การเภสัชกรรมเท่านั้น(องค์การเภสัชกรรมใช้ชื่อยาฟาเวียร์) ซึ่งเป็นการปิดโอกาสให้ไทยมีความมั่นคง และเป็นศูนย์กลางในการผลิตยา ไม่เพียงแต่ใช้ในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งออกให้ประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย เพราะขณะนี้มีโรงงานผลิตยาที่มีความพร้อมนับสิบแห่ง
“เราพึ่งการนำเข้าอย่างเดียวไม่ได้ ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณจากเภสัชกรส่วนหน้าว่า ไม่สามารถจ่ายยาได้ครบคอร์ส (ประมาณเฉลี่ย 50 เม็ด) ต้องใช้วิธีแบ่งส่วน”
ต่อคำถามว่าศักยภาพขององค์การเภสัชกรรม สามารถขยายการผลิตได้หรือไม่นั้น ตนมองว่าด้วยเทคโนโลยีนั้นเชื่อว่าทำได้ แต่กำลังบุคลากรจะพอรองรับได้หรือไม่ ทำไมไม่ใช้การร่วมมือกันกับภาคเอกชน อาจจะอยู่ในรูปของการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยสัญญาจ้างผลิตก็ได้ ซึ่งจะทำให้ไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น ไม่ต้องพึ่งการนำเข้า ซึ่งตนเชื่อว่าหากความรุนแรงของโรคระบาดยังอยู่ในสภาพนี้ โอกาสและราคายานำเข้าจะสูง เช่นเดียวกับปัญหาวัคซีน
ซึ่งถ้าหากรัฐมองว่าองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่นี้คนเดียวได้ อย่าลืมว่าองค์การฯไม่ได้ผลิตยาไวรัส-19 เพียงชนิดเดียว ยังต้องผลิตยาอีกหลายชนิด ก็เลยเสนอเพิ่มเติมว่าน่าจะให้โอกาสภาคเอกชนพัฒนาและผลิตยาที่องค์การฯคิดว่าจะไม่ผลิตหรือลดกำลังผลิตได้ เพื่อให้เอกชนนำไปพัฒนาต่อ เพราะต้องใช้เวลาเช่นกัน
สัมภาษณ์
รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิมปานานนท์
นายกสภาเภสัชกรรม
101 News&Talk : สนามข่าว 101
#101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #สนามข่าว101
โฆษณา