7 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • สุขภาพ
Digital Detox เสพสื่อข่าวสารให้น้อยลง เพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น 😊
ท่ามกลางสถานการณ์ร้ายๆ และข่าวสารมากมายที่หลั่งไหลไม่หยุดเข้ามาในแต่ละวัน
- ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดและจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน
- ข่าวการเมืองมากมาย ที่ก่อให้เกิดความเครียดและสับสน
- การที่ต้อง Work for Home หรือเรียนออนไลน์อยู่แต่ที่บ้าน ไม่สามารถออกไปพบผู้คนได้ ทำให้สุขภาพจิตของเราย่ำแย่ เหี่ยวเฉาและหดหู่ลงเรื่อยๆ 😟
เราอยากมาชวนทุกคนทำ Digital Detox กัน เพื่อสุขภาพจิตที่ดี โดยมีด้วยกัน 4 ข้อ
1. มาโหลด Productivity App กันเถอะ
เช่น แอพสำหรับการ block Notification / แอพสำหรับการ focus
เช่น แอพสำหรับการ block Notification / แอพสำหรับการ focus
เราจะมาแนะนำ/รีวิว Productivity App และประสบการณ์ของเราหลังจากใช้แอพต่างๆนั้นแล้ว โดยมีทั้งหมด 3 แอพด้วยกัน
📱แอพที่ 1. Post Box - A Digital Wellbeing Experiment
ซึ่งการทำงานของแอพนี้ จะให้เราเลือกจำนวนครั้งที่โทรศัพท์จะแจ้งเตือน Notification ต่างๆของเรา เราอาจจะเลือกสองครั้งต่อวัน หรือ สามครั้งต่อวัน ก็ได้ตามความต้องการของเรา และยังสามารถเลือกเวลาได้อีกด้วย
รีวิว:สำหรับเรา มันไม่เวิร์ค!เราตั้งให้แจ้งเตือน Notification สามครั้งต่อวัน แต่แอพกลับไม่ได้ทำงานอย่างที่มันควรเป็น เรายังได้รับ Notification ตลอดทั้งวัน
สามารถเลือกจำนวนครั้ง+เวลาสำหรับแจ้งเตือนได้
📱แอพที่ 2. Notification Blocker & Cleaner & Heads-up Off
แอพนี้จะให้เราเลือกว่า อยากให้จะแจ้งเตือน Notification ของแอพไหนบ้าง แอพให้ไม่อยากให้เห็น เราเลือกจะบล็อกมันไปซะ
เราเหลือไว้แต่แอพสำหรับการสื่อสาร(Line, Messenger) แอพธุรกรรมธนาคาร(K+, SCB)
ส่วนแอพอื่นๆที่ไม่มีความจำเป็น เราเลือกที่จะบล็อกเอาไว้ อยากเข้าไปดูเมื่อไหร่ค่อยเข้าไปดู
รีวิว:แอพนี้ช่วยลด Notification ที่ไม่จำเป็นได้จริง แต่ข้อเสียคือ บางครั้งแอพก็หยุดทำงานไปเอง... และโทรศัพท์เราก็เต็มไปด้วย Notification ที่เราไม่อยากรับรู้อีกครั้ง เราก็งงๆว่ามันเป็นอะไร
ซ้าย: แอพที่บล๊อกไว้  ขวา: แอพที่ให้แจ้งเตือนได้
📱แอพที่ 3. Forest: Stay focused
เป็นแอพสำหรับการ focus กับสิ่งๆหนึ่งได้ดีขึ้น แอพนี้จะให้เราตั้งเวลาไม่ให้เล่นโทรศัพท์ เพื่อการมีสมาธิกับสิ่งๆหนึ่งได้ดีขึ้น เช่น การอ่านหนังสือ การเรียน การทำงาน
ซึ่งถ้าเราสามารถทำได้ครบตามเวลา เราก็จะได้ต้นไม้มาหนึ่งต้น แต่ถ้าทำไม่ได้ ต้นไม้ก็จะตาย
ยิ่งเราใช้แอพนี้บ่อยๆ ต้นไม้เราก็จะเยอะขึ้นจนกลายป่าที่งอกงาม เราก็จะภูมิใจในตัวเองเล็กๆ
รีวิว: แอพนี้ทำให้เรามีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น (เพราะไม่แตะโทรศัพท์) เราสามารถมีสมาธิกับสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นเพราะไม่มีอะไรมารบกวน
2. ไม่ต้อง Unfriend หรอก แค่ Unfollow / Mute ก็พอ
เราว่า เป็นเรื่องยากที่เราจะตัดขาดจาก Social media ต่างๆ เราก็ทำไม่ได้ ฮ่าๆ บางครั้งเราก็อยากจะเสพมันอยู่ แค่ไม่อยากเห็นความ Toxic ของเพื่อนบางคนหรือชีวิตที่ดีเกินไปของเพื่อนจนรู้สึกน้อยใจในชะตาชีวิตของตัวเอง
ถึงแม้ Social Media จะนำเสนอเพียงด้านเดียว(ด้านดีที่อยากให้คนอื่นเห็น)ของชีวิตคนๆนึงเท่านั้น แต่เราก็อดเซ็งชีวิตตัวเองไม่ได้ใช่มั๊ยล่ะ เราเข้าใจนะ
เราก็แค่ Unfollow หรือ Mute ค่ะ ไม่ต้องถึงขั้น unfriend ตัดความเป็นเพื่อน (แต่ถ้าคนไหนมัน toxic จริงๆ ก็ unfriend ไปเหอะเนอะ)
3. ลบแอพทิ้งซะ เพื่อความสบายใจ
อันนี้อาจจะ hardcore ไปซะหน่อย อาจจะข้ามขั้นไป Social Detox เลย คือตัดขาดจากโลกโซเชียลไปเลยเพื่อประสิทธิภาพของการทำงานและเพื่อความสบายใจของเรา
ซึ่งอันนี้เราทำบ้าง ในเวลาที่ต้องการ Focus กับอะไรมากๆอย่างจริงจัง เราจะบอกลาสิ่งต่างๆที่รบกวนจิตใจเราไปเลย แต่เราก็ทำได้ไม่นานนะ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจก็จะโหลดแอพนั้นกลับมาใหม่
4. ตั้งโหมดห้ามรบกวน ตั้งเวลาเปิด/ปิดโทรศัพท์
เราว่า ช่วงเวลาก่อนเข้านอนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก เพื่อเคลียร์ล้างสิ่งรบกวนใจออกไปเพื่อการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ การห่างโทรศัพท์ช่วงก่อนนอนเลยเป็นสิ่งที่ดี
เราตั้งเวลาปิดโทรศัพท์เอาไว้ เอาการตัดขาดจากโลกภายนอก เช่นเล่นๆมือถืออยู่ สี่ทุ่มมือถือปิดเลย ไม่เล่นต่อแล้ว วิธีทำให้เราสามารถพักผ่อนได้เพียงพอตามที่ตัวเองตั้งเป้าหมายเอาไว้ และสามารถตื่นเช้าไปวิ่งได้อีกด้วย
โดยสรุปคือ ข้อดีของการทำ Digital Detox
- ลดการเสพสื่อ/ข่าวสารร้ายๆ
- ลดการเสพโซเชียล ไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเองกับคุณภาพชีวิตคนอื่นให้รู้สึกด้อยค่าและน้อยใจในโชคชะตา
- การจัดการและการบริหารเวลาดีขึ้น เพราะเลิกจับโทรศัพท์
- มี Productivity ในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น
- สุขภาพจิตดีมากขึ้น (ข้อนี้สำคัญที่สุดแล้ว)
ถึงอย่างไรก็ตาม เราไม่ได้บอกให้เลิกติดตามข่าวสารนะคะ การติดตามข่าวสารก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ เพียงแต่เอาแต่พอดี/รับไหว 📨
ใครมีวิธี Digital Detox ดีๆ หรือลองเอาวิธีของเราไปใช้ได้ แล้วมี feedback ยังไง
มา comment กันได้นะคะ
ขอให้ทุกคนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ ☀️
#DigitalDetox #SocialDetox #สุขภาพจิต
โฆษณา