4 ส.ค. 2021 เวลา 12:30 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์​
1
โดย มิสมาต้า
ถ่อทลายโลก
1
"ยูเซน โบลต์​ แห่งวงการค้ำถ่อ" อาร์มานด์ ‘มอนโด’ ดูแพลนทิส ยอดนักค้ำถ่อชาวสวีดิช ได้สร้างความหวือหวา​สมฉายาอีกครั้งในการแข่งขันกระโดดค้ำถ่อชาย (Pole Vault)​ ในโตเกียว​เกม​ส์
เมื่อเขาเรียกความสูงพรวดเดียวไปที่ 17 เซนติเมตร​ หลังจากที่ คริสโตเฟอร์ นีลเซน คู่แข่งคนสุดท้ายชาวอเมริกัน​พลาดในการถ่อที่ระยะ 6.02 เมตร ซึ่งเป็นการพยายามที่ไม่ผ่านเป็นครั้งที่สาม
จนทำให้เหรียญทอง​ตกเป็นของมอนโดในทันที เพราะเขาถ่อได้ 6.02 เมตรตั้งแต่ครั้งแรกของระยะนี้แล้ว
แล้วทำไมมอนโดจะต้องขอที่ความสูงที่ระยะ 6.19 เมตร นั่นก็เพราะว่ามอนโดไม่มีอะไรต้องกังวลอีกต่อไปในการแข่งครั้งนี้ เป้าหมายของเขาจึงเป็นการทำลายสถิติโลกประเภทอินดอร์​ของตัวเองที่เคยทำไว้ 6.18 เมตร เมื่อปี 2020 เพียงอย่างเดียว
สีหน้าของมอนโดในความพยายามครั้งแรกจึงดูมั่นใจ ทรนง และ มุ่งมั่น เพราะสถิติการถ่อ 6 ครั้งในอดีตของเขาได้ถูกจัดให้ติดอยู่ใน 25 อันดับแรกของโลกจากการถ่อในสนามในร่ม
ในนาทีนั้นทุกคนในสนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่น​ต่างหยุดนิ่งเพื่อมองการถ่อทำลายสถิติโลกของมอนโด
การถ่อครั้งแรกของเขาเหมือนจะผ่านอยู่แล้ว เมื่ออวัยวะของเขาทุกชิ้นส่วนถูกจัดระเบียบไว้อย่างดีจนทำให้ลอยผ่านไม้คานไปได้ จะติดอยู่ก็เพียงเสื้อสีเหลืองบริเวณ​ใต้ราวนมของเขาเท่านั้นที่ไปเฉียดไม้คานชนิดแผ่วเบา
แต่มันก็รุนแรงมากพอที่จะทำให้ไม้คานนั้นร่วงหล่น​ตามร่างกายของมอนโดลงมาสู่พื้นรอง ท่ามกลางความเสียดายของเขา และทุกคนในสนาม
จากนั้นสีหน้าของมอนโดก็ดูตึงเครียดขึ้นในทันที จนโค้ชต้องมายืนให้กำลังใจในขณะที่เขากำลังหลับตาเรียกสมาธิที่กำลังกระเจิงก่อนการถ่อเป็นครั้งที่สอง
แล้วความพยายามครั้งที่สองของมอนโดก็พังลงอย่างไม่เป็นท่า ภาษากายของเขากลายเป็นดูสิ้นหวังในชีวิตไปในทันที
จนเพื่อนนักกีฬา​ทุกคนที่เป็นคู่แข่งถึงกับเดินมาให้กำลังใจเขา แล้วเกือบทุกคนที่ยังอยู่ในสนามล้วนยืนปรบมือให้กำลังใจความพยายามที่อาจจะกลายเป็นการถ่อครั้งสุดท้ายในโอลิมปิกครั้งนี้
สุดท้ายความพยายามครั้งที่สามก็ไม่พ้นตั้งแต่ช่วงต้นขาในช่วงขาลงของร่างกาย มอนโดจบโอกาสในการทำลาย​สถิติ​ของ​ตัวเองลงแบบสุดเสียดาย
มอนโดได้มาโอลิมปิกครั้งนี้เพราะ Desiré Inglander นางแบบสาวคนสวยที่เป็นแฟนสาวของเขาชวนวิดีโอ​คอลอยู่นาน ซึ่งมันนานพอจนทำให้เขาไปตามเวลาที่นัดเพื่อนนักกีฬา​ที่พักในหมู่บ้าน​นักกีฬา​ไม่ทัน
ซึ่งในไม่กี่วันต่อมาเพื่อนคนนั้นถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19 ซึ่งมอนโดคนติดแฟนเกือบไปแล้วถ้าไม่มีความบังเอิญ​นั้น
และแล้วมอนโดก็จบโอลิมปิก​ 2020 ด้วยเหรียญทอง​ พร้อมกับภาพจำของทุกคนจากความพยายามในการถ่อที่ต้องขอเรียกว่าถ่อทลายโลก แม้ว่าความพยายามของเขาจะไม่เป็นผลก็ตาม แต่เขาก็กลับบ้านพร้อมกับเหรียญทอง​โอลิมปิก​เหรียญ​แรกในชีวิต​ และภาพความเป็นฮีโร่โอลิมปิก​ของเพื่อนร่วมชาติ​
มอนโดถูกยกย่อง​ว่าเป็นสีสันของวงการเหมือนที่ราชาลู่​วิ่ง​อย่างโบลต์​เป็น ถ้ามอนโดสนใจแค่ทำลายสถิติ​โอลิมปิก​ไว้ก่อน จากนั้นค่อยมองไปที่สถิติ​โลกในการถ่อครั้งต่อมา
คนทั้งโลกก็มั่นใจว่าสถิติ 6.03 เมตร ของ ธิอาโก บราซ ดา ซิลวา นักถ่อชาวบราซิลที่เคยทำไว้ในริโอเกมส์​ เมื่อปี 2016 จะต้องถูกพังลงอย่างง่ายดาย
มอนโดจึงทำให้หลายคนหวนนึกไปถึงถ่อทลายโลกคนดังในอดีตอีกหนึ่งคนที่ชื่อ เซอร์เก บุบกา เจ้าของสถิติโลกสาขาทำลายสถิติโลก และ เป็นอดีตเจ้าของสถิติโลกกระโดดค้ำถ่อทั้งประเภท Outdoor และ Indoor ที่ยืนยงมานานถึง 26ปี และ 21ปี
1
บุบกาเริ่มต้นความเป็นถ่อทลายโลกด้วยการเริ่มทำลายสถิติ​โลกตอนมีอายุ 20 ปี โดยเขาทำลายสถิติเดิม 5.81 เมตรด้วยการถ่อเมื่อปี 1983 ด้วยความสูง 5.85 เมตร
1
ซึ่งมอนโดทำลายสถิติ​โลก 6.14 เมตร ในประเภทกลางแจ้งของบุบกาที่ทำไว้เมื่อปี 1994 ด้วยวัย 20 ปีเช่นกัน ซึ่งความสูงของมอนโดที่ทำได้ในปี 2020 คือระยะ 6.15 เมตร
ฉายาถ่อทลายโลกของ เซอร์​เก บุบกา มาจากการทำลายสถิติโลกได้ทั้งหมด 35 ครั้ง ซึ่งเกือบ 30 ครั้งเป็นการทำลายสถิติโลกที่ตัวเองสร้างเอาไว้
1
จนยุคนั้นสื่อมวลชนพากันเรียกขาน World record ของเขาเป็น Bubka record
รวมทั้งตำนานนักถ่อผู้นี้ยังเป็นมนุษ​ย์คนแรกที่ถ่อได้ถึงความสูง 5.85 , 5.90 และ เป็นคนสร้างกำแพง 6 เมตร ขึ้นเมื่อปี 1984 ให้ชนรุ่นหลังไม่กี่คนได้ตามมา ซึ่งกว่าจะมีคนถ่อข้ามระยะ 6.00 เมตรแบบเขาได้ก็ต้องรอจนถึงปี 1989
ในวงการค้ำถ่อโลก เซอร์เก บุบกา คือจอมทำลาย แต่ในโอลิมปิกเขาก็ไม่ได้ต่างไปจากนักถ่อเจ้าของเหรียญทอง​ทุกคนที่สามารถหยิบเหรียญทอง​มาประดับคอได้เพียงเหรียญทอง​เดียว จากการถ่อที่ความสูง 5.90 เมตร ที่กรุงโซล เมื่อปี1988
(ยกเว้น บ็อบ ริชาร์ด​ส เจ้าของเหรียญทอง​ 2 สมัย ในเฮลซิงกิ​เกมส์ 1952 และทเมลเบิร์น​เกมส์ 1956 เอาไว้ 1 คน)​
ว่ากันว่าถ้าโซเวียตกับสหรัฐ​อเมริกา​จะไม่บอยคอต​กันจนกลายเป็นเทรนด์สงครามเย็นในยุค80s
กระโดดค้ำถ่อที่แอลเอเกมส์เมื่อปี 1984 เหรียญทอง​ก็น่าจะต้องตกเป็นของเขาอย่างไม่ยาก
แม้สื่อมวลชนกีฬา​จะยกย่องถ่อทลาย​โลกของเขาอย่างกว้างขวาง แต่สื่อบางค่ายก็ด้อยค่าบุบกาด้วยถ้อยคำอันดูหมิ่นว่า ก็แค่ทำลายไปครั้งละครึ่งนิ้วมันน่าภาคภูมิใจ​ตรงไหน
แต่กลับเลือกที่จะไม่มองไปที่ระยะความสูงของการถ่อที่ไร้เทียมทานจนหาคู่แข่งแทบไม่ได้
ฉายาถ่อทลายโลกของบุบกาจึงไม่ใช่การได้มาแบบเล่นๆ เช่นเดียวกับที่มอนโดไม่เคยชอบให้ใครมาเรียกเขาว่าเป็น ยูเซน โบลต์​ แห่งวงการค้ำถ่อ จนเอ่ยปากบอกกับสื่อว่า
"ผมเป็น ยูเซน โบลต์ ตามที่พวกคุณ​ต้องการไม่ได้ แต่ผมจะเป็นนักถ่อที่เก่งที่สุดตลอดกาลให้พวกคุณ​ให้ได้"
ซึ่งถ่อทลายโลกรุ่นแรกก็เคยออกมาคอนเฟิร์ม​เอาไว้ว่า "ผมเชื่อว่า อาร์มานด์ ‘มอนโด’ ดูแพลนทิส จะทำลายกำแพง 6.25 เมตรให้พวกคุณได้ชม"
เมื่อดูจากอายุ รูปร่าง หน้าตา และ วิทยาศาสตร์​การกีฬา​ จึงย่อมเป็นไปได้ที่ เซอร์​เก บุบกา จะมองเห็นเช่นนั้น
เป้าหมายสำหรับบางคนมีเอาไว้ให้พุ่งชน แต่สำหรับมอนโด เป้าหมายของเขามีเอาไว้สำหรับให้ก้าวข้ามมันไป
#PlayNowThailand #khelnow #OlympicGames2020 #ค้ำถ่อ #PoleVault

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา