4 ส.ค. 2021 เวลา 07:59 • หนังสือ
เคยคุยกับใครซักคนหนึ่ง แล้วอยู่ๆก็หมดเรื่องที่จะพูดไหม? ถ้าคุยโทรศัพท์ก็ต่างฝ่ายต่างเงียบทำให้รู้สึกกระอักกระอ่วนใจ ถ้าเป็นแชทก็ไม่รู้จะพิมพ์อะไร สุดท้ายจบด้วยการส่งสติกเกอร์เป็นการจบการสนทนา
ด้วยเทคนิคต่อไปนี้จะทำให้เราคุยกับใครก็ได้โดยไม่มีสะดุด จะคุยทั้งวันก็ได้ถ้าว่างมากอะนะ
เทคนิคที่ว่าก็คือ การสังเกตคำที่เขาพูด คนเรานั้นไม่ได้พูดออกมาโดยไม่มีปี่มีขลุ่ย ถ้าเขาพูดคำไหนหรือประเด็นไหนออกมาแสดงว่าเขาต้องมีความสัมพันธ์กับประเด็นนั้น
ยกตัวอย่างเช่น
สมมุติว่าเราพูดกับเขาว่า “แย่จัง ช่วงนี้ฝนตกบ่อยมาก” เขาตอบว่า “ใช่ เพราะฝนตกนี่แหละ ฉันถึงพาหมาออกไปเดินเล่นไม่ได้”
จะสังเกตได้ว่าเขาพูดถึงหมา เราก็อาจถามไปต่อว่า คุณเลี้ยงหมาพันธ์อะไรหรือเลี้ยงหมากี่ตัว หรือถ้าเขาบอกว่า “ใช่ เพราะฝนตกนี่แหละ ฉันจึงออกไปวิ่งไม่ได้” ทีนี้พอเดาได้ไหมว่าจะถามถึงเรื่องอะไร
เวลาคุยกับใครให้ตั้งใจฟังเขา คอยสังเกตการพูดที่ผิดแปลกไป การเบี่ยงประเด็น การพูดนอกเรื่อง การพูดถึงสถานที่ เวลา ผู้คน ลองหยิบเรื่องพวกนี้ขึ้นมาคุย เพราะมันคือเงื่อนงำที่จะนำไปสู้การสนทนาที่เพลิดเพลินไม่มีสะดุด
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำใจกัน 😚
ปล.หนังสือที่ผมได้นำมาสรุปนี้ผมได้ทำตามวิธีที่เขาแนะนำแล้วปรากฏว่า ได้ผลดีชะงัดเลยครับ
โฆษณา