3 ส.ค. 2021 เวลา 20:40 • ความคิดเห็น
เปลี่ยนข้อด้อย ให้กลายเป็นข้อได้เปรียบ
เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส
เมื่อมีคนถามว่าท่าการต่อสู้ใดที่ถนัดที่สุด น้องเทนนิสตอบว่า “ท่า hook kick ถนัดที่สุดหนูได้องศาเยอะกว่าคนอื่นด้วยเพราะเอ็นไขว้หลังขาด แล้วก็สะโพกหลวม ถือเป็นข้อได้เปรียบด้วยค่ะ”
ข้อสะโพกหลวมทำให้การหมุนขาได้มากกว่าปกติ เคลื่อนไหวในมุมยาก ๆ ที่คนข้อสะโพกปกติทำไม่ได้ ส่งนเอ็นไขว้หลังขาด ก็ทำให้หมุนปลายเท้าออกด้านข้างได้มากขึ้นกว่าคนทั่วไป
จึงเป็นที่มาของท่าไม้ตายที่เราเห็นน้องเทนนิสใช้เก็บคะแนนคู่ต่อสู้โดยไม่ทันตั้งตัวบ่อยมาก
ทั้งนี้ข้อด้อยทั้งสองอย่างของน้อง มีการดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งน้องยังมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและฝึกฝนร่างกายมาอย่างดีตลอดหลายปี และกีฬาเทควันโด้ไม่ใช่กีฬาที่เน้นแรงปะทะแบบกระแทกจึงทำให้ยังคงเล่นกีฬาได้
หลายครั้งที่คนเรามองจุดด้อยเป็นอุปสรรค และเฝ้าตำหนิเพ่งเล็งมันไปในแง่ลบ ในบางครั้งหากเปิดใจมองนอกกรอบบ้าง เราอาจจะมองหาข้อดีของจุดด้อยนั้นแล้วพลิกโอกาสสร้างมันให้กลายเป็นข้อได้เปรียบที่คนอื่นไม่มีก็เป็นได้
นึกถึงบทสัมภาษณ์ของคุณศุภจี สุมธรรมพันธุ์ ผู้บริหารโรงแรมในเครือดุสิตธานี เกี่ยวกับช่วงโควิดที่โรงแรมทุกที่ในประเทศประสบปัญหาอย่างหนัก เครือดุสิตเองก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานจำนวนมาก
ข้อเสียเปรียบคือ โรงแรมใหญ่หลายสาขา มีพนักงานจำนวนมาก เธอจำใจต้องปิดโรงแรมทั้ง 7 แห่งเพื่อความปลอดภัยของพนักงาน แต่ก็ไม่อยากให้ใครออก และยังคงให้เงินเดือนพนักงานระดับล่าง 100%
คุณศุภจีจึงพลิกวิกฤตด้วยการ นำพนักงานจำนวนมากที่มีทักษะที่เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของดุสิตธานี มาเปลี่ยนเป็นธุรกิจให้บริการด้าน food delivery และ cleaning service แทน
แม้กำไรจะไม่ได้มากเหมือนเก่า แต่ก็เปรียบเสมือนออกซิเจนที่ช่วยยืดอายุความอยู่รอดให้ยาวนานออกไปได้จนกว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง
เป็นอีกตัวอย่างที่คิดนอกกรอบ เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ที่เราสามารถเรียนรู้และนำปรับไปใช้ได้
โฆษณา