4 ส.ค. 2021 เวลา 09:03 • การศึกษา
เพราะ สภาพจิตใจอ่อนแอ สภาพสังคมรอบด้านหล่อหลอมให้คนขาดวินัยในตนเอง ขาดจิตสำนึก ขาดศีลธรรม ขาดการมองเห็นเป้าหมาย
ถือเป็นปัญหาระดับชาติค่ะ ในการพัฒนาคุณภาพของคน
เคยเรียนกับเพื่อนต่างชาติ ไม่เคยเห็นเพื่อนลอกการบ้าน หรือข้อสอบเลย มีครั้งหนึ่งที่เราทำการบ้านไม่ได้ไปขอเพื่อนลอก เพื่อนตำหนิว่า คนที่นี่เค้าไม่ทำกัน ถ้าไม่เข้าใจให้ถามครูหรือเพื่อน ไม่รู้คำตอบให้ส่งกระดาษปล่าว ครูจะได้รู้ว่าเราไม่เข้าใจ และสอนอธิบายให้ฟังใหม่
2
เราเคยเห็นเพื่อนส่งกระดาษปล่าวทั้งการบ้าน และ ข้อสอบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ไม่เคยเห็นใครมาล้อเลียนว่าโง่เพราะทำไม่ได้ สังคมเค้าปลูกฝังให้คนมีศักดิ์ศรี เห็นคุณค่าตนเอง มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ ค้นหาตัวเอง และ การยอมรับในตนเองสูงมาก
เพื่อเกเรบางคน ไม่สนใจเรียน ขยำข้อสอบปาใส่หัวครูก็มี แล้วตะโกนด่าว่า "ยากชิบห...! " ครูใจเย็นมากค่ะ เดินออกไปตามเพื่อนเราให้คลี่กระดาษส่งดีๆ แล้วกล่าวขอโทษครูด้วย หลังจากนั้นครูก็จะใส่ใจเพื่อนคนนี้เป็นพิเศษ ทั้งๆ ที่ทุกคนมีสิทธิเลือกที่จะย้ายไปเรียนวิชาอื่นแทนได้ แต่เพื่อนก็ไม่ย้าย และยอมรับเองว่าตนเองไม่พยายามเพียงพอ
1
เราคิดว่าปัญหาระบบการศึกษาของไทยเรื้อรังมานาน ยิ่งในระดับมัธยมใส่วิชาเรียนเยอะไป เด็กเครียด สมองแบกรับข้อมูลไม่ไหว ยิ่งถ้าไม่ชอบสิ่งที่เรียน ความใส่ใจก็ลดลง ความพยายามก็ต่ำลงด้วย
ในส่วนของครอบครัวก็คาดหวังผลการเรียนของลูกอีก การแข่งขันนับวันยิ่งสูงขึ้น อัดเสริมให้เด็กเรียนรู้ทุกอย่าง แต่กลับไม่ตระหนักเข้มงวดเรื่องศีลธรรม จนเกิดช่องว่าง สุดท้ายกดดันให้เด็กต้องเลือก และฉวยโอกาสหาทางออก เพื่อให้ตนเองรอดผ่านพ้นแบบผิดๆ
ลอกข้อสอบ ทำทุจริต เห็นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทำไมไม่ดีขึ้น ? แถมหนักข้อขึ้นอีก เพราะไม่ได้คิดจะแก้ปัญหาร่วมกันจริงจังทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ปล่อยผ่านมานานแล้วค่ะ แล้วการตระหนักรู้ต้องใช้เวลาปลูกฝัง ไม่ใช่จะทำได้เพียงข้ามคืน
โฆษณา