4 ส.ค. 2021 เวลา 08:25 • สิ่งแวดล้อม
กรมอุทยานฯ เอาจริง ประกาศห้ามใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีอันตรายต่อปะการัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 1 แสนบาท
นับเป็นมาตรการอนุรักษ์ที่ก้าวหน้าทีเดียวเมื่อกรมอุทยานฯ ออกประกาศห้ามใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมี 4 ประเภทซึ่งมีงานวิจัยชี้ว่าเป็นอันตรายต่อปะการัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีความสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะลันตา เกาะหลีเป๊ะ เกาะอ่างทอง โดยกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนสูงสุดถึง 1 แสนบาท
คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถปรับเปลี่ยนไปใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อปะการังได้แล้ว เพราะมีทางเลือกมากมาย ครีมกันแดด Reef-safe Ocean-friendly ของ ReReef ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดผลกระทบการใช้สารเคมีโดยเฉพาะ และเราพยายามรณรงค์เรื่องนี้มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ได้เวลาเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าแล้วนะ
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามโดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เรื่อง ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ
โดยระบุเหตุผลว่า ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลจำนวนมาก รวมทั้งมีการนำและใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยจากข้อมูลวิชาการพบว่า สารเคมีหลายชนิดที่พบในครีมกันแดดมีส่วนทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลง เนื่องจากสารเคมีเหล่านั้นทำลายตัวอ่อนปะการัง ขัดขวางระบบสืบพันธุ์และทำให้ปะการังฟอกขาว
กรมอุทยานฯ พิจารณาแล้วเพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศ ในอุทยาน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 6 ของระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงออกประกาศ ดังนี้
1.ห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3), Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate), 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC) และ Butylparaben หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
2.ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564
เมื่อต้นปี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังและสิ่งแวดล้อมในทะเล โดยเฉพาะ Oxybenzone และ Octinoxate เพื่อให้การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของฮาวาย นับเป็นกฎหมายที่มีผลกว้างขวาง ทั้งในประเทศและนานาชาติ เพราะเป็นตัวอย่างการผลักดันกฎหมายของภาคชุมชนและผู้นำที่มุ่งมั่นในการผลักดันกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และยังสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบของครีมกันแดดไปทั่วโลก
อ่านเพิ่มเติม
ผลกระทบของครีมกันแดดต่อปะการัง
ฮาวายเริ่มแล้ว! ห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่ไม่เป็นมิตรต่อปะการัง
ผลกระทบของครีมกันแดดต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลโดย NOAA
ป.ล. ตอนนี้ครีมกันแดด ReReef ที่เป็นมิตรต่อปะการัง มีวางจำหน่ายแล้วที่ Boots Thailand ทุกสาขา หรือสะดวกออนไลน์ก็สั่งได้ที่ https://rereef.co/shop/ หรือ Shopee | Lazada ตามถนัดเลย
โฆษณา