4 ส.ค. 2021 เวลา 09:30 • การศึกษา
รีวิว การสอบ TOEFL แบบ Home edition (สอบเองที่บ้าน) 💻📝
เหตุผลที่เราเลือกสอบแบบ Home Edition
- ศูนย์สอบที่จังหวัดเราปิด
- ไม่มีเที่ยวบินไป-กลับ กทม.
- กลับมาต้องกักตัวอีก 14 วัน
เราเคยสอบ TOEFL ที่ศูนย์มาแล้วสองครั้ง แต่การสอบเองที่บ้าน ถือเป็นครั้งแรกของเราเลย
ทำให้เรามีความกังวลสูงมาก😟 เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครต้องสอบเหมือนกัน
ขั้นตอนสมัครสอบก็เข้าไป register ผ่าน ets เหมือนเดิม
ค่าสอบเท่ากัน: 215 ดอลลาร์ (แพงมาก💸)
สิ่งที่แตกต่างคือ เราสามารถเลือกเวลาสอบได้อย่างอิสระ จะสอบตอนเที่ยงคืนยังได้เลย
เราเลือกสอบตอน 8.00 ประมาณ 11.30 ก็เสร็จแล้ว
ตารางสอบ TOEFL Home Edition
🌸 สิ่งที่ต้องเตรียม🌸
- computer / laptop
- ID card
- มือถือ / กระจก สำหรับสะท้อนหน้าจอคอม
- ห้ามใช้ headphone
- ติดตั้ง ETS Secure Test brower สำหรับทำข้อสอบ
- ติดตั้ง ProctorU Equipment check สำหรับเช็คอุปกรณ์ต่างๆของเรา และให้ proctor monitor เราได้ด้วย (สามารถควบคุมคอมเราได้แบบ remotely , สามารถแชทกับเราได้)
- เตรียม white board / กระดาษในซองใส + ปากกาเมจิกลบได้ (เพราะเขาจะให้เราลบทุกอย่างหลังจากสอบเสร็จ)
- ทิชชู่เปียกสำหรับลบที่จดไป (ควรมีสเปรย์ Alcohol ด้วย ช่วยลบได้ง่ายขึ้นเยอะ)
โต๊ะสอบของเรา
🌸 ขั้นตอนต่างๆ🌸
1. Check in เข้าสอบ
ตอนเราสมัครสอบเสร็จ เราจะได้รับ link นึงมาทางอีเมล
Link สำหรับเข้าสอบ
- ใน link นั้นจะนับเวลาถอยหลังเรื่อยๆจนถึงเวลาสอบที่เราเลือกไว้ เราจะสามารถเข้า ProctorU เพื่อติดต่อกับ proctor
- Proctor จะควบคุมคอมเราแบบ remotely เช่น logout นู่นนี่นั้นของเรา
- Proctor จะขอให้เราหมุนกล้อง 360 องศาให้ดูรอบห้อง บนโต๊ะและใต้โต๊ะ
จะขอให้เราเอามือถือสะท้อนหน้าจอคอมให้เห็นด้วย
- Proctor จะขอดูหูเราด้วย เพราะเขาไม่ให้ใช้ headphone
- Proctor จะถ่ายรูปหน้าและ ID card ของเรา
ProctorU Equipment check (อันนี้เราแคปหลังสอบนะ อย่าไปทำแบบนี้ใส่ผู้คุมสอบนะ 5555)
2. การสอบ
- ช่วงแรกจะเป็นสอบ Reading กับ Listening ก่อน
- สอบเสร็จสามารถพักได้ 10 นาที ต้องกลับมาให้ทันตามเวลา
- Proctor(คนใหม่) จะขอให้เราหันกล้องให้ดูบนโต๊ะกับใต้โต๊ะอีกครั้ง
- สอบ Speaking กับ Writing ต่อ
- ระหว่างสอบสามารถ take note ได้
3. สอบเสร็จ
- คะแนน Reading + Listening จะประกาศเลย
ส่วน Speaking + Writing ต้องรอไปอีกประมาณอาทิตย์นึง
- Proctor จะให้ลบที่จดไว้ออกให้หมด และให้เราโชว์กระดาษที่ว่างเปล่าให้ดู
ต้องลบให้เกลี้ยง และโชว์กระดาษเปล่าให้ Proctor ดู
มือก็จะเปื้อนๆหน่อยนะ👐
🌸 รีวิวความรู้สึกส่วนตัว 🌸
- รู้สึกว่าแม่งยากกว่าเดิมอีก 🤣
- ใช้เวลาไม่นาน เราเลือกสอบไว้ตอน 8 โมง ประมาณ 11.30 ก็เสร็จแล้ว
- มีความสะดวกแต่ก็ลำบากในเวลาเดียวกัน ต้องติดตั้งนู่นนี่/เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ
- เรามีความกังวลสูงมาก เพราะเราไม่รู้ว่าแต่ละ program มันคืออะไร กลัวว่าจะ check in ไม่ทันแล้วโดน cancel แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี
- Proctor ก็ค่อนข้างใจดี ไม่ได้อะไรกับเรามากมาย
ใครมีแพลนโยกย้ายส่ายสะโพก(ไปทำงาน/ไปเรียนต่อ)
ขอแนะนำให้เตรียมตัวสอบไว้ เราจะโยกย้าย(ประเทศ)ไปด้วยกันน้า ✨✈️🌍
ขอให้โชคดีกับการสอบค่าา 💯+20
#TOEFLiBT #TOEFLHomeedition #โยกย้ายส่ายสะโพก
โฆษณา