4 ส.ค. 2021 เวลา 04:22 • อาหาร
แพนเค้กข้าวแช่
มาแปลกอีกละ😅
เมนูวันนี้ผู้เขียนเพิ่งคิดได้เมื่อวาน ด้วยความที่บังเอิญลืมซื้อแป้ง แต่อยากกินเทปปันยากิ/โอโกโนมิยากิ หรือแพนเค้กผัก
แป้งนั้นให้คาร์โบไฮเดรตสูง เป็นแหล่งพลังงานที่ได้จากน้ำตาลในแป้ง ซึ่งหากเรากินมากไปก็จะทำให้ ไขมันในเลือดสูงได้หรือน้ำตาลในเลือดเกินสำหรับผู้ที่มีอาการเบาหวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแป้งขัดขาวยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเราได้แค่ปริมาณตัวแป้งแต่ประโยชน์นั้นหายไป ส่วนอื่นๆของเมล็ดพืชนั้นมีประโยชน์มากถึงมากที่สุด
แบบตัด
ผู้เขียนจึงได้ไอเดียว่า ปกติแล้วผู้เขียนทานข้าวกล้องเป็นอาหารประจำอยู่แล้ว ตัวข้าวนั้นก็เป็นแป้งเหมือนกับเวลาที่เราไปซื้อแป้งข้าวเจ้าตามท้องตลาด เพียงแต่ว่าเข้ากล้องนั้นมีประโยชน์กว่าเพราะเป็นข้าวที่ได้จากพืชเต็มเมล็ด
หลังจากได้ลองทำเมนูนี้ ก็พบว่าเป็นเมนูที่อร่อยไม่แพ้กัน แทนกันได้เลยทีเดียว ผู้เขียนจึงบอกกับตัวเองว่า จะไม่ซื้อแป้งเข้าบ้านอีกแล้วถ้าไม่จำเป็น เนื่องด้วยตัวผู้เขียนชอบทานเมนูแป้งมาก เมื่อห้ามใจตัวเองได้ยากก็ต้องเริ่มจากการไม่ซื้อเข้าบ้านเลย😅 มันคือวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตัวผู้เขียนเอง
พูดมาซะยืดยาวเรามาเริ่มวิธีการทำกันดีกว่า ขั้นตอนมีอะไรบ้างไปดูกัน
👉 ส่วนประกอบ สำหรับสองที่
ข้าวกล้องหอมมะลิ 7 ช้อนโต๊ะ หรือตามปริมาณที่ต้องการอยากทำ^^
ข้าวกล้องข้าวเหนียว 3 ช้อนโต๊ะ(อันนี้ใส่หรือไม่ก็ได้ ลองทำทานดูก่อนว่าชอบลักษณะแป้งแบบไหนค่ะ ข้าวเหนียวจะเพิ่มความนุ่ม)
ถั่วลูกไก่แห้ง 2 ช้อนโต๊ะ(ใส่หรือไม่ก็ได้ อยากได้ประโยชน์เพิ่มเฉยๆ^.^)
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ถั่วงอก 1 กำมือ
แครอทซอย ตามชอบ
เมล็ดถั่วลันเตา ตามชอบ
*ผักที่ว่ามาทั้งหมดนี้ ผู้เขียนเพียงใช้สิ่งที่มีในตู้เย็น จะใช้ผักอะไรก็ได้ ยกเว้นผักออกน้ำเยอะอย่างผักกาดขาว อาจทำให้แป้งแฉะได้ ปกติชอบเป็นกระหล่ำและหัวไชเท้า แต่ไม่มีก็เลยลองใช้อย่างอื่นดู
พริกไทยดำ
เกลือ
น้ำมันพืชสำหรับทอด
👉 วิธีทำ
นำข้าวแช่น้ำไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง ถั่วลูกไก่ไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง(เนื่องจากเค้าแข็ง)
จากนั้นนำมาลงเครื่องปั่น ใส่น้ำแค่เล็กน้อยเท่านั้น พอให้ปั่นได้ แล้วจึงค่อยเติมน้ำลงไปหากข้นไป(เหลวนิดหน่อยได้ มันจะเฟริมตัวตอนทอดค่ะ)
เมื่อละเอียดดีแล้ว ใส่ไข่ พริกไทย เกลือเล็กน้อย ลงไปปั่นผสมจนเข้ากันดี
นำใส่อ่างผสม จากนั้นนำผักที่เตรียมไว้มาผสมคนให้เข้ากัน เราจะทอด 2 กระทะ
ทาน้ำมันให้ทั่วก้นกระทะ ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน แบ่งแป้งที่ผสมไว้ 1 ส่วน เทลงไปทอดเกลี่ยให้เสมอกัน จากนั้นนำฝามาปิดกระทะ และลดไฟลงอ่อน ทอดด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆจนแป้งเริ่มจับตัว
จากนั้นให้พลิกด้าน โดยใช้ตะหลิวหน้ากว้าง หรือหากใครมีฝีมือใช้การฝัดกระทะ (วิธีนี้ผู้เขียนชอบ ทุกวันนี้ตะหลิวแทบไม่เคยใช้555)
ใช้ตะหลิวกดแป้งให้แนบกับกระทะ เติมน้ำมันเล็กน้อยที่ขอบของกระทะ ปิดฝาใช้ไฟอ่อนเหมือนเดิม
จากนั้นเปิดฝาเร่งไฟขึ้นเล็กน้อย จิ้มดูว่าแป้งสุกหรือยัง หากสุกแล้ว อังหรือร่อนไฟต่ออีกเล็กน้อยเพื่อไล่ไอน้ำ จนตัวแป้งกรอบนอกนุ่มในแล้วแต่ชอบ
นำขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้หายร้อน เมื่อเย็นตัวลงเล็กน้อยตัดเป็นชิ้น หรือใส่จานขณะร้อนๆทานทั้งแผ่นด้วยการโรยสาหร่ายเส้น มายองเนส ซอส แบบโอโกโนมิยากิก็ได้ค่ะ(ส่วนตัวกินสองแบบเลย555 หลายใจ)
แบบแผ่น ไว้กินกับสาหร่ายเส้น
🔻ซอสที่แนะนำ ซอสทาโกะยากิ มายองเนสญี่ปุ่น ซอสพริกหวาน(แบบที่กินกับหอยทอด) ซอสจิ๊กโฉ่ว และน้ำจิ้มตือคาโค(น้ำจิ้มของทอดเจ ที่ใส่พริกและถั่วป่น)
เป็นยังไงคะเมนูนี้ทำง่าย อร่อยด้วย ไม่ต้องกลัวอีกต่อไปว่าไม่มีแป้งแล้วจะไม่มีแพนเค้กกิน
สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ให้ความสนใจและเข้ามาอ่านบทความนี้ ครั้งหน้าจะยังมีบทความใหม่ๆมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก หากเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจหรือเป็นประโยชน์ ฝากกดไลค์ แชร์ หรือติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ^^ ขอบพระคุณมากค่ะ
โฆษณา